By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kiến trúc sư

Khám phá biệt thự Park trong phim “Parasite”

Ashui.com 15/02/2020
9 Min Read
SHARE

Khi “Parasite” (Ký sinh trùng) công chiếu tại Cannes, nhiều đạo diễn kỳ cựu trong hội đồng giám khảo nghĩ rằng đoàn phim đã thuê được một căn hộ thật đẹp để quay. Vậy nhưng, ngôi nhà sang trọng của gia đình Park lại là một set quay được xây dựng tỉ mẩn đến từng viên gạch!

Trong bộ phim “Parasite” vừa giành giải Oscars cho phim xuất sắc nhất, căn nhà Park được thiết kế bởi kiến trúc sư Namgoong Hyeonja, nhưng thực tế đó chính là đứa con tinh thần của thiết kế mỹ thuật Lee Ha Jun. Khác với cách kiến trúc sư thiết kế căn nhà xoay quanh con người và không gian sống, thì Lee Ha Jun phải thiết kế nhà ưu tiên việc dàn cảnh với nhân vật và các góc máy.


Ảnh bìa đĩa Blu-ray phát hành tại Pháp, minh họa bởi Jisu Choi.

Trong quá trình sản xuất, đạo diễn Bong Joon-ho gọi Parasite là “phim cầu thang”, với việc sử dụng yếu tố bậc thang tượng trưng cho các giai cấp xã hội xuyên suốt từ câu chuyện đến hình ảnh. Đề bài Bong đưa ra là một set quay không gian mở, được xây giữa một bãi đất rộng, đồng thời bên trong căn nhà phải đủ các yếu tố để tự nó tạo nên “một vũ trụ điện ảnh” riêng.


Digital rendering cảnh nhà Park nhìn từ ngoài (nguồn: Neon)

Cảm hứng về ‘ký sinh trùng’ đến từ trải nghiệm của đạo diễn Bong khi đi dạy gia sư: khi đó ông thấy mình như đang xâm nhập vào gia đình người khác.

Căn nhà Park được xây dựa trên rất nhiều tính toán về hướng nắng và độ sáng ở từng khung giờ trong ngày, từ đó đạo diễn hình ảnh Hong Kyung Pyo có thể quyết định cách đánh sáng gián tiếp với các kích cỡ cửa sổ khác nhau.


Digital rendering tầng trệt căn nhà Park (nguồn: Neon)

Khi viết kịch bản, đạo diễn Bong đã nghĩ sẵn đến cách mỗi nhân vật sẽ di chuyển trong nhà: từ phòng khách ra vườn, cách xuống phòng ăn, cách họ đứng ở cầu thang để theo dõi căn bếp mà không bị phát hiện, hoặc khi một người đang bước tới, thì người khác phải trốn được vào góc nhà…

Và Lee phải thiết kế nhà với tất cả các mối tương quan về không gian giữa các nhân vật như vậy.

Theo lời đạo diễn Bong, đội thiết kế bị khủng hoảng mỗi ngày vì đống nội thất trong nhà Park đắt kinh hoàng, họ luôn mồm phải dặn dò mọi người cẩn thận khi quay phim.

Lee Ha Jun đã thuê một thợ mộc nổi tiếng tên Bahk Jong Sun thiết kế từ ghế đến đèn ngủ theo yêu cầu: vừa tạo cảm giác ấm áp, vừa lạnh lẽo như kim loại với những viền cắt thẳng.

Chiếc bàn phòng khách cũng được thiết kế theo chủ đề tầng trên/tầng dưới của bộ phim. Khi đóng bàn thì team thiết kế phải thay nhau chui xuống nằm thử, để đảm bảo tính logic khi nhà Kim nằm trốn ở dưới thì gia đình Park trên sofa không thể thấy được.

Chiếc bàn phòng khách đó được làm từ gỗ hoa anh đào, có giá $19,800. Bàn ăn có giá $22,300, ghế bàn ăn mỗi chiếc là $2,100, chiếc đèn bằng đồng là $14,000. 2 bức tranh trang trí: tấm rừng cây bằng lưới thép giá $120,000, tấm tranh mèo giá $50,000.


Digital rendering phòng khách nhà Park (nguồn: Neon)

Phòng khách của nhà Park không có tivi. Vì theo ngụ ý của Bong, cả tầng trệt này là để phô bày cái vườn. Vì thế cửa sổ vĩ đại nhìn ra vườn cũng có tỉ lệ 2.35:1 như bộ phim, và nó luôn lung linh như một bức ảnh treo tường.

Đặc biệt, chiếc thùng rác trong phòng bếp có giá $2,300. Thùng rác nhập về từ Đức được bác Bong mô tả là có một cái nắp “đậm chất điện ảnh”: khi dẫm chân vào để mở, nó sẽ mở chậm rãi êm ái; và khi thả chân ra, nó không đóng sầm một cái mà sẽ đóng lại nhẹ êm như thể có chip máy tính điều khiển.

Ở cảnh mở ra căn hầm trú ẩn phía dưới hầm rượu, yêu cầu của đạo diễn là một shot quay liền mạch gia đình Kim chạy xuống. Vì thế Lee phải xây một căn hầm “to đến nực cười”, với đầy đủ vài lượt cầu thang như mô tả trong kịch bản. “Nhờ set quay y như thật, dàn cast có thể tập trung diễn xuất, và việc chạy lên xuống đống cầu thang đó cũng đủ hụt hơi nên lại càng giúp diễn xuất thật hơn.” theo lời của Lee.


Digital rendering của hầm rượu
(nguồn: Neon)

Khu nhà nghèo của gia đình Kim thực chất cũng là một set quay được dựng lên bởi đoàn làm phim. Set quay nhìn thật đến độ nhiều khán giả Hàn Quốc cũng không nhận ra!

Nhà Ki-taek được xây từ những cửa, gạch, cửa sổ, thậm chí là dây điện nhặt về từ các khu tái phát triển sắp bị phá ở Hàn Quốc. Đạo diễn Bong muốn các chất liệu phải có sự xơ xác vì đã dùng 10, 20 năm, và khi nhìn vào là phải cảm nhận được cái thứ mùi ẩm mốc của khu nhà nghèo.

Cả con hẻm khu nhà nghèo cũng được xây mới: bao gồm 20 tòa nhà, 40 hộ dân, mỗi hộ dân được team thiết kế tạo một câu chuyện riêng để trang trí nhà khác nhau (có 1 bà cô thu nhặt đồng nát, một nhà thì bán đồ ăn vặt với toàn hộp bánh cá và tương, một người đưa sữa, một nhà khác là tiệm sửa đồ điện của cựu binh).


Digital rendering của khu nhà ổ chuột (nguồn: Neon)

Để làm căn nhà Kim và cả khu phố bị ngập, đội sản xuất xây set quay trong hồ chứa nước dự phòng thảm họa ngoài Seoul. Và công cuộc chuẩn bị cho cảnh ngập nhà được đầu tư kĩ lưỡng nhất, với phần lớn nhân lực, kĩ xảo và ngân sách dồn vào đây.

Khi tiền kì, họ phải cho chạy mô phỏng 3D để lường trước mọi góc máy, tiên liệu độ nổi của đạo cụ, an toàn điện, test màu khi nhìn qua nước… Trong 3 ngày quay, đoàn phim nâng dần mực nước lên mỗi ngày. Mỗi tiếng đồng hồ trôi qua, đoàn phải ngồi tính toán lượng nước mà set quay có thể chứa được. Và khi mực nước lên cao nhất có thể: đó là cảnh quay cả khu hẻm từ trên cao.


Digital rendering bố cục nhà Kim (nguồn: Neon)

(Nguồn: Xinê House)

You Might Also Like

Cuộc gặp gỡ giữa “không tưởng” và “thực dụng” trong triết lý thiết kế của Bjarke Ingels

Trò chuyện với KTS Bùi Thế Long từ CTA | Creative Architects

KTS Vincent De Graaf: Thiết kế đề cao trải nghiệm

Hé lộ biểu tượng ánh sáng đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Isometrix

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kiến trúc sư

TAGGED:điện ảnh kiến trúcKý sinh trùngOscarsphim Parasite
Previous Article Tạp chí Kiến trúc & Đời sống – 165 (02/2020)
Next Article TPHCM: Bàn phương án giải phóng mặt bằng làm metro số 2
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Kiến trúc sư

Phương án giải Nhất cuộc thi quy hoạch, kiến trúc Cụm nút giao thông – đường dẫn lên cầu Hòa Xuân, Đà Nẵng

Ashui.com 01/12/2024
Kiến trúc sư

3 công trình của VTN Architects nhận Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA 2024

Ashui.com 06/11/2024
Kiến trúc sư

MIA Design Studio nhận 2 giải thưởng tại Architecture MasterPrize 2024

Ashui.com 17/10/2024
Sự kiện

Chiếu loạt phim về Kiến trúc bền vững tại VIBE Expo 2024

Ashui.com 29/09/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?