By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

KTS Ngô Viết Nam Sơn: “Tiền đâu để xây đô thị ngầm tại TP.HCM?”

Ashui.com 27/08/2021
12 Min Read
SHARE

Việc xây dựng đô thị ngầm dưới lòng đất là sự tổng hợp của nhiều vấn đề về hạ tầng, môi trường, hiệu quả đầu tư… và điều quan trọng nhất là giải quyết bài toán tài chính.

Trao đổi với VnEconomy về vấn đề xây đô thị ngầm dưới lòng đất, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế Ngô Viết, cho rằng việc xử lý kỹ thuật, công nghệ để xây đô thị ngầm không khó, cái khó là vấn đề tài chính. Tiền đâu để xây?


KTS Ngô Viết Nam Sơn

Việc xây không gian ngầm dưới lòng đất dọc theo tuyến metro tại TP.HCM đang được khẩn trương thực hiện. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

KTS Ngô Viết Nam Sơn: – UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố đã tổ chức và phê duyệt kế hoạch tuyển chọn “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”.

Tuy nhiên, việc xây dựng đô thị ngầm dưới lòng đất không chỉ là thiết kế, mà còn là sự tổng hợp của nhiều vấn đề về hạ tầng, môi trường, hiệu quả đầu tư… và điều quan trọng nhất để dự án thành công là giải quyết bài toán tài chính. Tiền đâu để xây?

Có thể việc xây dựng tuyến metro lấy nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhưng phần không gian ngầm dành cho thương mại chính quyền sẽ đưa ra các chủ trương, chính sách ưu đãi để mời gọi tư nhân tham gia xây dựng các công trình ngầm thương mại dọc tuyến metro.

Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, chính quyền thành phố Montreal (Canada) đã áp dụng rất thành công mô hình đối tác công – tư (PPP) trong xây dựng đô thị ngầm Reso, dự án này đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tư nhân tham gia đem lại hiệu quả đầu tư rất tốt.

Xây dựng không gian ngầm dưới lòng đất nhưng Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Vậy chúng ta cần xử lý các vấn đề liên quan như thế nào, thưa ông?

– Hiện Việt Nam chưa có kinh nghiệm về xây dựng công trình loại này, chúng ta nên học hỏi các quốc gia đã đi trước. Tôi đã có thời gian gần 10 năm sống tại thành phố Montreal (Canada), đây là thành phố nổi tiếng vì có đô thị ngầm Reso lớn nhất thế giới.

“Một trong những vấn đề cốt lõi của xây dựng không gian ngầm dọc tuyến metro, đó là phải kết nối đồng bộ với không gian ngầm của các toà cao ốc xung quanh”

Đô thị ngầm Reso được xây dựng để tránh khí hậu lạnh giá khắc nghiệt kéo dài tới 6 tháng tại Canada, cũng như giải quyết vấn đề đi lại dưới lòng đất thuận tiện hơn khi băng tuyết gây cản trở giao thông trên mặt đất vào mùa đông…

Về quy mô, đô thị ngầm Reso dài 32km, diện tích 12km2, phân chia thành 120 khu vực và có 60 lối ra vào, “bao trùm” toàn bộ không gian ngầm của những công trình trên mặt đất tại khu trung tâm thành phố Motreal.

Năm 2003, nhóm tư vấn của tôi có tham gia thiết kế mở rộng đô thị ngầm Reso, trong đó, mở rộng kết nối không gian ngầm từ khu trung tâm cao tầng tới phần ngầm của khu phố cổ thành phố Montreal… giúp người dân có thể đi bộ “xuyên lòng đất” từ khu trung tâm khu cao tầng tới khu phố cổ cách đó 5-7km.

Ngoài ra, các quốc gia có những không gian ngầm như: Singapore, Trung Quốc… TP.HCM có thể tham khảo, học hỏi cách thức tổ chức hệ thống, vận hành đô thị ngầm, để lựa chọn phương án tốt nhất cho mình.

Được biết, chi phí cho việc xây dựng đô thị dưới lòng đất cao hơn 10-20 lần so với xây dựng trên mặt đất. Đây cũng là e ngại đối với nhà đầu tư, thưa ông?

– Với kinh nghiệm đã tham gia vào dự án đô thị ngầm Reso, chi phí để xây dựng công trình ngầm không đến mức gấp 10-20 lần đối với xây dựng công trình trên mặt đất.

Khi xây công trình ngầm trong lòng đất có 02 loại chi phí. Thứ nhất, chi phí kỹ thuật, công nghệ xây dựng chỉ cao hơn 2-3 lần so với công trình xây trên mặt đất.

Thứ hai, chi phí vận hành, đây là chi phí rất lớn vì mọi thứ xây dựng ở công trình ngầm đều nhân tạo, không có điều kiện tự nhiên như trên mặt đất, do đó, để vận hành đòi hỏi nhiều quy trình, công đoạn hơn.

Có thể, ước tính chi phí xây dựng công trình ngầm gồm cả chi phí vận hành mới cho ra con số gấp 10-20 lần công trình trên mặt đất. Điều này càng cho thấy sự  hợp tác công – tư là cần thiết để cân đối được chi phí vận hành quá lớn. Khi đó, nguồn thu để bù đắp chi phí được lấy từ các hoạt động thương mại, dịch vụ của các dự án ngầm mà tư nhân đã đầu tư…


Phối cảnh khu mua sắm ngầm và nhà ga tuyến metro số 1 tại nhà ga trung tâm Bến Thành
(Nguồn: MAUR)

Với kinh nghiệm của ông về đô thị ngầm, việc kết nối không gian ngầm của metro với không gian ngầm của các toà cao ốc là bắt buộc?

– Đây là một trong những vấn đề cốt lõi của việc xây dựng không gian ngầm. Ngay cả cuộc thi “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”, các đơn vị tham gia đã không đưa vào đồ án giải pháp kết nối với các không gian ngầm của các toà nhà trong khu vực.

Tại TP.HCM, nhiều cao ốc có các tầng hầm ngầm đã hoàn thiện, như: Vincome Center Tower, Saigon Centre, Vincome Center Landmark 81… hoặc những cao ốc đang hoàn thiện trong khu vực quận 1, tất cả đều chưa có cửa mở (tuynel kỹ thuật) để kết nối với không gian ngầm xây dựng dưới lòng đất.

Theo kinh nghiệm của thành phố Motreal, thành phố này bắt buộc các toà cao ốc xây không gian ngầm dưới lòng đất phải có cửa mở kết nối với không gian ngầm chung của thành phố.

Do đó, sự thành công của đô thị ngầm Reso ngoài việc xây hàng loạt công trình ngầm, gồm: các trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở, khách sạn, bệnh viện, trường học … đều được kết nối với tất cả không gian ngầm của các toà cao ốc trên mặt đất tại khu vực trung tâm thành phố Motreal. Điều này không chỉ tạo ra tiện ích trong di chuyển ở không gian ngầm dưới lòng đất, mà còn tạo sự liên kết đồng bộ đến các công trình, khu vực trên mặt đất.

Việc kết nối đồng bộ với không gian ngầm khu vực tuyến metro, TP.HCM nên có chính sách bắt buộc các toà cao ốc có không gian ngầm dưới lòng đất phải có tuynel kỹ thuật kết nối vào hệ thống ngầm chung của thành phố.

Vậy, TP.HCM nên xây đô thị ngầm dưới lòng đất hay chỉ nên tận dụng không gian ngầm của tuyến metro để phát triển không gian ngầm thương mại?

– TP.HCM cũng đã thấy được cơ hội của không gian ngầm dưới lòng đất, nhưng tới giờ vẫn chưa có một quy hoạch nào về không gian này khả thi. Để phát triển, thành phố phải có định hướng cụ thể và chính sách đi kèm.

Ngay như thành phố Montreal cũng xây dựng đô thị ngầm theo “vết dầu loang”. TP.HCM có thể thực hiện kinh nghiệm đó, bắt đầu từ không gian ngầm tại ga Bến Thành của tuyến metro số 1, nối qua các toà cao ốc xung quanh có không gian ngầm… Sau đó, nếu muốn mở rộng thêm không gian ngầm có thể thực hiện giai đoạn 2.

Theo tôi, TP.HCM chỉ cần xây không gian ngầm về thương mại dưới lòng đất theo tuyến metro, việc xây dựng hẳn một đô thị dưới lòng đất với nhiều công trình, chức năng khác nhau như đô thị ngầm Reso hiện chưa cần thiết. Vì điều kiện vị trí địa lý, khí hậu tại TP.HCM khác với Montreal.

Tại nhiều nước trên thế gới, việc xây dựng không gian ngầm vẫn làm nhưng chỉ làm ở những khu vực mang lại hiệu quả kinh tế, chứ không xây đô thị ngầm dưới lòng đất, bởi chi phí vận hành đô thị ngầm rất cao. Singapore cũng chỉ xây không gian ngầm thương mại dọc theo tuyến metro chứ không xây đô thị ngầm như Reso.

Cảm ơn ông!

Ban Mai thực hiện

(VnEconomy)

You Might Also Like

Đề xuất quy định quản lý, sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

TAGGED:đô thị ngầm TPHCMkhông gian ngầm đô thịNgô Viết Nam Sơn
Previous Article ADB cho Việt Nam vay 58 triệu đô la để cải thiện hạ tầng
Next Article Tái chế pin – áp lực dọn dẹp sau “cơn bão” xe điện
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Ashui.com 05/10/2024
Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Việt Nam

Thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn, TP Quy Nhơn

Ashui.com 10/08/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?