By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

KTS Lê Văn Năm: “Đại lộ Đông Tây sẽ là con đường đẹp nhất TP.HCM”

Ashui.com 21/11/2011
6 Min Read
SHARE

Trao đổi với phóng viên trong ngày hầm Thủ Thiêm làm lễ thông xe, KTS Lê Văn Năm, nguyên kiến trúc sư trưởng TP.HCM, người đã góp công vẽ nên đại lộ Đông Tây, cho biết:

– Con đường ngắn vậy mà phải đi rất nhiều năm. Lúc khởi động nghiên cứu dự án vào khoảng năm 1990 của thế kỷ trước, có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tôi nhớ, ý kiến chỉ đạo lúc bấy giờ là với đô thị lớn như TP.HCM, đường vành đai là không thể thiếu, nhưng đường xuyên tâm cũng rất cần thiết, nhưng phương án bắc cầu qua sông Sài Gòn đoạn ở nhà máy Ba Son chưa thực hiện được.

Phương án hầm dìm Thủ Thiêm được đưa ra làm trước theo quy hoạch tổng mặt bằng thành phố, đã được Chính phủ phê duyệt năm 1993. Anh em quy hoạch đề xuất giải pháp đường xuyên tâm qua thành phố theo hướng đông tây có hầm nối với Thủ Thiêm. Năm 2000, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chính thức, TP.HCM đã thực hiện đền bù giải toả mặt bằng trong bốn năm, gồm 6.754 hộ dân, 368 cơ quan trên tổng diện tích 201,63ha để đến năm 2005 khởi công.

Mục tiêu của con đường Đông Tây là gì, thưa ông?

KTS Lê Văn Năm (ảnh bên): – Ở thời điểm đó, chúng tôi đã dùng trực thăng quan sát bán đảo Thủ Thiêm, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, đô thị Phú Mỹ Hưng và đáp xuống chỗ nhà máy điện Hiệp Phước bây giờ. Đó là thời gian bàn về đại lộ Đông Tây, con đường kết nối trung tâm hiện hữu của thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, hình thành bộ khung hạ tầng giao thông tạo tiền đề phát triển khu đô thị phía đông thành phố; góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường khu vực dọc đại lộ, khôi phục cảnh quan “trên bến dưới thuyền” của Sài Gòn – Bến Nghé xưa…

Người ta quan tâm là những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án này được hưởng lợi gì, thưa ông?

– Khi con đường hoàn thành, chuyện ai cũng có thể thấy là giải quyết được vấn đề giao thông, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, kinh tế phát triển, xoá bỏ khoảng cách từ đông sang tây. Hơn hết, đại lộ Đông Tây – hầm dìm Thủ Thiêm sẽ thúc đẩy thành phố đẩy nhanh quá trình cải tạo môi trường ven kênh rạch, vốn đã ô nhiễm từ nhiều năm trước.

Tôi tin đây sẽ là tuyến đường đẹp nhất thành phố và từ đây người dân sống dọc trục đường này sẽ không phải hứng chịu những mùi hôi thối bốc lên từ kênh rạch. Đây cũng là mục tiêu không kém phần quan trọng khi dự án bắt đầu phôi thai. Đặc biệt, sẽ giảm được rất nhiều ngôi nhà lụp xụp, tồi tàn giữa trung tâm thành phố, góp phần làm cho thành phố văn minh và hiện đại hơn…


Đại lộ Đông – Tây, từ ngã ba Cát Lái (quận 2) tới huyện Bình Chánh, dài gần 22km bao gồm cả hầm dìm Thủ Thiêm (Ảnh: Lê Hồng Thái)

Theo ông, đại lộ Đông Tây góp phần đưa hàng hoá lưu thông từ đông sang tây nhưng thực tế ngành vận tải cấm các loại xe chở hàng như container chạy qua hầm. Vậy mục tiêu ban đầu của con đường đã không đạt được?

– Nói như vậy là không đúng. Ngay từ đầu trong quy hoạch tổng mặt bằng thành phố chúng tôi đã xác định đường xuyên tâm như đại lộ Đông Tây chỉ phục vụ giao thông trong đô thị, còn các tuyến đường vành đai sẽ phục vụ giao thông vận tải. Chuyện này hoàn toàn hợp lý, bởi trên thế giới tất cả các thành phố đều có đường vành đai dành cho xe container lưu thông, còn đường xuyên tâm chỉ phục vụ các loại xe vừa và nhỏ.

Theo tôi, chuyện không được lưu thông qua hầm Thủ Thiêm đối với xe container không có gì bất tiện. Bởi thực tế hiện nay hàng hoá từ miền Tây ra miền Đông và ngược lại, hay đến các cảng của thành phố cũng đã có những tuyến đường vành đai phục vụ. Cụ thể, từ miền Tây đi miền Đông, xe container chỉ cần rẽ vào đường Nguyễn Văn Linh rồi qua cầu Phú Mỹ.

Đào Lê (thực hiện)

  • Hầm Thủ Thiêm chính thức thông xe 

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Hà Nội thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch phân khu đô thị
Next Article Ngôi nhà siêu mỏng “River Side House” ở TP Tokyo
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?