By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Đường tránh, trạm thu phí và tư duy thiết kế bất cập

Ashui.com 21/08/2017
8 Min Read
SHARE

Câu chuyện phản đối trạm thu phí tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) của lái xe và người dân địa phương mấy ngày qua dường như là giọt nước tràn ly. Nó phản ánh những bức xúc của xã hội đối với một số dự án BOT giao thông và việc thu phí bất hợp lý ở nhiều nơi trong thời gian qua. 

Cho dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có một quyết định mang tính hành chính (mà đáng lẽ ra điều này nên là trách nhiệm và quyền của doanh nghiệp) là giảm giá thu phí qua trạm này (vốn được coi là mức thu phí cao nhất của các dự án giao thông BOT, tính theo độ dài và vốn đầu tư của tuyến đường), thì tôi e rằng chưa chắc có thể giải quyết được sự phản đối hiện nay. Giải quyết vấn đề này cần có biện pháp mang tính hệ thống, xuất phát từ cơ chế, quy định của pháp luật, hơn hết đó là yêu cầu về tính công khai, minh bạch trong đầu tư, tính toán mức phí và thời gian thu phí. 


Tuyến tránh BOT Cai Lậy hình vòng cung.
Ảnh: NLĐ 

Ở góc độ khác, khi xem lại hồ sơ tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy này, tôi cho rằng có gì đó không ổn trong thiết kế, tính toán hướng tuyến và hiệu quả về khả năng thu phí của doanh nghiệp đầu tư tuyến đường, trong mối tương quan với sức chịu đựng và tính toán hiệu quả của doanh nghiệp vận tải, người dân khi lựa chọn đường đi. 

Nếu không dùng các biện pháp hành chính (phân luồng phương tiện, cấm phương tiện đi vào tuyến đường nội đô…), muốn thu phí hiệu quả một tuyến đường tránh đô thị theo hình thức BOT thì chủ đầu tư cần phải chứng minh cho chủ phương tiện tham gia giao thông thấy được hiệu quả của nó về các yếu tố, như tiết kiệm nhiên liệu hơn so với mức phí sẽ phải trả hoặc ít nhất là chủ phương tiện thấy thời gian lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn…

Theo thiết kế, tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy có chiều dài 12 ki lô mét (bề rộng nền đường chỉ có 12 mét, với hai làn xe chính và hai làn xe hỗn hợp cho các phương tiện xe gắn máy, xe thô sơ), bắt đầu từ km 1987+560 quốc lộ 1A (QL1A), đi về phía Nam tuyến QL1A và tránh thị xã Cai Lậy theo hình vòng cung và kết thúc tại km 1998+661 QL1A. Như vậy, đoạn đường tránh đã dài hơn 1 ki lô mét so với chiều dài đoạn QL1A mà nó… tránh.

Tôi đã từng đi tuyến QL1A qua thị xã Cai Lậy và đoạn đường tránh mới xây dựng này, thấy rằng thời gian đi bằng đường tránh không nhanh hơn, thậm chí là không an toàn bằng QL1A cũ đoạn qua thị xã Cai Lậy, do bề rộng nền đường tránh khá nhỏ, mỗi chiều chỉ có một làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa (trong khi QL1A là hai làn xe mỗi chiều và có dải phân cách cứng). Trong khi đó, đoạn QL1A đi qua thị xã Cai Lậy mật độ dân cư chưa đông, chỉ có hai vị trí có đèn tín hiệu giao thông, còn lại phương tiện có thể chạy suốt. Chính vì thế, nếu chủ đầu tư đưa trạm thu phí vào đường tránh này, chắc chắn sẽ khó thu được phí do chẳng mấy phương tiện giao thông sử dụng tuyến đường này. 

Một vấn đề khác cũng cho thấy sự khó hiểu về tư duy thiết kế tuyến đường tránh này. Nhìn trên bản đồ giao thông, chỉ cần một người bình thường cũng có thể thấy, do đoạn tuyến QL1A đi qua thị xã Cai Lậy có hình cong, gấp khúc lồi phía trên, nếu đường tránh này thay vì gặp QL1A tại km 1998+661, được thiết kế thẳng hướng từ km 1987+560 QL1A về phía Nam thị xã Cai Lậy đến gặp QL1A tại km 2004+850 (ngã ba QL1A – Tỉnh lộ 875, đường vào thị trấn Cái Bè) thì sẽ rút ngắn so với cùng đoạn đường QL1A từ km 1987+560 đến km 2004+850.

Chiều dài đường tránh theo phương án này chỉ khoảng 14 ki lô mét, dài hơn 2 ki lô mét so với đường tránh hiện nay, nhưng quan trọng là tuyến đường này sẽ tạo hướng thẳng của đoạn QL1A đi qua thị xã Cai Lậy, ngắn hơn so với đường QL1A khá nhiều (khoảng 6,2 ki lô mét, xem bản đồ minh họa). Làm theo hướng thẳng như vậy cũng không đi qua nhiều khu dân cư, chủ yếu là đồng ruộng, không phải làm nhiều cầu hơn tuyến hiện hữu. Như thế, chắc chắn việc lựa chọn đường tránh sẽ được chủ phương tiện quan tâm hơn, việc đặt trạm thu phí ngay trong đường tránh cũng có thể đảm bảo việc thu phí hoàn vốn thuận lợi, khó có sự phản đối của dư luận xã hội, do tuyến đường này nếu được làm thì rõ ràng ngắn hơn nếu đi theo QL1A qua thị xã Cai Lậy.

Điều này cho thấy, việc thẩm định thiết kế, tính toán phương án đầu tư và khả năng chịu đựng của xã hội đối với dự án này từ phía Bộ GTVT và chủ đầu tư đã không được quan tâm đúng mức, thiếu tầm nhìn và tư duy thiết kế giao thông. Khi còn tình trạng quy hoạch và đầu tư giao thông theo hình thức BOT hay bất cứ hình thức nào kiểu như thế này, chắc chắn sẽ còn vấp phải những phản ứng của xã hội và ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương phát triển giao thông đường bộ theo hình thức huy động vốn của xã hội. 

Đỗ Hào 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:BOT Cai Lậyđường tránhtrạm thu phí
Previous Article Phố cổ đa sắc màu – nét độc đáo của thiên đường du lịch Phuket
Next Article Bất động sản Bắc bán đảo Cam Ranh hưởng lợi từ hạ tầng phát triển
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?