By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ trước ngày bị đốn hạ để làm đường sắt nội đô

Ashui.com 05/08/2014
7 Min Read
SHARE

Hàng chục cây xà cừ gốc to gần hai người ôm, tán phủ rộng hàng chục mét trên đường Kim Mã, dọc hồ Thủ Lệ (Ba Đình) sắp bị đốn hạ để phục vụ dự án tàu điện Metro đầu tiên ở thủ đô.

 

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội dài khoảng 12,5 km (8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm) với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm đi qua các quận Bắc Từ Liêm – Nam Từ Liêm – Cầu Giấy – Ba Đình – Đống Đa – Hoàn Kiếm). Dự án có tổng đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương 33.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2018. 


Theo kế hoạch, để thi công thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội) và hai nhà ga số 8 (khu vực trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) và ga trên cao đoạn qua khách sạn Deawoo, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị sẽ phải đốn hạ hơn 30 cây xà cừ cổ thụ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Daewoo (đường Kim Mã, quận Ba Đình).


Khu vực này từng được coi là lá phổi xanh của thành phố với nhiều cây cổ thụ nằm ven hồ và Công viên Thủ Lệ. Ông Lê Huy Hoàng, phó Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định với phóng viên, “thành phố đã xem xét, cân nhắc rất kỹ các phương án, nhưng vẫn phải đốn hạ những cây này”.


Hàng xà cừ với hàng chục năm tuổi, vừa tay hai người ôm, tán rợp bóng mát xuống đường Kim Mã sẽ không còn nữa khi dự án đường sắt đô thị đi qua đây trong thời gian tới.


Một cây đa cổ thụ tỏa bóng mát phủ cả hai làn đường Kim Mã (gần dốc Voi Phục).


“Làm đường sắt trên cao là hợp lý, tuy nhiên Hà Nội cần tính chi ly các phương án, để ít ảnh hưởng nhất tới hệ thống cây xanh ở đây”, ông Đào Đình Tùng (ở tập thể Đại học Giao thông Vận tải) có 30 năm bán vé số ở khu vực này nói. Cũng theo ông Tùng, từ những ngày đầu tiên bán vé số, cách đây vài chục năm, những cây xà cừ này đã to lớn tỏa bóng mát và là nơi “nhiều người dân ra đây nghỉ trưa, tập thể dục, còn trẻ con thì vui chơi nhảy múa, giờ đốn hạ thì không biết bao nhiêu năm nữa mới trồng lại được những cây to bóng mát như thế này”, ông Tùng trăn trở.


Trước cổng dẫn vào một trong số “Long Thành tứ trấn” – đền Voi Phục, những gốc xà cừ tỏa bóng mát. Tuy Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thông báo kế hoạch, nhưng ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty công viên cây xanh Hà Nội cho biết chưa nhận được thông báo về việc đốn hạ cây xanh này. Theo ông Hưng, hàng xà cừ ven công viên Thủ Lệ có đường kính trung bình khoảng 60 cm, tuổi đời trên dưới 40 năm. “Đốn hạ những cây xanh này là một sự lãng phí lớn vì sau này khi tuyến đường sắt hình thành sẽ không được trồng bất kỳ cây nào ở đây nữa”, ông Hưng nhấn mạnh.


Theo Công ty công viên cây xanh, Hà Nội có trên 200.000 cây xanh, thuộc 150 loài, trong đó, riêng xà cừ có khoảng 56.000 cây và đa số được trồng 30 – 40 năm trước.


Để làm nhà ga trên cao đoạn trước cổng Đại học Giao thông Vận tải, trạm trung chuyển xe buýt sẽ được di chuyển sang hai phía sát Đại học Giao thông Vận tải và vườn thú Hà Nội để duy trì việc đón trả 50.000 khách cho 15 tuyến xe mỗi ngày.


Dự kiến, cây cầu đi bộ trước cổng Đại học Giao thông Vận tải cũng bị phá bỏ để nhường chỗ cho nhà ga trên cao. Cầu vượt bộ hành này được đưa vào hoạt động tháng 10/2007, với giá trị là 4,4 tỷ đồng.


Trước đó, để xây dựng dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội cũng chặt 23 cây xà cừ có đường kính rộng hơn một mét trên đường Láng, đoạn gần cây xăng Ngã Tư Sở.


Đoạn đường Láng trống trải trong lúc chờ công trình mới mọc lên. Theo Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội, việc chặt hạ hàng loạt cổ thụ để xây đường sắt đô thị, xét về mặt kỹ thuật là đúng, vì nó sẽ tránh ảnh hưởng tới tầm nhìn của tàu điện, ngoài ra cây xà cừ có rễ nông, mưa gió rất dễ bị đổ, ảnh hưởng tới công trình. Tuy nhiên, các kiến trúc sư cũng cho rằng, cây xanh là di sản, cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn những phương án tốt nhất để tránh ảnh hưởng không gian xanh. 

Bá Đô(VnExpress)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cây xanh đô thịđường sắt trên cao Hà Nội
Previous Article Tập đoàn Tuần Châu được cam kết khoản tín dụng 10.000 tỷ đồng
Next Article Xây dựng quy chuẩn cho công trình chiếu sáng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?