By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Kiến nghị dùng tiền giải phóng mặt bằng đền bù nhà dân bị rung, nứt

Ashui.com 26/09/2016
9 Min Read
SHARE

Nhiều đơn thư, khiếu nại của người dân các địa phương đòi đền bù rung, nứt nhà do quá trình thi công dự án giao thông đã khiến các cơ quan quản lý Nhà nước phải kiến nghị Chính phủ sử dụng tiền giải phóng mặt bằng dự án hỗ trợ đồng thời sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 bồi thường trong quá trình thi công xây dựng dự án.

 

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc tổ chức thi công các hạng mục công trình xây dựng giao thông có tính chất đặc thù, thường phải sử dụng các thiết bị thi công có tải trọng lớn, tạo rung chấn, chấn động hoặc sức ép lên nền đất (lu rung, búa rung, ép thủy lực, nổ phá…). 

Do vậy, không thể tránh khỏi việc làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có xung quanh khu vực thi công xây dựng công trình, đặc biệt là với nhà dân 2 bên đường tại khu vực đô thị hoặc khu đông dân cư. 


Thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 Bắc Bình Định.
(Ảnh: Ly Kha/TTXVN) 

Trong những năm qua, tại các dự án giao thông, các cơ quan, đơn vị liên quan đã phải bồi thường thiệt hại khá nhiều trường hợp ảnh hưởng của quá trình thi công đến công trình xây dựng, nhà ở của người dân nằm ngoại phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. 

Cụ thể, theo số liệu báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thực tế có tới 35.814 hộ dân bị rung, nứt nhà với kinh phí đền bù (nằm ngoài phần thuộc trách nhiệm của bảo hiểm) ước tính khoảng hơn 166 tỷ đồng. Người dân thường xuyên tổ chức khiếu kiện về vấn đề này.

Chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng thi công, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, hiện nay, chính sách pháp luật có liên quan chưa quy định việc bồi thường, hỗ trợ các hộ dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.

“Quá trình chi trả đền bù cho các hộ dân này chỉ được thực hiện qua hợp đồng bảo hiểm công trình trong đó có điều khoản bảo hiểm mở rộng trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 trên cơ sở giám định tổn thất của Tư vấn giám định độc lập (tối đa không quá 10 tỷ),” ông Roãn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Roãn cũng cho rằng, trường hợp chi phí bồi thường đối với bên thứ 3 cho nhà ở, công trình xây dựng bị ảnh hưởng bởi hoạt động thi công xây dựng quá lớn, ngoài tầm kiểm soát của nhà thầu và đơn vị bảo hiểm.

Trong khi hiện nay, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng chưa ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 119/2015/NĐ-CP và chưa có giải pháp xử lý phần chi phí bồi thường nhà ở, công trình của người dân bị ảnh hưởng vượt hạn mức bồi thường tối đa của hợp đồng bảo hiểm công trình do chủ đầu tư mua.

Dẫn chứng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn còn 20 tỷ đồng đền bù rung nứt nhà dân dù đơn vị bảo hiểm chi trả đền bù hết 10 tỷ đồng. Hay, nhà có vết nứt nhỏ, chỉ cần xử lý xịt keo, quét vôi là trở lại bình thường nhưng người dân tính toán phải đập ra, xây lại nên chênh lệch tiền đền bù rất lớn. Có nhà cách mép đường thi công hàng trăm mét cũng khiến kiện, đòi tiền đền bù nứt nhà (quy định kiểm định vùng ảnh hưởng của Bộ Xây dựng chỉ là 15m).

Trong trường hợp này, theo vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhà thầu, chủ đầu tư phải có các tài liệu để chứng minh vết nứt do khách quan hay hay do dân tự gây ra để “trục” lợi bảo hiểm. Cá biệt, có địa phương không chịu trách nhiệm, thường đứng về người dân “ép” bảo hiểm và nhà đầu tư nên gây bức xúc thêm.

“Thậm chí, vừa qua đã xuất hiện cả các đối tượng “cò” đòi hỏi bồi thường để ăn chia % nên nắm các Luật, thông tin rất chắc, nếu không kiên quyết là khó giải quyết. Hơn nữa, đội ngũ giải phóng mặt bằng ở địa phương rất yếu, không giải thích tường tận cho dân hiểu, thường áp đặt, thậm chí còn tư lợi cá nhân làm cho vấn đề thêm trầm trọng,” ông Roãn đánh giá.

Đối với các dự án đã và đang triển khai, để có cơ sở giải quyết đề nghị của các địa phương và các chủ đầu tư về việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án để chi trả đền bù, hỗ trợ để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng (ngoài phần thuộc trách nhiệm của bảo hiểm đã chi trả); giao Ủy ban Nhân dân các tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương quyết định mức đền bù, hỗ trợ và chi trả cho các hộ dân.

Với các dự án mới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2015/NĐ-CP để áp dụng trong thực tiễn quản lý trong đó hướng dẫn cụ thể việc bồi thường trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 trong quá trình thi công xây dựng (gồm lún, nứt, đổ nhà ở, công trình của người dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng dự án); cho phép sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án (được tính trong tổng mức đầu tư) để chi trả đền bù, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng./.

Ngày 13/11/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2016).

Theo đó, tại khoản 6 điều 3 của Nghị định này quy định: bên nhận thầu tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 theo khoản 3 điều 9 của Luật Xây dựng và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. 

Việt Hùng 
(Vietnam+)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đền bù giải phóng mặt bằnggiải phóng mặt bằng
Previous Article Triển lãm – sắp đặt: “Thay hình đổi mặt”
Next Article Tạp chí Quy hoạch Đô thị – số 25 (2016)
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?