By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Quy hoạch đô thị

Hà Nội – Thiết kế đô thị với giao thông “xanh”

Ashui.com 14/08/2013
10 Min Read
SHARE

Để cải thiện không gian chung, cần hiểu rõ cấu trúc đô thị và văn hóa của Hà Nội. Không gian chung được chia thành hai phần: một là các hệ thống đường phố rộng lớn, các vườn hoa mà ai cũng có thể thấy khi đến Hà Nội; hai là hệ thống các khu vực chung nhỏ nằm sâu trong công trình xây dựng đô thị. Sự kết hợp của hai cấp độ khu vực chung này tạo nên cái hồn riêng của Hà Nội cần được gìn giữ và xem xét khi đưa ra các thiết kế đô thị.

Có thể nói so với 10 năm trước đây, Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong thiết kế đô thị, ví dụ như vỉa hè, đèn giao thông, cáp viễn thông, và gần đây nhất là các cầu vượt tạm được xây dựng với mục đích cải thiện tình hình giao thông. Phần lớn các phố lớn, và các khu vực thăm quan du lịch đều được nâng cấp. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm, và giờ là lúc nâng cấp, phát triển khu phố phụ cùng những khu vực công cộng trong đô thị. 

Tàu điện chính là bước tiến mới với Hà Nội trong vòng 10 năm tới. Thành phố cần có chính sách công khuyến khích giao thông công cộng và giao thông xanh. Chính vì thế, thiết kế đô thị hiện nay cần phải được xem xét thay đổi và tất cả những thay đổi cần phải theo định hướng: Giảm không gian dành cho xe ô tô, xe máy để tăng thêm không gian cho xe đạp, người đi bộ và người sử dụng tàu điện. 

THIẾT KẾ ĐÔ THỊ VỀ GIAO THÔNG CÁC TUYẾN PHỐ HÀ NỘI

Việc can thiệp thiết kế đô thị cần được thực hiện theo quy hoạch tổng thể chung.Nay quy hoạch tổng thể chung đã được thông qua với ý tưởng rất rõ ràng, đơn giản và hiệu quả. Chúng tôi có thể tóm gọn kế hoạch này: đó là phát triển Hà Nội một cách có hệ thống về phía Tây cùng với khu vực di tích phố cổ, và coi khu kinh doanh mới Mỹ Đình là trục trung tâm phát triển.

Theo kế hoạch tổng thể này, nhiều con phố và khu vực sẽ được tái cấu trúc, đặc biệt là khi xét tới các đường tàu điện sắp tới. Tất cả các quận quanh đường tàu hỏa Hà Nội, như xung quanh phố Lê Duẩn, và các khu vực lân cận cần phải được xem xét lại. Chúng tôi cũng muốn nghiên cứu các phố Kim Mã, Hàng Khay trong việc kết nối khu vực này với tàu điện và các công trình xây dựng đô thị khác. 

Nhìn một cách tổng thể hơn, chúng tôi cho rằng phần lớn các khu phố phụ nằm ngoài khu vực di tích lịch sử trong thành phố cần phải được nâng cấp, khu phố cổ đã gần hoàn thiện quy định quản lý đô thị của mình, quy định này sẽ là bản thử nghiệm đầu tiên và sẽ được chỉnh sửa để áp dụng cho các quận khác. 

Những đường tàu điện sắp tới sẽ giúp phục hồi giao thông và việc tiếp cận với các khu vực cận đô quan trọng. Với các thiết bị công cộng như các băng ghế, thùng rác, cột đèn… những yếu tố mà ở Hà Nội sẽ cần phải đa dạng hơn, khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực đô thị, việc thiết kế và thực hiện sẽ được trao cho các nhà sản xuất địa phương sáng tạo. 

Các vườn hoa mới cần có lối dẫn đến các ga tàu điện trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Các trung tâm kết nối cần có khu vực điều tiết khí hậu như hệ thống tự thông gió để xử lý ô nhiễm do khói bụi xe máy.

Hệ thống giao thông công cộng nhỏ cần được thiết kế, bố trí để kết nối ga tàu điện với các khu dân cư qua các phố nhỏ. Về ý tưởng này, chúng tôi đề xuất sử dụng xe điện hoặc tàu điện có thể di chuyển, dừng đỗ tùy ý trong các làng ở nội đô và góp phần giảm ảnh hưởng ô nhiễm môi trường.

Mạng lưới “xe ôm xanh” cần phải được cơ cấu và quản lý, với những chiếc xe máy điện, và được cấp giấy phép và quản lý đồng bộ. Đường dành cho phương tiện thô sơ (xe đạp và lối cho người đi bộ) cần bảo đảm xe máy không được phép đi vào. Hà Nội cần bắt đầu xem xét việc di chuyển bằng xe đạp trong mạng lưới giao thông của mình. 


Biện pháp giao thông ngắn hạn
(nguồn: AREP) 

KINH NGHIỆM QUỐC TẾ

Về kinh nghiệm quốc tế, trước tiên chúng tôi muốn nói tới Paris với hai thay đổi của thành phố này. Thứ nhất là việc giảm các phương tiện cơ giới quanh thành phố qua việc thực hiện hành lang xe buýt nhanh đặc biệt dành cho xe buýt và taxi. Việc này khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện giao thông cá nhân. Thứ hai là đầu tư lớn để phát triển hệ thống xe đạp công cộng Vélib. Paris không phải thành phố đầu tiên áp dụng biện pháp này ở quy mô lớn. Thành phố này đã đạt được thành công nhất định: đây vừa là một hệ thống phương tiện công cộng xanh lại vừa dành cho cá nhân. Hà Nội có thể thực hiện một hệ thống tương tự với công nghệ đơn giản và chi phí thấp hơn. 


Hệ thống xe đạp công cộng Vélib ở Paris 

Barcelona là một ví dụ khác. Dự án Ramblas bao gồm một không gian rộng lớn dành cho người đi bộ với những chương trình nhỏ thực hiện trong đô thị như 100 plaza. Tại sao lại không thể có một chương trình nâng cấp, với 1000 khu vực công cộng và vườn hoa ở Hà Nội? 


Barcelona 

Gần hơn về địa lý là sự biến chuyển về giao thông ở Luang Prabang, cũng là một ví dụ tốt. Thiết kế đô thị được đổi mới với những sản phẩm của các nhà sản xuất địa phương. Toàn bộ thành phố được cấu trúc rõ ràng với những vỉa hè gạch. Ở những nơi chuyển đường thì bố cục sẽ thay đổi, từ đường chính đến đường phụ rồi đến khu vực riêng hay plaza. Các thiết bị đô thị như thùng rác đều được sản xuất trong nước. Đây chính là một ví dụ về cải thiện chất lượng thành phố với thiết kế thông minh, chi phí thấp. 

Thiết kế đô thị cần xem xét tới sự phát triển của hai loại hình không gian chung để cải thiện chất lượng sống đô thị và đời sống xã hội của Hà Nội. Để cấu trúc và chuyển đổi thành phố có lẽ cần phải nhắc lại ý tưởng “Thiết kế không gian cho các thành phố là cả một quá trình”. Chúng tôi hy vọng rằng với sự cởi mở, đổi mới và cách tiếp cận sáng tạo, thiết kế đô thị có thể mang lại nhiều lợi ích cho những cư dân thành phố. 

Geal Deverseaux – Tổng giám đốc công ty Arep Việt Nam 

(Theo Tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 6/2013) 

You Might Also Like

TP Hồ Chí Minh quy hoạch đô thị thông minh gắn với nền kinh tế số và hạ tầng hiện đại

Quản lý và phát triển đô thị Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Để những cung đường xuân thêm xanh

Phát triển tiếp nối các đô thị

Huy động vốn cho xây dựng và phát triển đô thị tại TP Hạ Long

TAGGED:giao thông xanhgreener citythiết kế đô thị
Previous Article Công nghệ quản lý năng lượng HEMS
Next Article Định giá đất: Đừng mơ được cả!
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Quy hoạch đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

Ashui.com 15/01/2025
Việt Nam

Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường

Ashui.com 14/01/2025
Quy hoạch đô thị

Đô thị sinh thái và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Ashui.com 07/01/2025
Quy hoạch đô thị

Đô thị xanh – động lực phát triển Thủ đô

Ashui.com 31/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?