By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Hà Nội muốn đổi 6.000 ha đất lấy đường sắt đô thị, hạ tầng giao thông

Ashui.com 11/07/2017
14 Min Read
SHARE

Văn phòng Chính phủ vào hôm 27/6 vừa qua đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xâu dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước để lấy ý kiến về việc đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét về các đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành cho ý kiến về các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của mình.

 


Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành thử cuối năm 2017, khai thác vào cuối quý 2/2018.
 

40 tỷ USD xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 417,8 km, trong đó 342,2 km sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm. 

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 – 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 – 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 – 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.

10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội quy hoạch gồm: tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh), tuyến số 2 (Nội Bài – Thượng Đình – Bưởi), tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông – kéo dài đến Xuân Mai), tuyến số 3 (Trôi – Nhổn – Yên Sở), tuyến số 4 (Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà), tuyến số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh – Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng – Mai Dịch – Dương Xá), tuyến Sơn Tây – Hoà Lạc – Xuân Mai.

Trong đó, tuyến có chiều dài nhất là tuyến số 4 với chiều dài 54 km.

Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư tuyến số 1, nhánh số 2 đoạn từ Ngọc Hồi – ga trung tâm Hà Nội – Gia Lâm – Yên Viên, có chiều dài 26 km, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.

Với tuyến số 2 (Cát Linh – Ngã tư sở – Hà Đông) có chiều dài 14 km, sử dụng ODA Trung Quốc, hiện vẫn đang thi công, đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp. Dự án dự kiến đưa vào vận hành thử cuối năm 2017, khai thác vào cuối quý 2/2018.

UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, chiều dài là 11,5 km, sử dụng ODA của Nhật Bản. Dự án đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.587 tỷ đồng. Dự án đã sơ tuyển 5 gói thầu xây lắp, hoàn thành quy hoạch nhiều hạng mục. Giải phóng mặt bằng được khoảng 75%. Dự án dự kiến xây lắp năm 2018, đưa vào hoạt động năm 2024, chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch.

Tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, có chiều dài 12,5 km đi trên cao, sử dụng vốn vay ODA Pháp. Tổng mức đầu tư là 32.910 tỷ đồng. Dự án hiện đã thi công, hoàn thành 30% khối lượng xây lắp. Dự kiến hoàn thành tuyến đường năm 2021, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu là 3 năm.

Các tuyến đường đang làm thủ tục báo cáo nghiên cứ tiền khả thi gồm có tuyến số 2 giai đoạn 2 đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Thượng Đình có tổng vốn đầu tư 23.023 tỷ đồng, dài 5,9 km. Dự án đang lập báo cáo tiền khả thi trình Chính phủ. Nguồn vốn được xác định là ODA Nhật Bản.

Tuyến số 3 giai đoạn 2 đoạn từ Hà Nội đến Yên Sở có chiều dài 7,3 km có tổng mức đầu tư là 25.800 tỷ đồng. Hiện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đang tài trợ để lập báo cáo tiền khả thi trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt. Hà Nội đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất sử dụng ODA của ADB và kêu gọi một số nhà tài trợ khác thực hiện.

Tuyến số 8 đoạn Sài Đồng – Hoài Đức – Mai Dịch, dài 12 km, tổng mức đầu tư 21.120 tỷ đồng. Giai đoạn 2 của dự án xây dựng từ Mai Dịch – vành đai 3 – Dương Xá có chiều dài 27,1 km với tổng vốn đầu tư lên tới 87.890 tỷ đồng. Dự án do Koika Hàn Quốc đăng ký cung cấp hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng Koika vẫn chưa được phê duyệt.

Các tuyến còn lại, UBND thành phố Hà Nội cho biết vẫn chưa thực hiện.

7 doanh nghiệp muốn làm đường sắt đô thị

Trong bối cảnh đó, UBND thành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng ưu tiên bố trí nguồn vốn ODA thực hiện các dự án có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2017 – 2020, giai đoạn 2020 – 2025 và các năm tiếp theo.

Phương án hai được Hà Nội đề xuất là ưu tiên vốn cho tuyến số 2 và tuyến số 3 với tổng đầu tư khoảng 2,344 tỷ USD. Hiện Chính phủ Nhật Bản và ADB và một số nhà tài trợ khác đang quan tâm đến việc tài trợ cho hai dự án này.

“Trường hợp được Chính phủ bố trí nguồn vốn ODA, Hà Nội cam kết bố trí vốn đối ứng để thực hiện dự án”, báo cáo của Hà Nội nêu và nhấn mạnh việc đầu tư theo đối tác công tư (PPP) đối với các dự án giai đoạn 2017 – 2030 và sau năm 2030.

Nếu đầu tư theo hình thức PPP, các doanh nghiệp được chọn làm nhà đầu tư sẽ bỏ vốn cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, xây dựng các tuyến đường trên cao, đề pô và đường ray. UBND thành phố Hà Nội sẽ đầu tư các hạng mục còn lại như đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, hệ thống điều khiển, quản lý vận hành, khai thác thống nhất trên toàn hệ thống.

Hà Nội cho biết, có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư các dự án đường sắt đô thị, gồm Vingroup, Xuân Thành, Lũng Lô 5, Mosmetrotroy (Nga), Tân Hoàng Minh, liên danh Licogi – MIK, Lotte (Hàn Quốc).

Để thực hiện phương án này, Hà Nội đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội uỷ quyền cho Chính phủ và Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Đối với hai tuyến được đề xuất xây dựng bằng vốn ODA, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành cùng lên tiếng kêu gọi ODA từ các nhà tài trợ.

Đổi 6.000 ha đất lấy đường sắt đô thị, hạ tầng giao thông

Đối với các tuyến đường sắt đô thị còn lại, UBND thành phố Hà Nội đề xuất chủ trì, phối hợp với các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng lựa chọn, báo cáo Thủ tướng quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP, cho đổi đất lấy hạ tầng, thực hiện ngay từ khâu lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, ứng tiền giải phóng mặt bằng…

Các nhà đầu tư tham gia phải đảm bảo về năng lực tài chính, quản trị dự án, có kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình ngầm hoặc đã thực hiện các dự án đầu tư nhóm A hiệu quả.

Hà Nội cũng kiến nghị ưu tiên các doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt đô thị, trong đó có việc ứng trước vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án, không tính lãi suất hoặc tính lãi suất thấp…

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, UBND Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư được lựa chọn hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trình Chính phủ trước ngày 30//8/2017, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2017.

Đặc biệt, Hà Nội kiến nghị bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 khoảng 6.000 ha đất, với tổng giá trị sử dụng đất khoảng 300.000 tỷ đồng, để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất tại vốn thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức PPP, trong đó có các dự án đường sắt đô thị.

Tiếp tục rà soát, thống kê quỹ nhà đất chuyên dùng, nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, trụ sở cơ quan, đơn vị dôi dư cho đấu giá bán, cho thuê, dự kiến thu về 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội còn kiến nghị Chính phủ cho thành phố được hưởng cơ chế tài chính là thưởng vượt thu và đầu tư trở lại cho thành phố tương ứng toàn bộ số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn thành phố, đồng thời được phép sử dụng toàn bộ vốn cổ phần hoá giai đoạn 2016 – 2020 (khoảng 22.500 tỷ đồng) cho các dự án đường sắt đô thị và giao thông.

“Việc thực hiện xây dựng tuyến đường sắt đô thị theo hình thức PPP là mô hình mới, cần phải lập ban chỉ đạo quốc gia về đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, trưởng ban là Thủ tướng, thành viên là các lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hà Nội”, Hà Nội kiến nghị lên Thủ tướng. 

Bạch Dương 
(VnEconomy) 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thị Hà Nộihạ tầng Hà Nội
Previous Article tphcm1 Giải pháp hạn chế tình trạng ngập lụt tại TP.HCM và tình hình biến đổi khí hậu trong tương lai
Next Article Lập hội đồng thẩm định tuyến metro 41 nghìn tỷ tại TP.HCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?