By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Hà Nội tháo gỡ về mặt bằng, nguồn vốn giao thông

Ashui.com 23/01/2013
9 Min Read
SHARE

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, các dự án trọng điểm Quốc gia trên địa bàn Thủ đô hiện nay như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nôi – Thái Nguyên, cầu Nhật Tân, đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài vẫn chưa đạt kết quả thống nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đã dẫn đến tiến độ chậm. 

Thông tin trên được đưa ra trong buổi làm việc về tình hình phối hợp quản lý và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Hà Nội giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.

 

Bị nhà thầu “phạt” vì tiến độ, mặt bằng 

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông và Hà Nội đã thường xuyên phối hợp, làm việc chặt chẽ tạo ra sự thống nhất, đồng bộ nên đã đạt hiệu quả trong quản lý Nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cũng thừa nhận, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa đạt kết quả thống nhất, bố trí các khu dân tái định cư chậm chưa hoàn thiện đã dẫn đến nhiều dự án bị ảnh hưởng đến tiến độ. 

  • Ảnh bên: Dự án cầu Nhật Tân phải điều chỉnh tiến độ vì vướng mặt bằng (Ảnh: Việt Hùng) 

Cụ thể, tại đường nối cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Nội vẫn chưa giải phóng mặt bằng 328 hộ dân đất thổ cư trên địa bàn huyện Sóc Sơn, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… 

“Công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trên địa bàn là rất khó khăn, phức tạp liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở,” Thứ trưởng Trường bày tỏ quan điểm. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng thẳng thắn chỉ rõ, các dự án chậm tiến độ do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư đã phải đến bù cho nhà thầu nước ngoài.  

Chứng minh cho vấn đề này, Thứ trưởng Trường đưa ra dẫn chứng, dự án cầu Nhật Tân đã phải đền bù 200 tỷ đồng cho nhà thầu Tokyu do chậm tiến độ 1,5 năm mà nguyên nhân chính là chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài nếu chậm tiến độ và giải phóng mặt bằng rất có thể cũng lâm vào tính trạng này. 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông, ba công trình dự án cầu Nhật Tân, dự án đường nối cầu Nhật Tân- sân bay Nội Bài và dự án nhà ga T2 Nội Bài sẽ được khánh thành đúng vào ngày 10/10/2014 nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô nhưng đến nay, có dự án đường nối Nhật Tân- Nội Bài tiến độ giải ngân giải phóng mặt bằng còn quá chậm. 

Cụ thể, trong năm 2012, dự án này được bố trí 647 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ bố trí 147 tỷ đồng và 500 tỷ đồng do Bộ Giao thông bổ sung từ nguồn ngân sách Nhà nước ứng trước kế hoạch 2013. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn này vẫn chưa có kế hoạch sử dụng. 

Theo ông Trường, đến tháng 6/2013 mà chưa thực hiện giải ngân hết số vốn giải phóng mặt bằng được bố trí trên thì Bộ Giao thông sẽ thu hồi vốn. 

Đẩy mạnh quy hoạch, huy động vốn 

Bàn đến chuyện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Bộ Giao thông và Thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư cần phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các Sở, ban ngành Thành phố, các quận huyện ngay từ khâu xác định chỉ giới, lập quy hoạch, thu hồi đất, giao đất cho đến việc tái định cư, công tác đền bù, hỗ trợ mặt bằng các tổ chức, cá nhân phải di dời đồng thời bàn giao hồ sơ cho các dự án phê duyệt đến các đơn vị liên quan để phối hợp thống nhất quản lý.

“Các dự án giao thông nếu đảm bảo đầy đủ các yếu tố về mặt bằng, bố trí đủ nguồn vốn đều có thể rút ngắn thời gian thi công từ 3 – 6 tháng sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an toàn giao thông,” Thứ trưởng Trường khẳng định. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Bộ Giao thông với thành phố Hà Nội trong năm qua; đồng thời nhấn mạnh phải đẩy nhanh công tác quy hoạch giao thông thủ đô mà cụ thể là giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn đối với các dự án.

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, các dự án cầu vượt lắp ghép, đường vành đai 3 trên cao tiến độ được rút ngắn đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông làm thay đổi bộ mặt cảnh quan Thành phố.

Bên cạnh đó, ông Thảo cũng khẳng định, Hà Nội cần tăng cường công tác quản lý an toàn giao thông bởi sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân.

“Các dự án giao thông, cầu vượt lắp ghép không phải là báu vật hay bảo bối để giảm ùn tắc. Có làm bao nhiêu cầu vượt đi chăng nữa thì cũng không thể giải quyết được ùn tắc khi phương tiện gia tăng nhanh chóng,” ông Thảo thừa nhận thực tế này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu, các dự án trọng điểm quốc gia cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp mở rộng các tuyến Quốc lộ trên địa bàn Thủ đô nhằm tạo sự gắn kết với các trục, tuyến cảng, hàng không…

Đề cập đến nguồn vốn và phương thức đầu tư đoạn Mai Dịch – Nội Bài, nút giao Quốc lộ 5, đường sắt trên cao, ông Thảo cho biết: “Nếu Bộ Giao thông Vận tải không thương thảo được với phía Nhật Bản thì Bộ giao cho Hà Nội để thành phố ký vốn làm đồng thời huy động nguồn vốn trong nước để đẩy nhanh tiến độ của dự án.”/.

Việt Hùng 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:cơ sở hạ tầng Hà Nộigiao thông hà nội
Previous Article Năm 2013, nơi nào tốt nhất trên thế giới để sinh con?
Next Article New Zealand: Quy hoạch và phát triển khu vực Avon Precinct ở Christchurch
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?