By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Quy hoạch đô thị

Khai thông “mạch máu” logistics để phát triển Thành phố Thủ Đức

Ashui.com 03/03/2021
11 Min Read
SHARE

Chuyên gia đánh giá “mạch máu” logistics không lưu thông sẽ là rào cản phát triển kinh tế của TP Thủ Đức. Bởi vậy, TP.HCM đang lên kế hoạch tái đầu tư hạ tầng tại nơi đây.

“Việt Nam có thể trồng mía, trồng dừa, trồng chuối, nuôi cá da trơn nhưng không thể trở thành cường quốc của bất kỳ loại nào trong những nông, thủy sản này. Tại sao? Vì hạ tầng logistics yếu đang cản trở nhiều ngành công nghiệp chủ lực để chúng ta dẫn dắt nền kinh tế”, Phó viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo (Đại học Kinh tế TP.HCM) Huỳnh Phước Nghĩa phân tích.


Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm TP hiện hữu.

Nếu coi nền kinh tế là cơ thể thì logistics chính là mạch máu. Mạch máu này kết nối tốt, lưu thông ổn định thì các ngành kinh tế sẽ phát triển thuận lợi. Ngược lại, một hệ thống logistics lỗi thời và quá tải có thể cản trở sự phát triển của nhiều ngành kinh tế.

Nhìn vào hạ tầng logistics đang ngày càng quá tải ở TP Thủ Đức, ông Nghĩa cùng nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng còn rất nhiều việc phải làm để đưa nơi này thành trung tâm logistics, tận dụng “tiềm năng vàng” mà đô thị mới đang sở hữu.

Không có hạ tầng, không ngành nào tồn tại được

TP.HCM là cửa ngõ của vùng Đông Nam bộ – nơi đóng góp hơn 50% GDP cả nước. Trong khi đó, TP Thủ Đức là “cửa ngõ của cửa ngõ”.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá đây là hạt nhân mới trong sự phát triển của TP.HCM và vùng kinh tế Đông Nam Bộ khi có kết nối đường bộ, đường thủy với những vùng kinh tế động lực như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu… TP Thủ Đức với cụm cảng Cát Lái cũng là một trong những điểm trung chuyển cuối cùng của hàng hóa từ Việt Nam ra quốc tế. Do đó, sự phát triển logistics ở khu vực này có ý nghĩa quan trọng.

Dù thành phố mới này được quy hoạch để tập trung phát triển công nghệ, chuyên gia cho rằng vùng kinh tế Đông Nam Bộ vẫn phải tồn tại nền tảng kinh tế công nghiệp truyền thống, mà TP Thủ Đức giữ vai trò “cửa ngõ xuất khẩu”. Vậy nên, logistics vẫn giữ nhiệm vụ quan trọng trong kinh tế.


TP Thủ Đức là trung tâm kết nối nhiều khu công nghiệp lân cận.
(Đồ họa: Hà My)

Nói về giải pháp để phát triển ngành logistics, ông Nghĩa cho rằng đổi mới công nghệ hay phát triển nguồn nhân lực chỉ giúp tăng hiệu suất, hiệu quả kỹ thuật như giải quyết đơn hàng nhanh hơn, quản trị tốt hơn… Còn giải pháp căn cơ vẫn nằm ở cơ sở hạ tầng.

“Logistics là hạ tầng, tức là đường rộng hay hẹp, có cảng hay không, đủ kho chứa hàng hay không… Đây là nền tảng cơ bản để giải quyết hiệu suất, hiệu quả kinh tế. Hạ tầng là gốc, không có nó thì không ngành nào tồn tại được’”, ông Nghĩa nhấn mạnh .

Theo ông, những phương tiện, công cụ khác trong logistics sẽ phát triển theo “xương sống” hạ tầng. Vị chuyên gia cũng cảnh báo “sự quá tải hạ tầng logistics ở TP Thủ Đức đã thấy rõ”. Bởi hệ thống giao thông hiện nay không đáp ứng được cả tốc độ phát triển của thành phố và kỳ vọng của nền kinh tế, dẫn đến hoạt động ì ạch, không hiệu quả.

Để phát triển hạ tầng logistics, Phó viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo nhận định rằng TP Thủ Đức và TP.HCM đều không thể phát triển một mình. Thay vào đó, cần phải có quy hoạch dựa trên tính liên kết vùng.

TP.HCM sẽ là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía nam trên cả 3 phương diện: Trung tâm tài chính; trung tâm dịch vụ (đặc biệt là dịch vụ công nghiệp và logistics); trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và sáng tạo. Để giữ vai trò ấy, thành phố cần phát triển logistics như nền tảng hạ tầng cho các dịch vụ công nghiệp và cho tổng thể nền kinh tế.

Ông Nghĩa cũng phân tích hiệu quả kinh tế có được khi phát triển logistics cả một vùng. Cụ thể, nếu phát triển tốt logistics vùng Đông Nam Bộ mà TP.HCM là cửa ngõ thì sẽ giải quyết được bài toán kết nối của cả khu vực cao nguyên như Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum cùng khu vực miền Tây, Nam Trung Bộ… Với những lợi ích đó, việc đầu tư để phát triển logistics sẽ “rất đáng tiền”.

Cần “tư lệnh vùng” để ra quyết định

Chiến lược liên kết vùng Đông Nam Bộ trong phát triển logistics cũng là quan điểm được ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), nhấn mạnh.

Theo ông, logistics vừa liên quan đến hạ tầng giao thông, quy hoạch chủ hàng, quy hoạch các công ty cung cấp dịch vụ logistics nên phải tính đến kinh tế vùng. “Khó khăn về khách quan là các địa phương có những quyền lợi khác nhau, lợi ích khác nhau trong khi chưa có cơ chế đối thoại để đi đến quyết định chung”, ông Minh nêu vấn đề.


TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển để tái đầu tư hạ tầng.
(Ảnh: Lê Quân)

Tuy nhiên, Tổng thư ký VLA đánh giá liên kết vùng trong phát triển logistics là chặng đường gian nan. Vì thực tế, địa phương quy hoạch về chủ hàng, khu công nghiệp theo quỹ đất sẵn có, Bộ GTVT quy hoạch hạ tầng giao thông, Bộ Công Thương nắm trung tâm logistics, Tổng cục Hải quan quy hoạch những kho bãi thuộc quyền giám sát…

“Như vậy để thấy cơ chế phối hợp với nhau như thế nào đã là một vấn đề”, vị chuyên gia đánh giá.

Nói về lời giải cho bài toán quy hoạch liên kết vùng trong phát triển logistics, ông Minh và ông Nghĩa đều có chung quan điểm Đông Nam Bộ cần một “tư lệnh vùng” để có thể ra quyết định nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của ngành này ở TP.HCM.

Tin vui cho ngành logistics là đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà UBND TP.HCM vừa thông qua đã tính đến liên kết vùng.

Trong đó, TP đặt ra giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng logistics như đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ; phát triển mạng lưới đường sắt…

Cùng với đó, 4/7 trung tâm logistics được lên kế hoạch đặt ở TP Thủ Đức. Đó là các trung tâm logistics ở Long Bình, cụm Cát Lái – Phú Hữu, Linh Trung và Khu Công nghệ cao.

Chia sẻ với phóng viên về việc phát triển logistics ở TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đánh giá trong tương lai, ngành logistics tại đây có tiềm năng phát triển. Trong đó, cần tính đến liên kết của TP.HCM đến cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) để có thể nhận tàu lớn.

“Để trở thành trung tâm logistics của khu vực, thành phố cần cải tạo nhiều thứ và phải có thời gian. Việc TP tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển cũng là một trong những bước để đầu tư lại hạ tầng”, ông Bình chia sẻ dù nhận định đây là việc khó.

Lãnh đạo TP.HCM cho biết thêm thời gian tới, thành phố có thể tính đến thu phí mặt nước như một trong những tài nguyên đặc biệt để từ đó có vốn tái đầu tư cho hạ tầng.

Thu Hằng

(Người Đô Thị)

You Might Also Like

TP Hồ Chí Minh quy hoạch đô thị thông minh gắn với nền kinh tế số và hạ tầng hiện đại

Quản lý và phát triển đô thị Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Phát triển tiếp nối các đô thị

Huy động vốn cho xây dựng và phát triển đô thị tại TP Hạ Long

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

TAGGED:đô thị Thủ ĐứclogisticsTP Thủ Đức
Previous Article Hải Phòng sẽ xây dựng mỗi phường một công viên
Next Article Xây nhà trên đất thổ cư cần chú ý những gì?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Quy hoạch đô thị

Đô thị sinh thái và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Ashui.com 07/01/2025
Quy hoạch đô thị

Đô thị xanh – động lực phát triển Thủ đô

Ashui.com 31/12/2024
Quy hoạch đô thị

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn với nhiều điểm mới quan trọng

Ashui.com 28/12/2024
Quy hoạch đô thị

Phát triển đô thị bền vững: Định rõ một hành lang pháp lý thống nhất

Ashui.com 09/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?