By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Lỗ hổng ngàn tỉ

Ashui.com 02/09/2014
6 Min Read
SHARE

Chỉ với một động tác rà soát lại 44 dự án do mình trực tiếp quản lý, Bộ Giao thông Vận tải đã tiết giảm được đến 39.365 tỉ đồng chi phí đầu tư. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận, nhưng không thể “ghi điểm” cho Bộ Giao thông Vận tải vì sự kiện này cũng cho thấy một thực trạng đáng lo ngại trong công tác quản lý dự án ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, nhiều dự án bị đội vốn do thiết kế nhiều hạng mục không cần thiết, thiết kế không phù hợp mà cụ thể là quá mức cần thiết. Do vậy, cơ quan này cũng khẳng định việc tiết giảm chi phí không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

 


Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chỉ mới triển khai đã phải nâng vốn đầu tư thêm gần 340 triệu đô la Mỹ.
(Ảnh TL/SGT) 

Vấn đề đặt ra ở đây là vì sao các đơn vị tư vấn lại đưa những hạng mục không cần thiết, những thiết kế không phù hợp vào dự án để làm tăng chi phí đầu tư? Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với yêu cầu đặt ra cho người làm tư vấn là phải bảo đảm hiệu quả kinh tế và tính khả thi cho dự án, trong đó tính khả thi về tài chính là rất quan trọng. Có phải do trình độ chuyên môn của tư vấn kém? 

Một câu hỏi nữa là vì sao các dự án còn nhiều khiếm khuyết như thế lại lọt qua hết các cơ quan thẩm định để cuối cùng được chủ đầu tư ký phê duyệt và cho triển khai. Có phải những chuyên gia làm việc ở các cơ quan này không đủ trình độ chuyên môn để thẩm định? 

Chỉ trong vòng bảy tháng đầu năm nay, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có thể rà soát 25 dự án và phát hiện ra những bất hợp lý để đề nghị cắt bỏ, nhưng trước đó từ tư vấn đến người thẩm định đều không nhìn thấy. Điều này cho thấy bất cập ở đây có thể không liên quan gì đến trình độ chuyên môn, mà là do những nguyên nhân khác.

Bộ Giao thông Vận tải mới rà soát 44 dự án mà đã có thể tiết giảm được 39.365 tỉ đồng, chiếm tới 15% tổng dự chi ngân sách của Nhà nước cho đầu tư phát triển năm 2014. Giả sử nếu việc rà soát được làm một cách nghiêm túc đối với hàng chục ngàn dự án đang và sẽ triển khai của tất cả các bộ, ngành và địa phương, thì số tiết giảm được chắc chắn phải là một con số khổng lồ.

Chúng ta còn nghèo, nguồn tài chính hạn hẹp trong khi nhu cầu đầu tư lại rất lớn. Vì vậy, cần phải “liệu cơm mà gắp mắm”. Việc xây dựng nên các dự án với những hạng mục không cần thiết, thiết kế không phù hợp… để đẩy tổng mức đầu tư vượt quá mức cần thiết không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của dự án, mà còn để lại nhiều tác hại lan tỏa khác.

Đó là tăng gánh nặng nợ công và thâm thủng ngân sách, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và tác động tiêu cực đến sự an toàn của hệ thống tài chính, đồng thời Chính phủ không còn vốn để đầu tư cho rất nhiều dự án quan trọng về kinh tế và xã hội khác. Tất cả những hệ quả đó đều tác động trực tiếp đến lạm phát, đến khả năng phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Hơn hai năm trước, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu rà soát, cắt giảm những dự án đầu tư chưa cần thiết, kém hiệu quả như một giải pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Việc Bộ Giao thông Vận tải rà soát và tiết giảm được số tiền rất lớn ở một số dự án cho thấy một vấn đề khác, đó là ngay trong những dự án được cho là cấp bách, là cần thiết cho nền kinh tế cũng tồn tại những hạng mục đầu tư không cần thiết, thậm chí là lãng phí. Vì thế, việc cấp bách Chính phủ cần làm là siết chặt quản lý ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư thì mới mong loại bỏ tận gốc những lãng phí núp bóng trong các thiết kế kỹ thuật và giải pháp thi công. 

(Thời báo Kinh tế Sài Gòn) 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thị Hà Nội
Previous Article Gia tăng công nghệ biến rác thải thành năng lượng
Next Article Những đất nước nhỏ bé xinh đẹp trên thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?