By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Hành trình phát triển TGV: Bài học từ đường sắt tốc độ cao của Pháp

Ashui.com 21/11/2024
8 Min Read
SHARE

Pháp là một trong những quốc gia tiên phong trong lĩnh vực phát triển đường sắt tốc độ cao, với hệ thống TGV (Train à Grande Vitesse) nổi tiếng trên toàn thế giới. Được điều hành bởi Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF), TGV đã không chỉ cải thiện tốc độ vận chuyển hành khách mà còn trở thành biểu tượng cho sự hiện đại và tiến bộ trong giao thông công cộng của Pháp.

 

Tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) đầu tiên của Pháp, LGV Sud-Est, được xây dựng từ năm 1975 đến năm 1983, nối Paris và Lyon – cửa ngõ phía Đông Nam nước Pháp. Việc xây dựng tuyến đường này nhằm giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến đường sắt truyền thống và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Kết quả là, số lượng hành khách đường sắt đã tăng từ 12,5 triệu vào năm 1980 lên 22,9 triệu vào năm 1992, trong đó hành khách sử dụng TGV chiếm 18,9 triệu. 

Việc đầu tư vào các tuyến ĐSTĐC tiếp theo của Pháp được tiến hành chủ yếu ở những hành lang có khối lượng vận tải lớn, kết nối các thành phố lớn nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế và xã hội. Các tuyến nổi bật bao gồm Paris – Le Mans (1989), Tours (1990), Calais (1993), và sau đó là Rhone – Alpes (1994) và Mediterranean (2001). Đến nay, mạng lưới ĐSTĐC của Pháp đã kéo dài 1.550 km. 

Vượt trội về công nghệ

Công nghệ tín hiệu TVM (Transmission Voie-Machine) là một phần quan trọng giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc vận hành các đoàn tàu TGV tốc độ cao của Pháp. TVM được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên các tuyến ĐSTĐC, nơi tàu có thể di chuyển với tốc độ lên tới 320 km/h, và giúp tối ưu hóa việc sử dụng đường ray mà không cần các tín hiệu trên không như các hệ thống truyền thống.

TVM sử dụng một hệ thống truyền tải dữ liệu từ đường ray đến cabin của tàu thông qua các tín hiệu điện tử. Các tín hiệu này cung cấp cho người lái tàu thông tin về tốc độ tối đa cho phép, khoảng cách an toàn với các đoàn tàu khác và các điều kiện vận hành khác.

Công nghệ TVM đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của TGV, bảo đảm sự an toàn và hiệu quả khi tàu vận hành ở tốc độ cao. Nhờ đó, TVM đã trở thành một trong những hệ thống tín hiệu đường sắt tiên tiến và được áp dụng rộng rãi trên các tuyến ĐSCT không chỉ ở Pháp mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. 


Hệ thống TGV của Pháp.
(Nguồn: ITN) 

Chiến lược xây dựng và chính sách đầu tư

Chính sách của Pháp tập trung vào việc đầu tư vào những tuyến đường có thể mang lại lợi ích xã hội lớn và khả năng khai thác thương mại. Chính phủ Pháp, thông qua cơ chế hoạch định tập trung, đã khuyến khích SNCF phát triển các tuyến đường sắt với mục tiêu thương mại rõ ràng, cho phép doanh nghiệp này có thể đạt lợi nhuận từ việc khai thác hệ thống.

Một yếu tố quan trọng khác là tính hỗn hợp của mạng lưới ĐSTĐC ở Pháp. Trái ngược với Nhật Bản, nơi các tuyến Shinkansen được xây dựng hoàn toàn tách biệt, Pháp chọn cách kết hợp hệ thống ĐSTĐC với mạng lưới đường sắt truyền thống ở những khu vực ít đông đúc, nhằm tối ưu hóa chi phí xây dựng.

Hiệu quả kinh tế và xã hội

Pháp đã phát triển TGV dựa trên hiệu quả kinh tế rõ ràng, với các tuyến đường sắt đạt tỷ suất lợi nhuận tối thiểu là 12%. Ví dụ, tuyến đường Đông Nam của TGV đạt tỷ suất lợi nhuận xã hội 30% và đã khấu hao chỉ sau 12 năm vận hành. Tuy nhiên, việc kết nối các tuyến đường với Paris là điều kiện cần thiết để đảm bảo khả năng sinh lợi, với các thành phố như Lyon, Marseille, Bordeaux và Lille được nối với thủ đô qua các tuyến đường chính.

Sự phát triển của TGV cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các thành phố ngoài Paris. Ví dụ, tại Lyon, TGV đã thu hút nhiều công ty trong lĩnh vực dịch vụ và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, một số tuyến như Montchanin không đạt được kỳ vọng, do thiếu các dịch vụ hỗ trợ đa phương thức và không có một vùng kinh tế năng động.

Những thách thức và triển vọng

Mặc dù TGV đã đạt được nhiều thành công, hệ thống này vẫn đối mặt với những thách thức về việc duy trì và nâng cấp hạ tầng sau hơn 40 năm hoạt động. Chính phủ Pháp tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng mạng lưới và cải tiến công nghệ để duy trì tốc độ và an toàn, đồng thời giảm thiểu chi phí vận hành.

Hệ thống TGV không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc di chuyển nhanh chóng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa các thành phố lớn của Pháp.

Thành công của TGV tại Pháp là minh chứng cho khả năng kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và lợi ích xã hội trong phát triển hạ tầng giao thông. Chiến lược xây dựng hạ tầng hỗn hợp, tập trung vào các hành lang đông đúc và tận dụng tối đa lợi ích từ các tuyến đường sắt đã giúp Pháp duy trì vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ĐSTĐC trên thế giới. Với sự mở rộng liên tục và sự cải tiến không ngừng, TGV sẽ tiếp tục là biểu tượng của giao thông hiện đại và phát triển bền vững. 

Đức Tú (tổng hợp) 

(Tạp chí Xây dựng) 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

TAGGED:đường sắt tốc độ caohệ thống TGV
Previous Article Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ
Next Article Khánh Hòa: Trung tâm hành chính mới là khu liên hợp các sở, ngành
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Ashui.com 20/01/2025
Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?