By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Hà Nội như “cơ thể bị tắc mạch máu” vì chung cư dày đặc

Ashui.com 09/06/2022
9 Min Read
SHARE

Chuyên gia nhận định việc xây chung cư ồ ạt, băm nát quy hoạch không chỉ làm khổ cư dân nội khu mà còn gây hậu quả ùn tắc giao thông cho cả thành phố.

Hiện tượng nhồi nhét chung cư cao tầng vào những khu đất “vàng” tại đường Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã kéo dài suốt nhiều năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Xuất phát từ mong muốn “an cư, lạc nghiệp”, nhiều cư dân chung cư tại đây đã than thở về không gian sống ngột ngạt, thường xuyên ùn tắc vì đường sá quá nhỏ hẹp.

Khi hệ lụy của việc “băm nát” quy hoạch đô thị được phơi bày, các chuyên gia đánh giá trách nhiệm đầu tiên không phải của cư dân hay nhà đầu tư cao ốc mà của chính các cơ quan quản lý quy hoạch của thủ đô.


Mật độ chung cư cao tầng dày đặc tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
(Ảnh: Ngọc Tân)

Nguy cơ nhiều người đã biết, nhưng chấp nhận

Người dân sống tại các tòa chung cư trên đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Thiêm nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với tình trạng chung cư dày đặc gây ùn tắc giao thông, thiếu thốn không gian công cộng… Nhưng rất ít người tỏ ra hối tiếc.

“Thời điểm ấy, mức giá ấy và điều kiện tài chính lúc ấy thì không có lựa chọn. Các dự án chung cư có không gian công cộng rộng rãi thì hoặc là giá cao hơn, hoặc là không ở vị trí đắc địa như phường Thanh Xuân Trung”, anh Nguyễn Huy Hiếu, cư dân tại chung cư 90 Nguyễn Tuân, chia sẻ.

Theo đánh giá của kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, quần thể chung cư tại phường Thanh Xuân Trung mọc lên nhanh chóng vì 2 yếu tố. Thứ nhất là vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm của đô thị mới Hà Nội, tiếp giáp các trục giao thông lớn như đường Nguyễn Trãi, Vành đai 3. Thứ 2 là các nhà đầu tư đã lợi dụng quá trình di dời các nhà máy, xí nghiệp cũ ra khỏi phường Thanh Xuân Trung để làm nhà ở thương mại và bán.

“TP Hà Nội có 2 sở quan trọng nhất là Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng để quản lý xây dựng và quản lý mật độ dân cư. Đúng ra trong một khu vực ấy phải tính được mật độ 1 ha là bao nhiêu dân, mật độ xây dựng như thế nào… nhưng chúng ta đã buông lỏng quản lý”, ông Chính nhận định.

Theo vị KTS, việc không quan tâm đến mật độ xây dựng và quản lý xây dựng đã gây ra tình trạng “chất tải” dân số lên một khu vực. Chủ đầu tư thì chỉ tính toán lợi ích của họ. Nhưng chính quyền phải đồng ý thì họ mới có thể làm.

Đồng quan điểm với KTS Trần Ngọc Chính, thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn nhận định trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan quản lý. Đó là những cơ quan cố tình cấp phép xây dựng với mật độ dày đặc khi đã biết rõ hậu quả về mật độ dân số và ùn tắc giao thông. Còn về phía chủ đầu tư, chẳng có ai không mong muốn tối ưu hóa diện tích để bán được nhiều căn hộ.

Ở đây, đối tượng bị ảnh hưởng không chỉ là cư dân ở các chung cư mà cả những người ở nơi khác đi lại qua khu vực phường Thanh Xuân Trung mỗi ngày. Họ cũng phải chịu cảnh ùn tắc, ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn do một khu vực tập trung quá đông dân cư gây ra.

“Có lẽ ví dụ dễ hiểu nhất cho tình trạng giao thông ùn tắc ở Hà Nội là coi các điểm dân cư đông đúc như các mạch máu bị tắc. Một điểm bị tắc mạch, máu không lưu thông thì hậu quả không chỉ là tắc mạch cục bộ mà còn lan rộng ra các nơi khác, ảnh hưởng toàn cơ thể”, ông Tuấn nhận định.

Cách làm của TP.HCM, Bình Dương

Là một chuyên gia sinh sống tại Hà Nội, thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn đánh giá việc góp ý cho thành phố có những khó khăn do cơ chế. Nhưng vừa qua, 2 địa phương TP.HCM và Bình Dương đã tiếp thu những góp ý của ông Tuấn để xây dựng “quy trình đánh giá tác động giao thông” – công cụ được kỳ vọng sẽ giúp chặn đứng tình trạng nhồi nhét chung cư mà không quan tâm đến hạ tầng giao thông.

Xưa nay, các công trình hạ tầng lớn phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước khi được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, yêu cầu đánh giá tác động giao thông lại ít được quan tâm. Điều này đã dẫn đến hậu quả chung cư cao tầng mọc lên dày đặc, tạo ra mật độ dân số và nhu cầu đi lại lớn, trong khi đường sá nhỏ hẹp không thể đáp ứng.

“Nhìn rộng cả Hà Nội, thật khó tìm được một khi đô thị kiểu mẫu nơi nhà cửa không tác động xấu đến giao thông. Ngay cả khu Ecopark được coi là kiểu mẫu vì có diện tích giao thông nội khu tương đối rộng rãi, nhưng đấy chỉ là nội khu. Thực tế trên các nút giao thông kết nối khu đô thị với bên ngoài chắc chắn sẽ ùn tắc khi dân số tăng lên”, ông Tuấn phân tích.

Tại TP.HCM và Bình Dương, chính quyền địa phương đang có những bước đi chủ động trong việc ngăn ngừa chung cư phát triển ồ ạt làm tắc nghẽn đường sá. Trong đó, Sở GTVT Bình Dương đã trình đề tài đánh giá tác động giao thông của công trình hạ tầng lên UBND tỉnh và được phê duyệt. Sở GTVT TP.HCM cũng đã trình dự thảo và chờ phê duyệt.

“Họ yêu cầu tất cả công trình xây dựng mới trong đô thị mà làm phát sinh nhu cầu đi lại đủ lớn thì buộc phải làm đánh giá tác động giao thông”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo chuyên gia, đánh giá tác động giao thông là quy trình cần áp dụng ngay cho Hà Nội để tránh tái diễn cảnh băm nát quy hoạch như tại phường Thanh Xuân Trung.

“Ở đây có trách nhiệm quản lý của 3 sở. Thứ nhất, sở GTVT phải chủ trì, phê duyệt đánh giá tác động giao thông. Sở Quy hoạch – Kiến trúc phải phê duyệt công trình chung cư đó trên cơ sở tiếp thu ý kiến của sở GTVT. Sở thứ 3 là sở xây dựng, có trách nhiệm cấp phép xây dựng và giám sát chủ đầu tư xây đúng theo thiết kế được cấp phép”.

Ngọc Tân

(Zing.vn)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:phá vỡ quy hoạch
Previous Article “Xanh hoá” nhà máy để phát triển bền vững
Next Article Ưu tiên dùng vốn đầu tư công, “xoá trắng” cao tốc tại nhiều vùng kinh tế động lực
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?