By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Không thể bó tay với ùn tắc giao thông

Ashui.com 11/01/2010
5 Min Read
SHARE

Giao thông đô thị tại Hà Nội đang đi dần vào ngõ cụt, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên hết sức trầm trọng. Thế nhưng, ngoài một số giải pháp tình thế, Hà Nội dường như đang lãng quên những chủ trương và giải pháp cơ bản cho giao thông đô thị Thủ đô đã được đề ra cách đây nhiều năm.

Trước hết, việc thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, bệnh viện và nhất là các trường đại học ra khỏi nội thành đã không được thực hiện nghiêm túc, đúng lộ trình, dù đã có chủ trương từ rất lâu. Trong khi đó, nhiều cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng vẫn được xây dựng ở khu vực trung tâm Thành phố.

Thứ hai, hầu như tất cả các dự án lớn như đường sắt trên cao, metro, đường cao tốc vành đai III – những công trình đủ sức tạo đột phá về năng lực vận tải đều đang ở trong giai đoạn khởi động, tiến độ hết sức chậm chạp, dù thời gian chuẩn bị đã kéo dài cả thập kỷ.

Thứ ba, hệ thống vận tải công cộng, dù được đầu tư lớn, song đến nay, loại hình vận tải duy nhất là xe buýt cũng chỉ đáp ứng khoảng 5% nhu cầu đi lại của người dân. Hệ quả tất yếu là sự gia tăng vượt tầm kiểm soát của các phương tiện giao thông cá nhân.

Nếu như những khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp nêu trên có thể đổ lỗi do thiếu vốn, thì ngay cả những giải pháp ít tốn kém hơn cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm đúng mức. Rõ nhất là công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông chưa được thực hiện quyết liệt và đồng bộ, chưa tạo dựng được một văn hoá giao thông cho người dân.

Việc quy hoạch đô thị nói chung và quy hoạch giao thông nói riêng thiếu ổn định, không bố trí đủ quỹ đất cho kết cấu hạ tầng đường bộ, không quản lý việc thực hiện quy hoạch chặt chẽ, dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Hiện tại, toàn bộ diện tích hệ thống giao thông động và tĩnh tại Hà Nội chỉ chiếm 7% diện tích đô thị, trong khi yêu cầu tối thiểu phải là 20%. Hiện các con đường Hà Nội đang oằn mình dưới sự chen chúc của hơn 300.000 ô tô; 3,6 triệu xe máy và khoảng 1 triệu xe đạp.

Hiện tại, người dân Thủ đô đã quá cực nhọc và tốn nhiều thời gian, chi phí cho việc di chuyển trong Thành phố. Tương lai giao thông đô thị càng ảm đạm hơn, nếu các giải pháp cơ bản và các dự án, công trình trọng điểm không được triển khai quyết liệt, đúng tiến độ.

Trước mắt, cùng với sự phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc, cần khẩn trương thực hiện việc di dời các trường đại học theo quy hoạch. Đồng thời, phải tăng tốc các dự án lớn, nhằm giải quyết từng bước vấn đề ách tắc giao thông. Để mở lối thoát cho giao thông nội đô Hà Nội giai đoạn 5-10 năm tới, sự xuất hiện của một “nhạc trưởng” giỏi là điều cần thiết. Cơ quan này không chỉ tham mưu được cho Chính phủ những giải pháp phát triển giao thông đô thị hiệu quả, mà còn phải có đủ vị thế, sức mạnh để kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các giải pháp, quy hoạch đã được ban hành.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia – cơ quan chịu trách nhiệm trong việc kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và chính quyền Thành phố phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trước sự bế tắc về giao thông đô thị hiện nay, từ đó có hành động quyết liệt và kịp thời hơn.

Anh Minh

>> Những khuyến nghị cho quy hoạch giao thông Hà Nội 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Hàn Quốc: Xây dựng thành phố mới Sejong
Next Article Định hình diện mạo mới cho Thủ đô
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?