By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thiết kế / Sáng tạo

Họa sĩ Wessel Huisman: “Tôi vẽ Việt Nam bằng ánh sáng!”

Ashui.com 23/11/2008
8 Min Read
SHARE

Triển lãm hội họa “Điêu khắc thành thị & Thước đo con người” (City Sculptures & The Human Measure) của họa sĩ Wessel Huisman (người Hà Lan) từ 31/10 – 10/11/2008 tại Đại học Mỹ thuật TP.HCM và vừa khai mạc tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42- Yết Kiêu, Hà Nội) ngày 21/11. 25 tác phẩm đen trắng vẽ bằng acrylic trên toan, được tác giả thể hiện với cách nhìn của điêu khắc, phối hợp với ánh sáng rất đặc trưng của nhiếp ảnh. TT&VH trao đổi với Wessel Huisman về cách nhìn đô thị Việt Nam khá đặc biệt này.

  • Ảnh bên : Họa sĩ Wessel Huisman trước một tác phẩm của mình.

* Theo tâm lý chung của nhiều dân du lịch đến Việt Nam, họ thích đi xem danh lam thắng cảnh, ngắm đồng quê, đồi núi… Tại sao anh lại thích ngắm cảnh phố phường Hà Nội, Sài Gòn với các sinh hoạt của nó?

Từ đầu năm 2007, khi đến Kyoto (Nhật Bản) để thực hiện một triển lãm cho phòng tranh Chemin, tôi đã có ý tưởng là mình sẽ liên kết cái nhìn về các thành phố của ba đất nước. Tôi muốn xem giữa Amsterdam, Kyoto và Sài Gòn, Hà Nội… có điểm gì giống nhau và khác nhau. Để qua đó, tôi kể với người xem tranh ở các thành phố ấy câu chuyện và cách nhìn của bản thân mình. Tôi cũng cho rằng, trong một chừng mực nào đó, nhìn đời sống, cách sinh hoạt của người dân ở các thành thị đang phát triển, đặc biệt những người buôn bán vỉa hè, cũng sẽ hiểu được phần nào không gian miền quê và đời sống ở nông thôn.

Wessel Huisman sinh 1954 tại Hà Lan. Tác phẩm của ông nằm trong bộ sưu tập của Van Wijngaarden, Akzo Nobel, Seasons, Kunst RAI, Realisme 06, Rademakers… (Hà Lan); La Barbagianna, Villa II Cedro… (Ý); Cologne, ngân hàng ABN-AMBRO… (Đức); Chemin (Nhật)…

* Anh đã hiểu gì về đời sống ở phía sau các vỉa hè, các dãy phố, các cây cầu, các cánh cửa… mà anh đã vẽ và trưng bày ở triển lãm lần này?

Như chính tên của triển lãm, tôi muốn khắc họa về không gian sống của người dân thành thị, để qua đó tôi tìm hiểu giá trị sống và các thước đo về con người trong không gian sống đó. Tôi cho rằng Sài Gòn và Hà Nội đang phát triển khá nhanh, nên áp lực về không gian sinh hoạt, về cơ sở hạ tầng, về giao thông là rất lớn. Kinh nghiệm cũng cho tôi thấy rằng để giải quyết những chuyện này thật không dễ, vì nước nào cũng có một vài giai đoạn như thế, khi thành thị trở nên là một hấp lực, người ở nông thôn đổ về, tạo sự mất quân bình… 

Qua những hình ảnh mà tôi chụp được (khoảng 1.500 bức), tôi lựa ra 25 bức tiêu biểu cho những nhận định của mình, sau đó chuyển thể thành tác phẩm hội họa. Qua những tác phẩm này, nếu tinh ý, bạn sẽ thấy tôi đang vẽ Việt Nam bằng ánh sáng, nơi “va chạm” giữa các giá trị truyền thống và các giá trị “tân thời”. Trong bối cảnh WTO, có nhiều thứ phải thay đổi, nhưng cũng có những bản sắc cần bảo tồn – đây là một quy tắc – nhưng “trò chơi” WTO nguy hiểm ở chỗ dễ khiến chúng ta làm ngược lại cái quy tắc vừa nêu.

  • Ảnh bên : Tác phẩm Điêu khắc đô thành (7), 90 x 120 x 3cm.

* Các tác phẩm diễn tả bằng cái nhìn hiện thực chân phương, hòa trộn với bút pháp trừu tượng và có hình – thường đậm chất lãng mạn, phiêu bồng. Ở triển lãm này, các tác phẩm đen trắng và xám cũng được vẽ với tinh thần như vậy, lại pha một chút của cách phối màu trong tranh thủy mặc Nhật Bản, nhưng lại đứng ngoài tinh thần lãng mạn, vậy thì tại sao?

Tôi không thích dùng cái nhìn lãng mạn để áp đặt vào các bối cảnh vốn hiện thực. Khi vẽ, tôi luôn quan tâm đến chất lượng ánh sáng và hình khối của tác phẩm, như là cách mà người ta rọi ánh sáng vào các công trình điêu khắc. Tất cả các tấm toan tôi dùng đều dày 3cm, nhưng với tôi điều ấy là cả một không gian ánh sáng, nên khi chú thích hình, ngoài chiều rộng, chiều cao, tôi cũng không quên chiều sâu. Tôi muốn nói với người xem rằng ở đây là không gian 3 chiều, chứ không phải 2 chiều. Tôi quan niệm rằng, hiện thực chính là khi ánh sáng được soi rọi đến đâu, những nơi thiếu ánh sáng, thì hiện thực rất dễ bị bóp méo. Đen trắng tượng trưng cho sáng tối, nóng lạnh, âm dương; còn màu xám thì tượng trưng cho sự giao thoa, chính nơi ấy cuộc sống hiện ra, nếu thuần đen hay thuần trắng thì không thấy gì hết.

* Trong các tác phẩm của anh gần như vắng bóng đàn ông, còn những người phụ nữ thì được anh chăm chút khá cẩn trọng. Có phải anh ghét đàn ông, hay do một quan niệm nào đó?

Ồ, bạn quả là người tinh ý. Tôi cho rằng người phụ nữ Việt Nam có dáng đi rất đẹp, rất uyển chuyển, rất tao nhã…; qua công việc thì càng đẹp hơn, họ đẹp trong buôn gánh bán bưng, họ đẹp khi làm việc trên vỉa hè; tôi muốn ghi chép về họ. Phụ nữ Hà Lan không được như thế, họ có dáng đi chẳng đẹp tí nào, thật xin lỗi khi phải nói điều này, nhưng đó là sự thật, xã hội công nghiệp đã làm họ quá cứng ngắc… Tôi không ghét đàn ông, nhưng có vẻ như tôi ưu ái phụ nữ nhiều hơn; với lại, chắc do tình cờ thôi, khi đi chụp hình, tôi chẳng nhìn thấy đàn ông ở đâu cả (cười). Sau một thời gian dài sống và làm việc ở đây, cho triển lãm này, tôi thật khâm phục phụ nữ Việt Nam, họ đã sống và làm việc vì gia đình, vì con cái của mình.

Văn Bảy (thực hiện)

You Might Also Like

ELLE Decoration Pop-Up Office: Dự án Văn phòng Sáng tạo dành cho cộng đồng

Shiro Kuramata: Nhà thiết kế tài năng của Nhật Bản sau Thế chiến II

TP Vũng Tàu: Đã tìm ra thiết kế đoạt giải công trình điểm nhấn tại quảng trường Thùy Vân

Zanini de Zanine Caldas: Nhà thiết kế nội thất tiên phong với xu hướng thiết kế bền vững

Triển lãm “224 by Tran Thanh Thao” – Cuộc tái sinh với niềm đam mê nhiếp ảnh

Previous Article Exhibit by Dutch painter Wessel Huisman opens in Hanoi
Next Article Kiến trúc sư và xã hội toàn cầu hóa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thiết kế / Sáng tạo

Trao giải cuộc thi thiết kế không gian bếp Panasonic Kitchen Insight Plus 2023

Ashui.com 24/01/2024
Thiết kế / Sáng tạo

BCI Interior Design Awards 2024 với chủ đề “Màu sắc X Kết cấu”

Ashui.com 11/10/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Street-art: từ luật… đường phố đến luật bản quyền

Ashui.com 26/09/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Ashui.com 16/07/2023
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?