By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Khơi dòng vốn đầu tư tư nhân hàng trăm tỷ USD vào lĩnh vực hạ tầng

Ashui.com 18/11/2017
9 Min Read
SHARE

Việc xây dựng được môi trường đầu tư hấp dẫn là điều kiện quan trọng để thu hút khoảng 450 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

 

Cuộc hôn nhân bền vững

Ví von khá sinh động đối với mối quan hệ bình đẳng, chia sẻ trách nhiệm và cả sự cảm thông cần phải có giữa Nhà nước và nhà đầu tư tại một dự án hạ tầng đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) được ông Alex Wong, Giám đốc Hợp tác về thách thức toàn cầu, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đưa ra tại Hội thảo Hợp tác Việt Nam – WEF về lĩnh vực hạ tầng tổ chức tại Hà Nội vừa qua. 


Dự án Xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. (Ảnh: Đức Thanh) 

Đây là cuộc hội thảo mang tính khởi động của thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng một nền kinh tế tự cường, trong đó, xác định “tương lai của đầu tư dài hạn, cơ sở hạ tầng” là một trong những ưu tiên hàng đầu. 

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi kết thúc thỏa thuận hợp tác, WEF sẽ hoàn thành Báo cáo khuyến nghị về “tương lai của đầu tư dài hạn, cơ sở hạ tầng và phát triển” cho Việt Nam, để đóng góp vào xây dựng Báo cáo “Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Báo cáo này sẽ được công bố tại Hội nghị thường niên của WEF tại Davos (Thụy Sỹ) vào tháng 1/2019. 

Đánh giá cao chủ đề của Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu cho biết, với nhu cầu vốn lên tới khoảng 3 – 4 triệu tỷ đồng để đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, trong bối cảnh ngân sách có hạn, lối ra duy nhất được xác định là phải gọi vốn từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào các dự án hạ tầng theo hình thức PPP. Tuy nhiên, đặc điểm mô hình PPP ở Việt Nam chủ yếu thể hiện ở hình thức hợp đồng xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT), tập trung vào lĩnh vực đường bộ, nhà máy điện. Các dự án chủ yếu thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư. Hiện tại, Việt Nam còn hạn chế về cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư cũng như hạn chế về năng lực nhà đầu tư trong nước.

“Việt Nam cần có thêm thông tin về những bài học thành công và thất bại trong việc gọi vốn tư nhân của các quốc gia đi trước để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, kiến tạo một môi trường đầu tư có sức hấp dẫn cao cho các dự án mang tính động lực của cả nền kinh tế”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (WEF) nhận định, Việt Nam đang là thị trường rất lớn cho các dự án PPP và là cơ hội cho cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Nếu thu hút được vốn vào các dự án động lực đi kèm với quản lý hiệu quả, thì Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để tránh “bẫy” thu nhập trung bình.

Hài hòa lợi ích 3 bên

Với tư cách là cơ quan được giao triển khai một loạt dự án hạ tầng mang tính động lực trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, đại diện Vụ PPP (Bộ Giao thông – Vận tải) tham dự Hội thảo đã tranh thủ “tiếp thị” tới các nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc – Nam và một số dự án cao tốc kết nối TP.HCM với Vũng Tàu, Đồng Nai.

Đây là những công trình dự kiến gọi vốn đầu tư tư nhân theo hình thức PPP, với sự hỗ trợ rất lớn của Nhà nước cả về cơ chế chính sách, tài chính, hướng tới mục tiêu hài hòa được lợi ích của 3 bên: Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp này, trong giai đoạn 2017 – 2020, Chính phủ sẽ huy động nguồn lực để đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP gồm các đoạn Mai Sơn – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo dự kiến sơ bộ, tổng mức đầu tư xây dựng các phân đoạn cao tốc Bắc – Nam trong giai đoạn 2017 – 2020 là 118.716 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và 63.716 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.

Liên quan phương án tài chính của các hợp phần đầu tư theo hình thức PPP, đối với phần lợi nhuận của nhà đầu tư, Bộ Giao thông – Vận tải đang tạm tính tỷ suất lợi nhuận là 14%/năm cho phần vốn chủ sở hữu; 10,37%/năm cho phần vốn vay; mức thu giá dịch vụ là 1.500 đồng/PCU/km (bắt đầu từ thời điểm Dự án đưa vào khai thác), dự kiến 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 12%. Với các yếu tố đầu vào này, các nhà đầu tư có thể hoàn vốn dự án trong thời gian dưới 24 năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Nhật, để triển khai thành công các dự án PPP lớn, trong đó có Dự án cao tốc Bắc – Nam không thể chỉ quyết định bởi một phía cơ quan quản lý nhà nước, mà phụ thuộc rất nhiều vào thị trường (mức độ rủi ro, tính hấp dẫn của dự án, khả năng cung ứng nguồn tín dụng dài hạn) và nhất là mức độ ổn định của chính sách quốc gia, sự đồng thuận của người dân.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực cao nhất để cùng với các bộ, ngành, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ khung chính sách tốt nhất cho các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án”, đại diện Bộ Giao thông – Vận tải cho biết.

Anh Minh 
(Báo Đầu tư)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đầu tư hạ tầnghạ tầng đô thị
Previous Article Luật Quản lý phát triển đô thị: “Liều thuốc” cấp bách cho đô thị hiện đại
Next Article Nhìn lại gần 10 năm mở rộng Thủ đô
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?