By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Hy sinh “lá phổi” thành phố cho xe hơi?

Ashui.com 15/11/2012
7 Min Read
SHARE

Các công viên – khoảng xanh trong thành phố, vẫn được ví như những “lá phổi” giúp ít nhiều điều hòa sự hô hấp cho người dân đô thị, vốn ngày càng ngột ngạt do khí thải xe hơi. Thế nhưng, “lá phổi” cũng có thể hy sinh nốt, hoặc bị “xẻ thịt” một phần, để nhường chỗ cho chính nguồn gây khí thải. 

Người Hà Nội đang bàn tán về việc chính quyền “bật đèn xanh” cho việt xén công viên Thống Nhất làm bãi xe. Như tin đã đưa, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ký quyết định (số 4968/QĐ-UBND), phê duyệt cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng Bãi đỗ xe ĐX1 trong công viên Thống Nhất tiếp giáp phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.  

Theo đó, sẽ xây mới Bãi đỗ xe ĐX1 trong công viên Thống Nhất tiếp giáp phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng. Dự kiến quy mô xây dựng khoảng 2.384m2. Tổng mức đầu tư 166 tỷ đồng. Thời gian thực hiện, từ năm 2013 đến 2015; chuẩn bị đầu tư hoàn thành quý I/2013. 

Theo các phác thảo ban đầu, công trình cao 2 tầng, bãi đỗ ngầm áp dụng công nghệ tự động với 3 giá đỡ xe công suất 294 ôtô hạng dưới 2,6 tấn. Bãi đỗ xe nổi trên nóc tầng hầm chứa xe (đỗ trên mặt đất) có diện tích với sức chứa 45 ôtô và 100 xe máy, xe đạp. Tổng sức chứa của bãi khoảng 339 ô tô và 100 xe máy. 

Dự án được nói có mục tiêu đáp ứng nhu cầu để xe ô tô của nhân dân trong khu vực; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đỗ xe lấn chiếm lòng đường vỉa hè; hoàn thiện mạng lưới giao thông tình trên địa bàn thành phố. 

Thế nhưng, quyết định ký chưa ráo mực đã vấp phải những dư luận trái chiều. Có vị thậm chí đánh giá, Hà Nội đã “bí quá nên làm liều”? 

Nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố, ông Đào Ngọc Nghiêm – nay là Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội khẳng định, việc Hà Nội chấp thuận cho triển khai một số dự án bãi đỗ xe trong công vien Thống Nhất là giải pháp chữa cháy cho hàng loạt bãi đỗ xe đã quy hoạch không thực hiện được. 

Vị này dẫn ra Quy hoạch số 165, và cho rằng, do thiếu cơ chế chính sách, thiếu sự quyết liệt, thống nhất nên các dự án bãi đỗ xe đã phê duyệt nhiều năm nay vẫn chưa triển khai được, thậm chí nhiều bãi đỗ xe theo Quy hoạch 165 còn bị biến thành nhà cao tầng, trung tâm thương mại… Ông Nghiêm đặt câu hỏi, tại sao Quy hoạch 165 không được Hà Nội thực hiện nghiêm túc, nếu mọi thứ hoàn thành đúng như Quy hoạch 165 thì đến nay tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, chợ Đồng Xuân đã có các bãi đỗ các xe quy mô tại Phùng Hưng, riêng khu vực công viên Thống Nhất và Bách Khoa sẽ có bãi đỗ xe lớn tại đường Lê Duẩn. 

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, thời gian qua TP.Hà Nội đã thực hiện rất nhiều giải pháp, kể cả tận dụng ngõ ngách, gầm cầu, rồi cả lòng đường, vỉa hè… để đỗ xe, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu do lượng xe tăng cao. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2012, toàn thành phố có hơn 123.100 phương tiện đăng ký mới, trong đó, có hơn 12.300 ôtô, trong khi các bãi đỗ xe trong nội đô mới đáp ứng 8% nhu cầu. 

Ở chiều kích ngược lại, diện tích cây xanh/người tại Hà Nội hiện nay cũng mới chỉ được hơn 1m2, còn quá xa để với tới mức chuẩn ít nhất 15m2/người như kỳ vọng. Trong tình hình đó, chấp nhận hy sinh một phần công viên Thống Nhất làm bãi xe, cũng có thể hiểu là một quyế định khó khăn của Hà Nội. Nhưng để giải quyết nửa với cái túng thiếu bên này bằng việc đắp đầy thêm cái túng thiếu bên kia, thì coi như thành phố đã chấp nhận một thất bại về quản lý. 

Trước đây, chính quyền Thủ đô đã chấp nhận tốn kém để dừng xây dựng dự án khách sạn SAS trong công viên Thống Nhất, những tưởng đây là bài học quý nhưng không ngờ đến nay chuyện “xẻ thịt” công viên này lại một lần nữa hun nóng dư luận. 

Đó là chưa bàn đến những góc độ khác, liên quan đến văn hóa, lối sống đô thị, đến ký ức những thanh niên Hà Nội từng một thời hăng say gánh đất đào hồ, cải tạo một vùng để xây dựng nên công viên này cho thành phố… 

Trường Lưu 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:bãi đỗ xecông viên Thống Nhất
Previous Article Giảm độ vênh giữa đào tạo kiến trúc sư quy hoạch trong Nhà trường và Thực tiễn
Next Article Xây dựng thương hiệu của địa phương
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?