By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Lotte muốn đầu tư đường sắt Yên Viên-Lào Cai, giai đoạn 2

Ashui.com 05/08/2016
5 Min Read
SHARE

Công ty Lotte E&C – một công ty con thuộc Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) mong muốn được đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 113 triệu đô la Mỹ. 

Theo một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), bộ này đã nhận được đề xuất của Công ty Lotte E&C về việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, giai đoạn 2.

 


Việc cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm nâng tốc độ chạy tàu là mục tiêu trong 5 năm tới của Bộ GTVT
– Ảnh: TL. 

Khác với lần đề xuất đầu tiên, lần này Lotte E&C đề xuất cụ thể hơn về hình thức đầu tư là hình thức BLT (xây dựng – cho thuê – chuyển giao). Lotte E&C tính toán thời gian hoàn vốn cho dự án là 20 năm. 

Các hạng mục chính cần phải nâng cấp cho giai đoạn 2 gồm nâng cấp hơn 50 km đường sắt, cải tạo hơn 6 km; xây dựng mới 1 nhà ga; cải tạo 25 ga; cải tạo nâng cấp 21 cầu, xây mới 12 cầu.

Mục tiêu của việc nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai giai đoạn 2 là nâng năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt này đạt 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút. Tổng mức đầu tư của dự án là 113 triệu đô la Mỹ.

Không phải ngẫn nhiên mà Công ty Lotte E&C đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai vì ở giai đoạn 1, Lotte E&C cũng là một trong những nhà thầu xây lắp chính. Giai đoạn 1 của dự án đã được đưa vào khai thác vào tháng 4-2015, với 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái; 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu; 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai; rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Trước khi, Lotte E&C đề xuất đầu tư giai đoạn 2, Bộ GTVT dự kiến nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 2 này sẽ được vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 48 triệu đô la Mỹ; vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD) 30 triệu đô la và vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) 26 triệu đô la. Tuy nhiên, đến nay các nguồn vốn này chưa được cam kết cụ thể.

Việc hoàn thành giai đoạn 2 đường sắt Yên Viên-Lào Cai sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và ngược lại, đặc biệt là vận tải container, giảm áp lực giao thông đường bộ vì một đoàn tàu hàng chuyên chở container bằng đường sắt từ ga Lào Cai tới ga Hải Phòng (và ngược lại) sẽ chở được 32 TEU (bao gồm 10 toa chở container 20 feet và 6 toa chở container 40 feet); tương đương với khoảng 20 xe ô tô.

Phát triển vận tải hàng hóa bằng đường sắt là một trong những mục tiêu ưu tiên của Bộ GTVT trong những năm tới. Vì thế, đang có nhiều doanh nghiệp và các cảng muốn tham gia. Hôm 22/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần giao nhận vận chuyển Indo Trần và Công ty cổ phần Container Việt Nam – Xí nghiệp Cảng Viconship nhằm kết nối các phương thức vận chuyển đường sắt, đường bộ và đường biển, từ đó khai thác tốt tuyến đường sắt Hải Phòng – Yên Viên và Trung tâm Đường sắt logistics ga Yên Viên. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt Việt NamLotte ECtuyến đường sắt Yên Viên Lào Cai
Previous Article Người nước ngoài “lách luật” sở hữu đất tại Việt Nam: Nhiều luật, lắm lỗ hổng
Next Article Thủ tướng đồng ý cho xây cầu Cát Lái nối TP HCM với Đồng Nai
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?