By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Loay hoay tìm bãi đậu xe cho các thành phố lớn

Ashui.com 29/05/2011
6 Min Read
SHARE

Phát triển đô thị tại Việt Nam đang kéo theo nhiều vấn đề bức thiết. Ngoài nạn ùn tắc giao thông, các đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội còn đang đối mặt với việc thiếu chỗ đậu xe ngày nghiêm trọng, cần nhanh chóng giải quyết.

TBKTSG Online đã phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng liên quan đến vấn đề này.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về thực trạng phát triển đô thị tại Việt Nam hiện nay và bài toán về xây dựng cơ sở hạ tầng để giải quyết nạn ùn tắc giao thông cho các thành phố lớn, đặc biệt là TPHCM và Hà Nội?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân (ảnh bên): – Về số lượng, có thể nói phát triển đô thị tại Việt Nam tăng rất nhanh. Trong 10 năm gần đây, mỗi tháng Việt Nam có thêm 1 đô thị mới. Đến nay, cả nước đã có trên 710 đô thị, từ loại 1 đến loại 5.

Tuy nhiên, chất lượng đô thị của Việt Nam chưa tốt, phát triển đô thị còn mang tính tự phát, phần lớn nhờ sự lan tỏa của các đô thị lớn hiện hữu. Các điều kiện về hạ tầng đô thị không đảm bảo, dịch vụ đô thị chưa thực sự được tổ chức đàng hoàng nên thực sự môi trường sống cư dân đô thị chưa tốt.

Như vậy, bài toán cho giao thông đô thị, đặc biệt là việc xây dựng các bãi đậu xe cho các thành phố lớn sẽ được giải quyết ra sao, thưa bộ trưởng?

– Theo tiêu chuẩn về xây dựng đô thị tại Việt Nam, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, tức đất xây dựng các bãi đậu xe phải đạt từ 3-5% diện tích đất đô thị, nhưng hiện nay, chúng ta mới chỉ đạt chưa tới 1% nên nạn ùn tắc giao thông như thời gian qua là rất dễ hiễu.

Như vậy, cần nhanh chóng nâng cao diện tích cho giao thông tĩnh. Bên cạnh từng bước chỉnh trang các đô thị hiện hữu, các đô thị mới xây dựng thì buộc phải thỏa mãn tỉ lệ giao thông tĩnh từ 3-5%. Nguyên tắc trong phát triển đô thị là tiết kiệm đất đai, nên chắc chắn các đô thị buộc phải khai thác tối đa không gian đậu xe, cả trên không lẫn dưới lòng đất, hình thành các bãi đậu xe ngầm, tháp đậu xe trên cao.

Được biết, các thành phố lớn như TPHCM nhiều năm trước đã quy hoạch phát triển các bãi đậu xe ngầm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dự án nào triển khai được, nguyên nhân đo đâu?

– Thiếu chỗ đậu xe đang là vấn đề rất cấp bách và bức xúc hiện nay tại các đô thị lớn. Phải nói rằng sự chậm trễ trong triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm tại Việt Nam là có thực.

Chậm trễ do các nguyên nhân như trình tự thủ tục, cách giải quyết của chính quyền địa phương. Ngoài ra, còn do nhận thức của chúng ta chưa quen tiếp cận với loại hình bãi đậu xe ngầm. Chưa kể chi phí đầu tư còn cao, nếu giá đậu xe ngầm cao thì người sử dụng cũng sẽ e ngại …

Ngay cả nhận thức, hiểu biết của các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề này cũng chưa đầy đủ, giải quyết các thủ tục chưa tốt làm các nhà đầu tư nản lòng, làm cho dự án bị chậm trễ, và tất nhiên, chúng ta cũng đang trả giá cho sự chậm trễ này.

Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, ban hành các qui chuẩn, qui định về xây dựng các bãi đậu xe ngầm trong thời gian gần đây. Vài năm gần đây, bộ cũng đã cho phép nhà đầu tư áp dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài để xây dựng các bãi đậu xe ngầm, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Trong khi trên thế giới, các nước đã làm bãi đậu xe ngầm từ lâu, nhưng Việt Nam thì mới chỉ bắt đầu, trong khi nhu cầu lại rất lớn.

Xin cảm ơn bộ trưởng! 

Văn Nam (thực hiện) 

  • Hệ thống đỗ xe tự động – Giải pháp giao thông tĩnh cho đô thị Việt Nam 

[ Chuyên đề : Giao thông đô thị ] 

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Vinpearl khai trương tổ hợp du lịch cao cấp tại Khánh Hòa
Next Article London: Chuyện xe đạp, xe bus
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?