By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Giao thông TP.HCM: Bao giờ đồng bộ?

Ashui.com 26/09/2012
5 Min Read
SHARE

Cơ thể con người sống và hoạt động được là nhờ hệ thống tuần hoàn, trong đó toàn bộ các mạch máu được liên thông với nhau để đưa máu đến từng tế bào, nuôi sống tế bào và toàn bộ cơ thể. Mạng lưới giao thông đường bộ cũng được ví như hệ thống mạch máu của cơ thể vậy. Nếu mạng lưới thông suốt, hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội diễn tiến bình thường. Khi mạng lưới bị trục trặc, mọi hoạt động của xã hội sẽ bị ngừng trệ, tê liệt. 

Do đặc điểm cấu tạo địa chất tự nhiên cũng như qua quá trình cải tạo của con người, TPHCM hiện nay nằm trên một khu vực có rất nhiều sông, kênh, rạch. Đó là một lợi thế lớn để TPHCM phát triển kinh tế – xã hội một cách phong phú, đa dạng và đầy tiềm năng về mọi mặt. Song nó cũng mang lại bất tiện không nhỏ: mạng lưới giao thông đường bộ của TPHCM phải làm rất nhiều cầu. Theo thống kê của ngành chức năng, hiện TPHCM có hơn 1.000 cây cầu lớn nhỏ. Từ những cây cầu hàng trăm năm tuổi đến những cây cầu mới sinh sôi sau này. Có những cây cầu có tải trọng dăm chục tấn, nhưng lại cũng có chiếc cầu mỏng manh, chỉ “cõng” được những chiếc xe vài tấn. Có những chiếc cầu rộng 4 đến 6 làn xe ô tô lướt êm. Song có những cây cầu chỉ một chiếc xe vận tải nhỏ đi qua đã “nghẽn mạch”… Tất cả sự không đồng bộ ấy đang cùng tồn tại trên một mạng lưới giao thông, đã đem lại rất nhiều điều bất tiện. 

Sự bất tiện đó đang hiển hiện hàng ngày trong cuộc sống của một thành phố sôi động nhất nước như TPHCM. Chẳng hạn một chiếc xe tải chở 15 tấn hàng – vốn rất bình thường trong khi chạy trên các con đường của TPHCM – nhưng trong lộ trình phải đi qua cầu chỉ cho phép xe có tải trọng 2 tấn (ví dụ như cầu Rạch Đỉa). Lái xe và chủ hàng của chiếc xe tải quả là khóc dở mếu dở: hoặc là phải dỡ tải hoặc hủy toàn bộ chuyến hàng; hoạt động kinh tế bị gián đoạn, thậm chí bị ngừng trệ. Điều này chẳng khác nào mạch máu đang lưu thông bình thường bỗng bị thắt lại, tắc nghẽn… 

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nay trong “hệ thống tuần hoàn” của mình, thành phố có 36 “điểm nghẽn” như vậy. Xuất phát từ những hoàn cảnh ra đời, cấu tạo và sự tồn tại lịch sử cụ thể khác nhau, mỗi cây cầu nói trên có tiếng kêu cứu khác nhau. Song tất cả đều đòi hỏi thành phố phải gấp rút sửa chữa, thay thế bằng những cầu mới đồng bộ với tải trọng của mạng lưới giao thông chung và đáp ứng nhu cầu của sự phát triển cho hàng chục năm sau. Vẫn biết rằng việc đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới những cây cầu này sẽ vấp phải một khó khăn muôn thuở: vốn đầu tư. Tuy nhiên, TPHCM từ trước đến nay là nơi có nhiều sáng kiến trong thu hút vốn đầu tư cho những công trình hạ tầng giao thông, chắc chắn sẽ không chịu bó tay trong việc cải tạo và xây dựng những cây cầu trong hệ thống huyết mạch của mình. 

Vấn đề là bao giờ các ngành chức năng và chính quyền thành phố thực sự chú tâm đến những cây cầu để cho hệ thống giao thông của thành phố được đồng bộ? 

Phan Lộc 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:giao thông tphcm
Previous Article TP.HCM hợp tác với Trung tâm tài chính London
Next Article Nhà cho người thu nhập trung bình: Chỉ nên xây diện tích nhỏ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?