By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Lộn xộn quy hoạch tàu điện ngầm Hà Nội!

Ashui.com 31/03/2013
8 Min Read
SHARE

Những tranh cãi vừa qua về vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 (cạnh Hồ Gươm) chỉ là phần nổi của thực tế: Hà Nội đang ở tình trạng lộn xộn và thiếu đồng bộ nghiêm trọng về một hệ thống các công trình ngầm.

Được phê duyệt từ cách đây 3 năm, 6 tuyến đường sắt đô thị (gồm cả tàu điện ngầm và tàu điện trên cao) của Hà Nội mới chỉ dừng ở những bước bắt đầu đơn giản nhất: lập quy hoạch, tạo mặt bằng, xây trụ móng. Thế nhưng, hàng loạt vấn đề của nó đã được nhắc tới trong cuộc tọa đàm Ga tàu điện ngầm: bảo tồn và hiện đại (do Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn tổ chức chiều 29/3).

“Tranh luận trong tình trạng mù mờ”

Thực chất, đây chỉ một buổi trao đổi chuyên môn  nhỏ của người làm nghề. Nhưng, dư luận về chuyện “ga tàu điện ngầm phá nát Hồ Gươm” đã khiến cuộc tọa đàm có sự tham gia của khá nhiều chuyên gia về quy hoạch và kiến trúc như GS.KTS Hoàng Đạo Kính, KTS Nguyễn Lân và đặc biệt là ông Hoàng Ngọc Minh (Phó Giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội).

Đã phổ biến tại hơn 100 thành phố phát triển trên thế giới,  mô hình các tuyến tàu điện ngầm gần như là lựa chọn bắt buộc của Hà Nội trong tương lai, khi quỹ đất “nổi” dành cho giao thông công cộng ngày càng bị thu hẹp bởi sự phát triển dân số. Ngược lại, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm – nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng trong bài toán ấy?

“Đó cũng chính là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị” – Ông Nguyễn Lân (nguyên KTS trưởng Hà Nội) – nhận định – “ Có tàu điện ngầm, nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này lại rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay”.

Theo phân tích của ông Lân, tùy vào quy hoạch, các ga tàu điện ngầm có thể là ga chính (nối thông với những đầu mối giao thông quan trọng của đường bộ) hay là ga phụ (chỉ có chức năng đón thêm người để tiếp tục vận hành về phía các đầu mối quan trọng).

Hiện tại, tính chất của ga C9 (cạnh Hồ Gươm) chưa được làm rõ. Nếu là ga chính, hàng loạt vấn đề sẽ được đặt ra thêm: không gian chính, thiết kế bên ngoài của nhà ga, khoảng cách kết nối với những vùng không gian trống trên mặt đất, thậm chí là với công trình ngầm sẽ xuất hiện trong tương lai như: bãi đỗ xe, đường thông ra bến xe bus hay các bảo tàng ngầm…

“Nếu là một ga phụ để đón khách, thiết kế của nhà ga rất đơn giản. Có khi chỉ cần vài mét vuông trên mặt đất, cộng cùng một mái che cho cầu thang dẫn xuống đường chờ tàu là chúng ta có một nhà ga rồi” – KTS Nguyễn Đình Thành nói thêm – “Bởi thế, tôi nghĩ nên xác định tính chất của nhà ga trước, sau đó có thể thử đưa ra một số vị trí khác nhau để có sự lựa chọn, thay vì tranh luận trong tình trạng mù mờ như bây giờ”.

Thiếu đồng bộ từ quy hoạch giao thông chung

Trao đổi với các KTS, ông Hoàng Ngọc Minh (Phó Giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội) cho biết: việc quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội quả thật đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đặc thù về kĩ thuật và cấu tạo địa tầng, hệ thống các tuyến đường sắt đô thị bắt buộc phải có những yêu cầu riêng về vị trí, trong khi vẫn phải tuân thủ quy hoạch chung của thành  phố và  yêu cầu của nhà đầu tư (vì được xây bằng vốn ODA từ Nhật Bản).

“Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận những phản biện từ dư luận. Chỉ xin nói thêm: Cái khó lớn nhất của đường sắt đô thị hiện nay đến từ sự thiếu đồng bộ của quy hoạch giao thông chung” – Ông Minh nói – “Gần như, mỗi dự án giao thông của chúng ta lại thuộc về một tổng thể riêng, với thiết kế và nhà đầu tư riêng”.

Theo ông Minh, rất nhiều bất cập xảy ra trong quá trình lập quy hoạch cho hệ thống đường sắt đô thị hiện tại. Ví dụ, trên thế giới, ở những điểm đường sắt đô thị giao nhau, quy hoạch chỉ đặt một nhà ga cho cả vùng không gian… Còn trong bản quy hoạch ban đầu của hệ thống đường sắt đô thị hiện tại, có những nhà ga lại chỉ đặt cách nhau chưa đầy 100 mét. Chưa kể, đường sắt đô thị còn “vướng” rât nhiều dự án tương lai khác. Chẳng hạn, với cầu vượt nhẹ đang xây ở ngã tư Daewoo, Ban quản lý dự án đã phải rất vất vả làm việc để không ảnh hưởng tới không gian của 2 tuyến đường sắt đô thị chạy qua đây.

Như nhận xét chung của các KTS tại tọa đàm, một trong những chức năng quan trọng của tàu điện ngầm là “giải quyết và bổ sung những thiếu sót đang tồn tại trên mặt đất”. Nhưng, với sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch, những vấn đề phức tạp liệu có phát sinh cùng sự ra đời của những tuyến tàu điện này trong tương lai?

Tùng Sơn

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:ga tàu điện ngầm C9metro Hà Nộitàu điện ngầm Hà Nội
Previous Article Gấp rút kết nối đồng bộ giao thông đường bộ TPHCM
Next Article Nhà thờ đá cổ ở Tam Đảo
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Việt Nam

TPHCM và Hà Nội đề xuất 36 chính sách để phát triển metro

Ashui.com 21/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Việt Nam

Hà Nội kỳ vọng hoàn thành hơn 410km đường sắt đô thị vào năm 2035

Ashui.com 31/12/2024
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?