By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

“Hà Nội không vội được đâu”

Ashui.com 06/08/2013
6 Min Read
SHARE

Cuối tuần trước, báo Tiền Phong dẫn lời người có trách nhiệm nói rằng, ngày 6/8, phía Việt Nam sẽ chính thức bồi thường cho nhà thầu Nhật 155,5 tỉ đồng trong vụ chậm tiến độ ở dự án cầu Nhật Tân hồi đầu năm nay. 

Theo nguồn tin mới nhất từ bộ Giao thông vận tải, vụ việc vẫn đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến kết quả cuối cùng. Thêm vào đó, nguồn tin này cho biết bộ Tài chính cũng chưa chấp thuận phương án lấy tiền ngân sách ra bù, rồi ghi vào phần tăng tổng mức đầu tư của dự án này. Báo cáo của cơ quan chuyên môn gửi bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu rõ: “Các gói thầu của dự án có phát sinh một số chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, bộ Giao thông vận tải đang xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan để có cơ sở giải quyết”.

 


Khởi công xây dựng dự án cầu Nhật Tân đầu năm 2009 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, câu hỏi “vụ việc có thành một tiền lệ xấu” hay không đang trở nên rõ nét khi mà hàng loạt chủ đầu tư khác đã thừa nhận, nhiều nhà thầu nước ngoài đang gửi công văn khiếu nại với lý do chậm bàn giao mặt bằng. Còn nhớ, không lâu sau khi nhà thầu Nhật lên tiếng đòi đền bù ở gói thầu số 3 dự án cầu Nhật Tân, tại buổi giao ban với UBND TP Hà Nội, chính thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng đã cảnh báo về việc tiếp tục bị nhà thầu Nhật đòi bồi thường tại các gói thầu khác của dự án này với lý do tương tự, và thúc giục UBND TP Hà Nội sớm bàn giao mặt bằng. 

Trong báo cáo mới nhất về các công trình trọng điểm được cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông trình bộ trưởng Đinh La Thăng để báo cáo Chính phủ, thì hai dự án là cầu Nhật Tân và đường từ Nội Bài – Nhật Tân cũng bị điểm danh là “vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng”. Cụ thể, với dự án cầu Nhật Tân, cam kết hồi tháng 4 bằng văn bản của UBND TP Hà Nội với bộ Giao thông vận tải là bàn giao xong vào cuối tháng 4/2013. Song đến nay, tại gói thầu số 2 (nút giao Phú Thượng) vẫn còn 158 hộ chưa di dời. Tương tự, tại dự án đường Nhật Tân – Nội Bài, cũng vào tháng 4/2013, Hà Nội có thông báo cam kết bàn giao mặt bàng vào cuối tháng 6/2013, nhưng đến nay, vẫn còn gần 350 hộ chưa di dời.

Cũng có thể hiểu, Hà Nội “tấc đất tấc vàng”, đất đai thuộc diện “đắt nhất hành tinh” (Hà Nội từng có con đường đắt nhất hành tinh đấy thôi) nên khâu giải phóng mặt bằng phức tạp và gian nan hơn các địa phương khác. Nhưng theo vị đại diện của tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, được báo Tiền Phong dẫn lời, thì lý do được ông đưa ra để giải thích vì sao trong khi các tỉnh Lào Cai, Yên Bái vào cuộc rất quyết liệt, hiệu quả, nhưng cứ đến Hà Nội lại vướng còn nằm ở chỗ: “Cán bộ của Hà Nội cần thêm sự nhiệt tình”!

Bức xúc ấy không phải không có cơ sở. Theo một khảo sát của thành uỷ Hà Nội tại một số sở ngành thì các chỉ số quyết liệt giải quyết công việc của cán bộ chỉ đạt 28%, mức độ hài lòng đối với đội ngũ công chức tại các sở này chỉ đạt tỷ lệ 26%. Còn theo báo cáo của phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam về chỉ số môi trường kinh doanh (PCI) trong năm qua của Hà Nội đã tụt thêm 15 bậc. 

Chợt nhớ một câu chuyện do bí thư thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị kể cách nay chưa lâu, để đáp lễ thư chúc mừng của lãnh đạo thành phố Viêng Chăn (Lào), ông chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị một cái thư cảm ơn, song khi thư được trình lên đến bàn của ông thì thiếu một ngày nữa là tròn… một tháng. 

Câu dân gian hay nói “Hà Nội không vội được đâu” không phải câu đùa! 

Trung Đức (Sài Gòn Tiếp Thị) 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Trụ sở chính của Pappas – Mercedes Salzburg / thiết kế: Kadawittfeldarchitektur
Next Article Áp dụng công nghệ Nano bảo quản tháp Chăm
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?