By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

“Lướt buýt” nghĩ về văn minh ở Kyoto

Ashui.com 17/01/2014
11 Min Read
SHARE

Dường như người Nhật “không đi xe gắn máy”, bởi lẽ đi xe buýt tiện lợi hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn, và an toàn hơn. Đây cũng là lý do tại sao giao thông Nhật Bản luôn thông thoáng, hiếm khi xảy ra tai nạn, ít tiếng ồn dù các con đường đô thị tại đây không lớn. Điều đáng quý của người Nhật là họ luôn tạo ra, hoặc nỗ lực tạo ra nét “văn hoá” trong ứng xử của họ trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả kinh doanh; tại tất cả mọi nơi, bao gồm cả trên các tuyến xe buýt. 

Thế nên, không cần phải đến các khu văn hoá, ẩm thực, hay các bảo tàng hoặc trường học, chỉ cần đi trên các tuyến xe buýt tại Nhật, người ta cũng cảm nhận được nét khác biệt của một trong những cường quốc chính trị, kinh tế, văn hoá – xã hội thuộc tốp hàng đầu thế giới.

 


Giao thông Nhật Bản luôn thông thoáng, hiếm khi xảy ra tai nạn, ít tiếng ồn.
(Ảnh: hqwide.com) 

Văn minh xe buýt: lặng lẽ nhưng chẳng cô đơn

Đi trên các chuyến xe buýt, dễ nhận thấy tính trật tự của người Nhật tại nơi công cộng. Khi đến trạm xe buýt, người đi sẽ xếp hàng chờ tuyến xe của mình. Tuỳ vào tuyến xe buýt mà người đi xếp hàng tương ứng. Tôi đến đứng trước vạch 206, số thứ tự của tuyến buýt từ nhà ga Kyoto đến trường đại học Kyoto. Trời Kyoto rét cóng, chừng 2 – 3 độ C, phía sau lưng tôi ai nấy đều lặng lẽ chờ tới lượt. 

Chiếc xe buýt 206 đến, phá tan mọi tưởng tượng của tôi về hình ảnh một chiếc xe buýt hiện đại của “thế kỉ 22”. Tôi có biết đến xe buýt ở Thái Lan, ở Đức, và quá quen sau nhiều năm “chung sống” với xe buýt tại Việt Nam, nhưng cam đoan với bạn rằng xe buýt tại Nhật không tiện nghi, hiện đại hơn thế (ngoại trừ một số bộ phận chuyên dụng để báo trạm dừng hoặc tính tiền tự động). Nếu bạn từng trải nghiệm xe buýt số 50 (đại học Bách khoa); hoặc số 52 (đại học Quốc tế); hay số 6 (đại học Nông Lâm)… thì hãy tự hào rằng sinh viên, người dân Việt Nam nói chung sung sướng hơn khi được đi trên các chiếc xe buýt nhiều ghế ngồi hơn, rộng rãi hơn. Thế nên, hãy đừng đổ lỗi “tại vì xe, tại vì chật chỗ” khi bạn cố chen lấn để nhanh hơn người khác, thay vào đó hãy nói lời “xin lỗi” như cái cách mà người Nhật làm nếu họ lỡ chạm mạnh vào bạn khi di chuyển trên xe. 

Chuyến xe 206 cứ mỗi 300 – 500m lại dừng, khách lên liên tục. Tuy nhiên, sẽ không có tiếng ồn, xô đẩy hay chen lấn. Người trên xe có đủ, từ nguời già đến trẻ con; từ những bạn trẻ tôi chắc mẩm là sinh viên, học sinh với các bộ đồng phục riêng; đến các vị trung niên tay xách cặp táp, mặc vét, thắt cravat; trong đó có cả tiến sĩ Tobina (đại học Kyoto), người đã tận tình hướng dẫn chúng tôi trong suốt chuyến đi. Cứ thế, mỗi người một việc: người đọc sách, người nghe nhạc, người tranh thủ chợp mắt để thêm sức cho một ngày dài.

Trên chuyến buýt 206, từ nơi tôi ở đến Đại học Kyoto chừng 40 phút, tôi thử đếm có khoảng 60 lượt khách xuống xe, và người tài xế đã nói không ít hơn 60 lần chữ “xin cảm ơn”. 

Bạn sẽ hỏi tôi “thế thì chán quá”. Đúng! Có khi bạn sẽ cảm thấy cô đơn khi đi trên những chuyến buýt như thế. Nhưng hãy thử đánh rơi chiếc vé buýt bạn đang cầm, sẽ có người giúp bạn ngay tức khắc. Hoặc nếu bạn là người già, người khuyết tật bước lên xe, ngay lập tức sẽ có ghế trống cho bạn, thậm chí bạn được dìu đến tận chỗ ngồi bởi người xa lạ nào đó với một nụ cười vừa đủ ấm lòng giữa tiết trời lạnh buốt. Thậm chí khi bạn không biết tí tiếng Nhật nào (như tôi), và chẳng người Nhật nào biết tiếng Anh, thì khi đưa thẻ sinh viên ra, sẽ có người sẵn sàng “không chợp mắt” để canh tới trạm trường đại học Kyoto và gọi bạn xuống xe. 

Cái tính trật tự, và sự im lặng của người Nhật không hẳn sẽ mang lại cho bạn sự cô độc, mà ngược lại họ khiến bạn cảm giác ấm áp, văn minh, an tâm và không khỏi thán phục. Hoạ chăng, bạn sẽ thấy cô đơn nếu vẫn giữ cái tâm lý “lúa nước”, tư duy tiểu nông, rằng làm gì cũng cần có hội, đi đâu cũng phải náo nhiệt mới vui, hay “cảm ơn, xin lỗi” là những lời khách sáo.

Được tôn trọng như đi xe VIP

Trên mỗi chiếc buýt, chỉ có duy nhất một tài xế, kiêm chức nhân viên kiểm soát việc thu phí, cũng như đón tiếp và đưa tiễn khách. “Bác tài” với bộ đồng phục rất “bảnh” và trang trọng, được trang bị micro để tiện thông báo cho khách lên – xuống xe. Tiến sĩ Tobina cho biết “các tài xế phải tuân thủ nghiêm ngặt về việc chỉn chu đồng phục, lẫn các quy trình đưa – đón khách”.

Tại các trạm dừng, tài xế dừng xe hẳn rồi mới cho cửa mở. Thông qua kính chiếu hậu, người cầm lái quan sát và đảm bảo toàn bộ khách đã lên xe và ổn định chỗ đứng, sau đó ra hiệu xin đường và cho xe lăn bánh trên làn xe vừa đủ lớn cho xe buýt. Điều này khiến tôi nhớ lại không ít lần vài chiếc xe buýt “cá biệt” ở Việt Nam đã kẹp hành khách, thậm chí không dừng xe khi khách bước lên. 

Điều mà tôi chắc chắn rằng dường như chưa có nhân viên của tuyến xe buýt nào tại Việt Nam làm được như các tài xế xe buýt tại Nhật là việc nói lời cảm ơn với khách. Trên chuyến buýt 206, từ nơi tôi ở đến đại học Kyoto chừng 40 phút, tôi thử đếm có khoảng 60 lượt khách xuống xe, và người tài xế đã nói không ít hơn 60 lần chữ “xin cảm ơn” với những cái gật đầu lia lịa hướng về những hành khách khi họ thanh toán phí (bằng máy quét thẻ, có chức năng đổi tiền, thu tiền tự động) trước khi bước xuống cửa trước của xe. 

Thậm chí, nếu bạn vô tình để quên đồ trên xe buýt thì đó không hẳn là tuyệt vọng. Chị Phạm Thị Biên Thuỳ, một du học sinh nhiều năm tại Tokyo (Nhật Bản) chia sẻ với tôi “chị để quên ví, điện thoại trên tàu ngầm, xe buýt hoài. Nhưng chưa bao giờ mất cả, người nhặt chủ động liên hệ cho mình đến nhận lại. Thậm chí có người nhặt của rơi còn gửi bưu điện đến “khổ chủ”, hoặc có khi họ đến tận nhà để trả”. 

Sinh viên Nhật chủ yếu di chuyển bằng xe buýt, xe đạp 

Trên con đường dẫn vào trường đại học Kyoto, rất đông các sinh viên ra vào liên tục, nhưng chủ yếu bằng xe đạp hoặc đi bộ. Các sinh viên ở xa thường dùng xe buýt làm phương tiện di chuyển chính. Trong khi đó, những sinh viên ở gần (trong phạm vi vài kilomet, có khi hàng chục kilomet) thì di chuyển bằng xe đạp. Họ có thể dùng xe đạp để đi lại trong khuôn viên của trường. Tiến sĩ Tobina chia sẻ “ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, sinh viên tại đại học Kyoto không được phép sử dụng xe máy đến trường”. Việc sử dụng xe đạp, xe buýt vừa rèn luyện sức khoẻ cho sinh viên, “chống rét”, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường trong sạch, ít khó bụi và gần như không có tiếng ồn. 

Irys Nguyễn (Nhật Bản) 

You Might Also Like

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

TAGGED:giao thông công cộng
Previous Article Khu trưng bày Vanke City ở Trịnh Châu (Trung Quốc)
Next Article DHI Đan Mạch hợp tác cảnh báo ngập lụt tại TP.HCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?