By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Liên kết vùng, nhìn từ dự án đường ven biển

Ashui.com 05/04/2017
12 Min Read
SHARE

Chuyện liên kết vùng đã được nhắc tới từ lâu nhưng lại chưa làm được bao nhiêu và cũng không hiệu quả. Nhưng câu chuyện có thể sẽ khác, sau khi 3 bộ và 6 địa phương cùng tìm cách hợp lực để phát triển tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa. 

Một sự kiện rất được chú ý trong tuần trước, đó là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì, mời hai Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông – Vận tải tới tham dự một cuộc họp bàn về việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh, qua Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và tới Thanh Hóa, dài 550 km. Lãnh đạo cả 6 tỉnh nói trên, bao gồm Bí thư và Chủ tịch tỉnh đều tham dự rất đông đủ tại cuộc họp này.  


Tuyến đường ven biển sẽ góp phần quan trọng phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng lớn, trong đó có Cảng Lạch Huyện. 

Và một điều rất thú vị, đó là hầu như tất cả đại biểu tham dự cuộc họp ấy đều cảm nhận một không khí rất… mới. Mới không hẳn chỉ vì, như Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nói, đây là cuộc họp đầu tiên có tới 3 vị Bộ trưởng chủ trì để bàn về việc xây dựng một tuyến đường, dù trước đó lãnh đạo các địa phương đã không ít lần ngồi với nhau. 

Mới đến mức Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, đây là một cách làm mới, có ý nghĩa thiết thực để các bộ, ngành, địa phương thống nhất hành động, còn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gọi đây là một “sự kiện lịch sử” với liên kết vùng. Quan trọng hơn là một tư duy phát triển mới, dựa trên lợi ích toàn vùng – thông qua cuộc họp này – đã được thống nhất cao độ.

Trước cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng không khỏi băn khoăn, khi mà tuyến đường bộ ven biển dù đã được quy hoạch xây dựng từ năm 2010 và cũng đã được Chính phủ thông qua chủ trương xây dựng vào giữa tháng 6/2015, nhưng cho tới nay, vẫn chưa thể triển khai được. Vấn đề không hẳn chỉ nằm ở nguồn lực hạn hẹp, xác định cơ chế triển khai như thế nào, mà là mỗi tỉnh lại có một nhu cầu khác nhau.

Ngoài Quảng Ninh, Hải Phòng gần như không có mấy vướng mắc, thì trong khi Nam Định muốn ưu tiên làm đường cao tốc; Thái Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa lại muốn tập trung cho đường ven biển. Lý do là, hiện một số đoạn tuyến thuộc tuyến đường ven biển này lại song song hoặc trùng với tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đã được phê duyệt tại Quy hoạch Phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Do nguồn lực hạn chế, mỗi địa phương lại có những ưu tiên khác nhau, nên nơi muốn làm đường cao tốc, nơi muốn phát triển đường ven biển.

Không khó để hiểu vì sao mỗi tỉnh lại có nhu cầu khác nhau. Bởi như với Thanh Hóa, địa phương này đương nhiên muốn làm đường ven biển để phát triển du lịch. Và tỉnh này cũng muốn đầu tư cả đường cao tốc, bởi chỉ cuối năm nay, khi Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, giao thông sẽ dễ bị tắc nghẽn nếu không kịp thời được đầu tư đồng bộ.

Câu chuyện nằm ở chỗ, nếu địa phương nào cũng cứ tùy nhu cầu của mình, nguồn lực của mình để mạnh ai nấy làm, tuyến đường sẽ bị “chặt khúc”, không kết nối được với nhau và như thế, không thể nói chuyện liên kết vùng, càng không thể khai thác lợi thế của mỗi tỉnh.

Cả 6 tỉnh này, bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa, đều là các địa phương năng động, rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, nhưng chưa kết nối được với nhau. Nếu không có tuyến đường này thì tiềm năng ở các khu vực ven biển của các địa phương vẫn mãi chỉ là tiềm năng. Có tuyến đường này, những công trình hạ tầng lớn, cửa ngõ của đất nước như Cảng Lạch Huyện, Sân bay Cát Bi của Hải Phòng… sẽ phát huy hiệu quả. Có tuyến đường này, khu vực Hà Nội sẽ được giảm tải. Có tuyến đường này, Thanh Hóa không còn phải lo tắc nghẽn khi các dự án quy mô lớn đi vào hoạt động…

Bởi thế, cũng ngay từ đầu cuộc họp, quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã rất rõ ràng: tất cả phải vì lợi ích toàn vùng, vì sự phát triển của toàn tuyến đường, phải làm sao đấu nối được với nhau, đồng bộ với nhau thì mới phát huy hiệu quả, chứ không thể vì lợi ích cục bộ của địa phương, mỗi nơi làm một kiểu.

Một điều vô cùng quan trọng khác đã được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh và nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các Bộ trưởng và lãnh đạo các địa phương. Đó là nếu cần thiết, phải thay đổi kể cả về tầm nhìn, tư duy phát triển.

Phải thay đổi tư duy phát triển

Lâu nay, do nguồn lực hạn chế nên chúng ta bị “bó chân, bó tay”. Chúng ta chia sẻ những khó khăn trước mắt về nguồn lực. Nhưng về lâu dài, phải thay đổi tư duy phát triển, nghĩ đến dài hạn, có tầm nhìn xa hơn, phải xây dựng đồng bộ và kết nối được toàn tuyến đường, vì lợi ích của toàn vùng, chứ không phải chỉ nghĩ đến từng địa phương…
– Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng 

Trước đây, tư duy cũ là dựa vào nguồn lực hiện tại để xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông, nên có thể không đồng bộ, thiếu kết nối. Ví như, với quy hoạch tuyến đường ven biển, do nguồn lực hạn chế, đã phải xác định rằng, đó không phải là tuyến đường liên tục tại các cửa sông lớn. Nhưng đó là cách làm cũ, tư duy phát triển cũ, theo kiểu tiền có đến đâu, tư duy phát triển đến đó. 

Cách làm mới phải là nghĩ rộng hơn đến toàn vùng, đến cả nước, về một không gian phát triển mới để bố trí hạ tầng. Hiện tại, chưa có nguồn lực thì có thể tạm dừng lại việc đấu nối liên kết ở các cửa sông (do phải làm cầu lớn, chi phí lớn – PV), nhưng về lâu dài thì phải làm, có nguồn lực là phải làm ngay. “Phải có cái nhìn toàn cục, toàn diện, toàn tuyến đường, thì sẽ có ý nghĩa và hiệu quả hơn là chỉ nghĩ đến lợi ích của từng địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nói như thế.

Và quyết định cuối cùng đã được đưa ra, dựa trên một cái nhìn toàn cục, một tư duy phát triển mới, vì lợi ích của toàn vùng. Đó là sẵn sàng để Nam Định làm “chủ đầu tư” do dự án đường bộ chạy qua cả Thái Bình và Ninh Bình. Thái Bình vẫn làm thêm cả đường ven biển. Thanh Hóa cũng tương tự, phát triển cả cao tốc và đường ven biển. Và thêm cả việc tính toán làm đường kết nối các tuyến đường cao tốc với ven biển, sao cho tạo sự thống nhất và đồng bộ trong toàn tuyến.

Quan trọng là thống nhất được tư duy và hành động. Còn nguồn lực, như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, ngân sách đã sẵn sàng một khoản để hỗ trợ các địa phương. Còn lại, huy động từ xã hội, bằng cơ chế đối tác công – tư (PPP), hoặc BOT, BT… Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành tuyến đường trước năm 2020, để thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng.

Mọi chuyện mới chỉ bắt đầu, để triển khai được toàn dự án, còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng quan trọng nhất là thống nhất được tư duy, rằng tất cả phải vì lợi ích toàn vùng và vì sự phát triển ở tầm nhìn dài hạn. Đấy mới là điều quan trọng nhất để thúc đẩy liên kết vùng. Và lần này, với vai trò là người khởi xướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đặt nền tảng đầu tiên cho việc giải bài toán liên kết vùng, mà từ rất lâu chúng ta đặt ra mà chưa giải được! 

Nguyên Đức 
(Báo Đầu tư)  

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:dự án đường ven biểndự án ven biểnliên kết vùngquy hoạch vùng
Previous Article Tỉnh, thành nào sẽ được xây trung tâm hành chính?
Next Article Công nghệ làm đường bằng vật liệu tái chế ở Hà Lan
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?