By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Giao thông và những toan tính tiểu nông

Ashui.com 04/11/2011
9 Min Read
SHARE

Sự chậm phát triển của xã hội Việt Nam, những ách tắc, trong đó có giao thông đô thị, có phần do tính cách văn hóa đặc thù quy định. Hay nói thẳng, đó là những toan tính tiểu nông trên nền tảng kinh tế nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún mang lại.

 

“Đường làng” ta, ta cứ đi 

Hàng chục năm nay, để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Hà Nội và TP HCM, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với Chính phủ, áp dụng trên thực tế nhiều phương án như phân làn đường, xây cầu vượt, dùng xe buýt trong nội thành…

Những phương án này hữu dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng khi dân số và sự lạc hậu, xuống cấp của cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng gia tăng, thì nó trở nên kém hiệu quả. Thậm chí có những phương án có tác dụng… ngược. Như xe buýt trở thành “hung thần” đường phố, còn cầu vượt nhiều lúc trở thành điểm ách tắc giao thông trầm trọng.

Một trong những nguyên nhân gây ách tắc nghiêm trọng là thái độ và ý thức tham gia giao thông của người dân.

Những hành vi kém văn hóa trong giao thông luôn diễn ra hằng ngày, hằng giờ ở Hà Nội và TPHCM. Như ùn tắc giao thông rất dễ xảy ra khi cánh tài xế xe buýt cứ cố phóng nhanh, vượt ẩu để quay vòng tuyến.

Hay như khi bắt đầu có dấu hiệu ùn tắc giao thông thì ai cũng muốn chen lấn lên phía trước để “mở đường máu” khiến ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, hiện tượng đáng buồn là người dân tụ tập lại xem một vụ tai nạn giao thông cũng làm cho sự ùn tắc giao thông cục bộ diễn ra nhanh chóng hơn.

Cứ nghĩ đến những hiện tượng này tôi lại thấy bức xúc, băn khoăn. Đáng lẽ ra chỉ cần đi đúng quy định của pháp luật giao thông, nhường nhịn nhau một chút trên đường, mọi phương tiện sẽ “dầu xuôi đuôi lọt”. Vậy mà ai cũng chỉ biết lợi ích cá nhân của mình, kiểu “đường làng” ta, ta cứ đi. Rút cục, cả xã hội tắc nghẽn.

Tôi nghĩ sự chậm phát triển của xã hội Việt Nam, những ách tắc, trong đó có giao thông đô thị, có phần do tính cách văn hóa đặc thù quy định. Hay nói thẳng, đó là những toan tính tiểu nông trên nền tảng kinh tế nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún mang lại. Mới thấy vì sao cha ông ta xưa kia lại có quá nhiều câu tục ngữ, ca dao nhắc đến tính khí người nhà nông như vậy.

Chẳng hạn: “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, mà người dân ta ai cũng thuộc làu làu.

Nhưng trong thực tế ý nghĩa dưới “lớp băng trôi” của các câu tục ngữ, ca dao ấy còn là minh chứng cho sự mất đoàn kết, tính ích kỷ và lối suy nghĩ bủn xỉn, hơn thua thường ngày của người nông dân Việt Nam.

Và trong giao thông ngày nay đó chính là những lối cư xử kém văn hóa như đã nói trên.

 

Trông người, ngẫm đến ta 

Ở nước Mỹ hệ thống giao thông được Chính phủ xác định là một lực đẩy to lớn cho sự cất cánh của sức mạnh tổng lực quốc gia. Cho nên những nhà hoạch định giao thông thường suy tính rất kỹ càng cho việc thi công mỗi công trình.

Hãy thử nhìn khung cảnh hoàng tráng của cảng New York và phi trường quốc tế Kennedy, chúng ta sẽ nghiền ngẫm ra ngay vấn đề cốt lõi ấy. Trong khi đó, nhiều sân bay và cảng biển ở Việt Nam lại trở thành đề tài bàn tán về sự lạc hậu và sự lãng phí. Đừng vội cho rằng ý kiến của tôi là khập khiểng. Bởi lịch sử đã chứng minh sự tính toán sâu sắc về giao thông của người Mỹ không chỉ diễn ra ở thời điểm năm 2011.

Chẳng hạn như việc xây dựng Trường ĐH Virginia của họ vào năm 1819. Khi đó những người sáng lập trường đã họp lại và bàn cãi rất nhiều. Trong số đó Thomas Jerfferson đã nêu một ý kiến. Đó là việc xây dựng trường phải tính toán làm sao để diện tích bãi giữ xe ngựa trong hiện tại phải đủ chỗ cho các phương tiện giao thông đỗ đậu trong tương lai.

Cá nhân người viết bài cho rằng ý kiến trên “rất kinh hoàng”.

Làm sao người Mỹ như ông Thomas Jerfferson lại có thể tính được đến cả bãi giữ xe ngựa của thế kỷ XIX vẫn phải đủ chỗ cho các phương tiện giao thông tương lai như ô tô, xe máy của thế kỷ XX, XXI cơ chứ?

Phải chăng, đặc tính người Mỹ là luôn thực tế, trọng lý, quyết đoán, mạo hiểm và có tầm nhìn xa trông rộng. Đặc tính này tạo cơ sở cho người Mỹ khá thành công trong các lĩnh vực đòi hỏi có sự đầu tư và phát triển bền vững. Kể cả việc thi công hệ thống giao thông vận tải mà hiệu quả của nó đến hàng trăm năm sau hậu thế mới nhận ra được.

  • Ảnh bên: phối cảnh một dự án nhà ga đường sắt đô thị ở Hà Nội

Nếu nhận diện được những tính toán tiểu nông là nguyên nhân căn cốt của vấn nạn ùn tắc giao thông thì xã hội chúng ta cần có những giải pháp tổng thể.

Đó là, cả xã hội cùng vào cuộc trong cuộc chiến chống vấn nạn ùn tắc giao thông. Trước hết, bên cạnh lực lượng cảnh sát giao thông cần có các Đội tình nguyện của sinh viên và Đoàn thanh niên túc trực trên các đường phố, vào giờ cao điểm.

Đừng để đến kỳ thi ĐH và CĐ hằng năm hay Tháng An toàn giao thông, mới điều động lực lượng đông đảo và nhiệt tình này. Lợi ích to lớn còn ở chỗ, giáo dục cho các bạn trẻ về văn hóa giao thông và Luật Giao thông khi giao trách nhiệm cho các em.

Nhà nước cần bổ sung, sửa đổi và điều chỉnh các chế tài xử phạt vi phạm luật giao thông theo hướng nghiêm khắc hơn, ngăn ngừa và hạn chế sự tái phạm.

Lâu dài, cần phải xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hiện đại ở Hà Nội và TPHCM. Bởi thực tiễn đã kiểm nghiệm và chứng minh, tính hiệu quả của hệ thống tàu điện ngầm là rất lớn. Nó không chỉ tiết kiệm về diện tích bề nổi của thành phố mà còn an toàn, thuận tiện và nhanh chóng.

Toàn Nguyễn 

[ Chuyên đề: Giao thông đô thị ] 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Chuyển đổi hơn 270ha đất tại Vĩnh Phúc để triển khai 10 dự án
Next Article Hệ thống tàu điện ngầm Bangkok lâm nguy
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?