By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Kỷ lục buồn cho các dự án ODA giao thông

Ashui.com 22/12/2017
11 Min Read
SHARE

Việc cấp vốn không đủ đang kìm hãm tiến độ giải ngân và thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn vay ODA.

 

Lụt tiến độ giải ngân

Nếu không có gì thay đổi, Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (thuộc đường vành đai 3 – Hà Nội) sẽ tiến hành động thổ trước ngày 25/12/2017.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông – Vận tải – GTVT) cho biết, các đơn vị thi công đã chủ động đề nghị độ̣ng thổ sớm hơn so với điều khoản Hợp đồng, nhằm đẩy nhanh công tác di dời, chặt hạ cây xanh có khối lượng rất lớn trên trục đường Phạm Văn Đồng. 


Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được giao vốn nhiều, nhưng lại giải ngân chậm so với kế hoạch giao vốn do vướng thủ tục pháp lý. (Ảnh: Đức Thanh) 

Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã trao 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản cho liên danh Sumitomo – Cienco4 (gói thầu 1, với giá trúng thầu 1.448 tỷ đồng) và Tokyu – Taisei (gói thầu số 2, giá trúng thầu 1.210 tỷ đồng). 

Trong trường hợp Dự án không kịp động thổ như kế hoạch đề ra, thì năm 2017 sẽ xác lập kỷ lục buồn là năm có số lượng công trình do Bộ GTVT quản lý sử dụng vốn ODA được khởi công ít nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tính tới thời điểm hiện tại, công trình xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ (tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định) cũng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF)là dự án mới duy nhất được khởi công trong năm 2017.

Không chỉ khan hiếm dự án mới được triển khai trên thực địa, trong năm 2017, hầu hết các dự án ODA giao thông đều giải ngân không đạt mục tiêu đề ra.

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, năm 2017, các dự án ODA giao thông được giao 29.086 tỷ đồng, bao gồm 24.710 tỷ đồng vốn nước ngoài và 4.376 tỷ đồng vốn đối ứng. Tuy nhiên, trong 11 tháng đầu năm 2017, tại 20 dự án sử dụng vốn vay từ 7 nhà tài trợ do bộ này quản lý, mới giải ngân được 19.186 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch.

Có hai nghịch lý giải ngân đang diễn ra tại các dự án ODA giao thông:

Một là, các dự án được giao vốn nhiều, nhưng lại giải ngân chậm so với kế hoạch giao vốn do vướng thủ tục pháp lý như Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam…; hoặc các dự án chậm có kết quả đấu thầu như Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Công; Dự án Đầu tư cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 – Hà Nội.

Hai là, việc giao vốn thấp hơn năng lực thi công thực tế đang kéo chậm tiến độ triển khai ở nhiều dự án cao tốc trọng điểm. Tại Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, theo chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khối lượng giải ngân toàn công trình đã đạt 70% kế hoạch năm 2017 ( 2.610/3.778 tỷ đồng), so với tiến độ tổng thể (hoàn thành năm 2019) bị chậm khoảng 5%. Theo lý giải của VEC, khó khăn lớn nhất đối với dự án này là vốn đối ứng không đáp ứng kế hoạch và tiến độ dự án. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ xem xét bổ sung vốn đối ứng, đồng thời, một mặt chỉ đạo VEC tiếp tục ứng trước từ nguồn thu phí để chi trả cho những phạm vi cấp bách (các gói thầu đang thi công khu vực xử lý nền đất yếu, cần thời gian để gia tải).

Khó có thêm dự án mới

Theo Bộ GTVT, kế hoạch vốn ODA năm 2017 được giao thấp so với nhu cầu đang làm phát sinh rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, nhất là chậm công tác giải phóng mặt bằng, trả thuế nhập khẩu thiết bị, trả thuế VAT…

Tại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), vốn đối ứng năm 2017 bố trí cho Dự án quá thấp (8 tỷ đồng), trong khi nhu cầu dự kiến cần khoảng 350 tỷ đồng, nên chưa thể triển khai thực hiện công tác GPMB, dẫn đến chưa thể đấu thầu gói chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Deport trong khi yêu cầu mà Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đặt ra là giải phóng mặt bằng 50% diện tích mới được triển khai thực hiện.

Tại Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, khối lượng giải ngân năm 2017 hiện đã đạt 2.529/2.419 tỷ đồng theo kế hoạch (104,5%), bao gồm cả khối lượng vốn do Thành phố chấp thuận tạm ứng trước 500 tỷ đồng trong khi chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn.

Theo số liệu của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tới tháng 11/2017, số vốn ODA đã giao chỉ đáp ứng 36% nhu cầu. Trong năm 2017, Metro số 1 cần tới hơn 5.400 tỷ đồng, tuy nhiên, Trung ương mới chỉ giải ngân được hơn 2.100 tỷ đồng. Theo thống kê của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, hiện dự án này vẫn thiếu tới hơn 3.300 tỷ đồng.

Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng. Hiện nay, TP.HCM mới chỉ nhận được 7.500 tỷ đồng.

“Việc thanh toán các gói thầu đang gặp khó khăn do Kho bạc Nhà nước TP.HCM ngừng xác nhận các hồ sơ thanh toán của dự án. Nguyên nhân là, số vốn ODA đề nghị xác nhận thanh toán của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đến nay vượt kế hoạch vốn được giao”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

“Điều này làm phát sinh nguy cơ khiếu nại/khiếu kiện từ các nhà thầu nước ngoài, dẫn đến phải đền bù, đặc biệt ảnh hưởng tới cam kết của Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ”, ông Đông nói.

Tuy nhiên, quan ngại lớn nhất của Bộ GTVT liên quan tới các dự án ODA là, khả năng có thêm các công trình ký được hiệp định tín dụng trong những năm tới sẽ rất thấp.

Tính đến đầu tháng 12/2017, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Nâng cấp Quốc lộ 19) sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới trị giá 150 triệu USD là công trình mới duy nhất ký được hiệp định tín dụng trong năm 2017. Trong khi đó, Bộ GTVT cũng phải chuyển đổi hình thức đầu tư từ vay ODA sang BOT đối với Dự án Đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng mức đầu tư 387 triệu USD, dù đã đạt được thỏa thuận vay vốn với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sau khi chủ đầu tư (VEC) không đáp ứng được năng lực vay.

Trước thực trạng trên, ông Đông cho biết, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 dự kiến phân bổ cho Bộ GTVT thấp hơn nhu cầu, nên việc thu hút thêm vốn ODA và vốn vay ưu đãi là rất khó khăn. Bên cạnh đó, việc thu hút thêm vốn ODA thông qua ký kết các hiệp định vay mới cũng đang bị vướng do nợ công đã tiến gần mức trần theo Nghị quyết số 10/2011/NĐ – QH13 của Quốc hội.

“Chính phủ sớm có kế hoạch thu hút vốn ODA và vốn vay ưu đãi phù hợp với khả năng cân đối tài chính của quốc gia cho từng lĩnh vực cụ thể để Bộ GTVT chủ động xây dựng kế hoạch thu hút vốn từ các nhà tài trợ”, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất. 

Anh Minh 
(Báo Đầu tư)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án ODAODA giao thôngvốn ODA
Previous Article Bộ Xây dựng bác đề xuất xây công trình 70 tầng khu vực ga Hà Nội
Next Article Cơ chế đặc thù – Cú hích cho chỉnh trang đô thị
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?