By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Giao thông và khủng hoảng Covid-19: Thế giới bị ngưng trệ

Ashui.com 27/03/2020
8 Min Read
SHARE

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã và đang thay đổi bức tranh toàn cảnh của ngành giao thông trên thế giới, một cách dữ dội và đột ngột: Các chuyến bay bị hủy, đường xá vắng tanh vắng ngắt, những du thuyền không có khách trôi bồng bềnh.

Tuần báo Spiegel của Đức đã thu thập và đánh giá nhiều dữ liệu liên quan đến giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Các số liệu này cho thấy tác động thê thảm và dữ dội của cuộc khủng hoảng Covid-19. Giao thông đường bộ cũng như đường hàng không và đường thủy đều bị ảnh hưởng hết sức nặng nề. Chỉ có ngành tàu biển chở container hàng vẫn là ngoại lệ.

Giao thông đường bộ có những biến chuyển rõ rệt. Dựa vào dữ liệu phân tích của nhà cung cấp dịch vụ định vị TomTom có thể đánh giá chính xác về mật độ giao thông hiện nay. Thông qua thiết bị định vị cố định hoặc điện thoại thông minh, TomTom có thể theo dõi từ 10-20% lưu lượng xe ô tô di chuyển ở Đức – và cũng tương tự ở hầu hết các nước khác.


Biểu đồ 1: Mật độ giao thông đường bộ giảm sút ở một số thành phố lớn ở châu Âu (ngày 20 tháng ba so với ngày 24 tháng giêng 2020)

Quan sát lưu lượng xe ở chín thành phố ở châu Âu, trong đó có những thành phố bị coi là ổ dịch Covid-19 như Bergamo, Mailand và Madrid cùng bốn thành phố lớn của nước Đức cho thấy lượng di chuyển bằng ô tô luôn duy trì ở một mức ổn định vào các ngày làm việc trong tuần.

Tuy vậy từ khi xảy ra dịch bệnh thì các con số này giảm sút rất nhanh: Mật độ giao thông ở những địa phương bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề như Bergamo và Mailand vào ngày 20 tháng 3 chỉ còn bằng 17% so với những ngày trước khi bùng phát dịch (ngày 24 tháng 1) – xem biểu đồ trên. Trong đó con số này ở Wien hôm thứ sáu là 43%, còn Berlin là 64%. Lệnh hạn chế đi lại ở Áo được áp dụng có phần nghiêm ngặt hơn so với ở Đức.


Biểu đồ 2: Mật độ giao thông tại một số thành phố lớn của Đức trong các ngày 9/3; 15/3 và 21/3. Trong biểu đồ là mật độ giao thông ở Munchen vào ngày 21/3 đã giảm xuống chỉ còn 22% so với hồi tháng 1.

Biểu đồ số 2 thể hiện rõ mức giảm sút về mật độ giao thông đường bộ tại các thành phố lớn ở nước Đức. Tại đây, khi so sánh với tình hình hồi tháng 1, ta thấy mật độ giao thông hằng ngày trong 14 ngày qua đã giảm rất nhiều. Mức giảm mạnh nhất là 22%, đo hôm 21.3 tại München, do quy định hạn chế có phần nghiêm ngặt hơn so với Berlin hay Hamburg.

Mật độ giao thông ở Ý và Tây Ban Nha giảm rõ rệt cách đây ít hôm. Tại đây lệnh phong tỏa có hiệu lực sớm hơn – và các biện pháp cũng được áp dụng bài bản hơn so với ở Đức.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến ngành hàng không. Số lượng các chuyến bay thương mại ngày một giảm. So sánh với số liệu năm 2019, có thể thấy rõ số chuyến bay trong những tuần đầu tiên của năm 2020 có sự tăng trưởng ít nhiều, sau đó từ tháng hai bắt đầu giảm sút nhẹ – và sang tuần thứ 12 (tuần vừa qua) thì lao dốc.

Khủng hoảng Covid-19 bắt đầu từ Trung Quốc, lan sang các nước châu Á khác và cuối cùng lan cả sang châu Âu. Điều này thể hiện rất rõ ở số lượng các chuyến bay khởi hành ở các sân bay khác nhau từ hồi đầu năm.

Ngành du lịch hàng hải đã bị sụp đổ hoàn toàn. Không có gì lạ: Một con tàu với hàng nghìn người bị nhồi nhét trong một không gian hẹp có thể sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho virus phát tán. Trong thực tế đã xảy ra nhiều ổ dịch bắt nguồn từ các du thuyền.

Dữ liệu về doanh nghiệp của hãng dịch vụ thông tin hàng hải Vesseltracker ở Hamburg cho thấy các khách sạn nổi này đã phải ngưng hoạt động chỉ sau ít tuần. Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Bất chấp mọi sự cố trong năm 2020, mật độ giao thông của tàu container vẫn diễn ra tương đối bình thường. “Số liệu hiện tại không có khác biệt gì lớn so với năm trước đó”, theo Bengt van Beuningen, người phát ngôn cảng Hamburg. Bình thường tàu biển xuất phát từ Trung Quốc cần sáu tuần để cập cảng Hamburg. Tình trạng sản xuất tê liệt ở Trung Quốc phải mất mấy tuần nữa mới có thể khiến số tàu biển của Trung Quốc tới Hamburg bị sụt giảm.

Nếu nhìn vào số lượng tàu rời bến từ 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc thì phải đến khoảng cuối tháng giêng mới thấy có sự sụt giảm, đó là khi Trung Quốc đang phải vật lộn với Covid-19.  

Để có được cái nhìn đúng đắn về tình hình phát triển sản xuất trong năm nay, không nên dựa vào số chuyến tàu xuất phát hằng ngày hoặc hằng tuần từ bến. Bởi lẽ các số liệu này biến động tương đối nhiều.

Thay vào đó, nên tính toán số lượng các tàu container có chiều dài từ 300 mét trở lên đã xuất bến từ 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc. Từ ngày 1.1.2020 đến 24.3.2020, con số này là gần 2900 – giảm 11% so với năm 2019.

Rất có thể những con tàu khổng lồ này chưa được khai thác hết công suất như thường lệ. Tuy nhiên hiện nay Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất – và số lượng tàu xuất bến ở Trung Quốc cũng sẽ tăng, ông van Beuningen, người phát ngôn cảng Hamburg khẳng định. Điều này phần nào có thể bù đắp cho sự thiếu hụt vừa qua.

Xuân Hoài dịch 

(Tia Sáng /theo Spiegel.de)

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:Covid19
Previous Article Chính phủ muốn chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
Next Article Salone del Mobile.Milano chính thức hoãn sang 2021
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?