By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Lãnh đạo TPHCM: “Không vì metro số 1 gặp khó mà dừng các tuyến khác”

Ashui.com 19/12/2017
10 Min Read
SHARE

TP HCM vừa kiến nghị Bộ kế hoạch – Đầu tư chọn đề xuất dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) để trình Chính phủ cho sử dụng vốn ODA. Tuyến dài gần 20 km, tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD (110 triệu USD/km) và nhà tài trợ dự kiến là Chính phủ Nhật Bản. 

Động thái này của TP HCM được đưa ra trong bối cảnh tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên đã thi công được 5 năm) đang có nguy cơ chậm tiến độ do trung ương chậm giải ngân, còn tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) thành phố đang xin điều chỉnh vốn và lùi thời gian hoàn thành so với trước đây.

 


Sơ đồ hướng đi tuyến metro Bến Thành – Tân Kiên.
 

Trung tâm TP HCM là công trường khổng lồ

Chuyên gia lĩnh vực quy hoạch – TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TP HCM nên ưu tiên, tập trung hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vì dự án này đang có nguy cơ phải dừng do trung ương chậm rót vốn ODA. Nếu lo làm thêm các tuyến metro khác thì nguy cơ dự án nào cũng dang dở. 

“Riêng việc thi công tuyến metro số 1 đã làm khu vực trung tâm thành phố “giống một công trường khổng lồ” để phục vụ dự án. Tình trạng này không chỉ gây kẹt xe, bức xúc cho người dân mà còn gây thất thu cho các cửa hàng dịch vụ, trung tâm thương mại do phải đóng cửa cả năm nay”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, nếu thành phố không làm hoàn chỉnh tuyến metro số 1 thì rất khó bắt tay vào làm các tuyến khác. Ngoài ra, thành phố cũng cần hoàn thiện các hạng mục kết nối metro như xe buýt, nhà chờ, nơi gửi xe để khi tuyến metro số 1 đi vào khai thác có thể phát huy được hiệu quả cao nhất. 


Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang gặp khó khăn về vốn.
 (Ảnh: Quỳnh Trần) 

TP HCM sẽ làm nhiều cách để trả nợ

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, để phát huy hiệu quả kinh tế – xã hội phải xây dựng cả một cả hệ thống, mạng lưới metro chứ không chỉ làm một tuyến, một đoạn.

Các dự án metro không thể chờ làm xong cái này rồi mới bắt tay làm cái kia theo kiểu cuốn chiếu, mà phải làm đồng bộ. Hệ thống metro phải được bao quát trên toàn địa bàn, gắn liền sự tăng trưởng của thành phố mới có hiệu quả.

“Đó là con đường mình đi, sắp xếp nguồn vốn như thế nào thành phố sẽ cùng các cơ quan trung ương xem xét bố trí… Dĩ nhiên điều này là vay – trả, thành phố nhờ Chính phủ vay vốn nước ngoài về rồi cho mình vay lại. Thành phố sẽ bằng nhiều cách để trả nợ, không để trung ương gặp khó”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, quy hoạch hệ thống metro của TP HCM nhìn trên bản đồ như một mạng nhện, khu vực Bến Thành (quận 1) sẽ là trung tâm điều hành của cả hệ thống. Từ đây, các tuyến metro sẽ được lan tỏa đi khắp các hướng: đi về phía Đông (các quận 2, 9, Thủ Đức); đi ngược về Bình Chánh và một hướng đi về Bảy Hiền (các quận Tân Bình, Tân Phú), rồi đi lên quận 12. Ngoài ra còn có các tuyến vòng của 3 tuyến này, tổng cộng là 8 tuyến.

“Muốn đầu tư xây dựng một tuyến metro phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng bởi nó không đi trên mặt đất mà đi ngầm, đi cao, rất phức tạp. Rồi khâu lựa chọn kỹ thuật cũng không hề đơn giản, làm sao để các tuyến tương thích với nhau. Đặc biệt là nguồn vốn cũng rất lớn, tuyến nào cũng lên đến vài tỷ USD”, ông Hoan nói.

Để thông qua việc triển khai một dự án phải có quy trình chặt chẽ. Đầu tiên là Quốc hội quyết chủ trương, sau đó là một loạt các công việc khác. Vì vậy, để thực hiện một tuyến metro tốn ít nhất cũng phải 10 năm.

“Nếu làm xong tuyến này rồi mới nghiên cứu làm tuyến khác thì 80 năm nữa không biết đã xong hệ thống metro của thành phố chưa. Quan điểm chỉ đạo của thành phố là vừa làm, vừa xếp hàng, vừa chạy. Cái nào đang làm thì vẫn làm, còn các tuyến khác thì phải tranh thủ hoàn tất thủ tục. Không vì tuyến này đang khó khăn mà các tuyến khác cũng phải dừng lại hết”, ông Hoan nói. 

Lãnh đạo UBND TP HCM thông tin thêm, vấn đề vốn của tuyến metro số 1 (đang thi công) đã được gỡ khó. Thủ tướng chỉ đạo các bộ bố trí vốn trung hạn và giải ngân cho thành phố. Trước mắt, thành phố tạm ứng ngân sách trước rồi trung ương sẽ trả lại.

Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) thành phố đang điểu chỉnh tổng mức vốn, nếu xin chủ trương trung ương xong thì dự kiến sang năm 2018 sẽ đấu thầu và hoàn thành 2024.

Còn tuyến 3A khâu nghiên cứu đã xong, sắp tới sẽ trình Quốc hội cho ý kiến, dự kiến 2019 mới khởi công, hoàn thành vào khoảng năm 2026.

Tuyến metro 3A làm trong hai giai đoạn.

Đầu tiên là xây dựng trước đoạn Bến Thành – Bến xe Miền Tây (dài 9,7 km đi ngầm); giai đoạn hai làm ở đoạn Bến xe Miền Tây – Tân Kiên (dài hơn 10 km, phần lớn đi trên cao).

Dự án có hướng tuyến: Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Tuyến metro này cũng được định hướng kéo dài kết nối với TP Tân An (Long An) tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

Dẫn nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chính quyền TP HCM cho biết, giả định việc xây dựng tuyến metro số 3A giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây) với kịch bản vận hành 30 năm (thời gian vận hành từ năm 2026 đến năm 2055) là có lợi về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong đó, lượng khách sử dụng tuyến metro này năm 2026 là 218.000 người và đến năm 2050 là 473.000 người. Riêng phần chi phí vận hành phương tiện hàng ngày (thay vì phải sử dụng xe cá nhân) đã tiết kiệm được khoảng hơn 2 tỷ đồng. 

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro:

– Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai).
– Tuyến số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành – Tham Lương).
– Tuyến 3A: Bến Thành – Tân Kiên khoảng 20 km.
– Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km.
– Tuyến 4A: Cầu Bến Cát – Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km.
– Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km.
– Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km).
– Tuyến số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).
Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail). 

Hữu Công 
(VnExpress)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:metro 3A TPHCMmetro tphcm
Previous Article VIUP tổ chức hội thảo tìm giải pháp trong quy hoạch thoát nước, chống ngập úng tại các đô thị
Next Article Câu chuyện đất ở và chung cư cũ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?