By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đường sắt đô thị: vũng lầy có đáy?

Ashui.com 25/08/2018
7 Min Read
SHARE

Theo báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, năm dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đến lúc này bị đội vốn hơn 132.000 tỉ đồng. Với những gì đã và đang diễn ra, các dự án đường sắt đô thị dường như càng lún sâu vào vũng lầy thâm thủng nợ nần.

 


Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông bị đội vốn 440%, tương ứng với 38.556 tỉ đồng. (Ảnh: Nguyễn Nam) 

Thiệt hại quá lớn về kinh tế

Trước đây, những dự án đầu tư của Nhà nước bị thiệt hại hàng trăm tỉ đồng, nổi cộm như Vinashin với thiệt hại gần 1.000 tỉ đồng (chỉ tính riêng vụ mua tàu, nhập thiết bị lạc hậu được đưa ra tòa xét xử năm 2012) được coi là đại án, thì năm dự án đường sắt đô thị đến thời điểm này chưa xong đã lỗ gấp 132 lần Vinashin. Nếu tính theo tỷ lệ, thì các dự án này đã bị đội kinh phí tương đương với khoản lỗ là 143% vì dự kiến khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, ngân sách sẽ phải trợ giá. Cá biệt, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông bị đội vốn 440%, tương ứng với 38.556 tỉ đồng. 

Con số 132.000 tỉ đồng hay 5,7 tỉ đô la Mỹ theo tỷ giá hiện hành là một con số rất lớn khi so với điều kiện kinh tế của Việt Nam. Con số này tương ứng với sáu năm rưỡi thu ngân sách của một tỉnh như Khánh Hòa với dân số 1,27 triệu dân. Và nếu đem lượng vốn này đầu tư cho hạ tầng trường học, bệnh viện, nước sạch ở các vùng còn khó khăn thì số người thụ hưởng có thể lên đến hàng triệu người.

Đương nhiên, các dự án đầu tư công nhằm đem lại phúc lợi chung thì không đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu, nhưng nếu hiệu quả âm đến hơn 100% thì tác động của nó đến các dự án công khác là rất lớn, vì phải giảm bớt nguồn lực lẽ ra dành cho các dự án khác. Ngoài ra, còn phải tính đến các chi phí khác khi nguồn vốn đầu tư là vốn vay từ ODA với nhiều rủi ro và cạm bẫy tiềm ẩn. Hơn thế nữa, hiệu quả sử dụng vốn ODA đang ở mức báo động khi nợ nước ngoài của Chính phủ hiện nay đã là 26,38% GDP.

Nguyên nhân có khách quan?

Trong các nguyên nhân dẫn đến đội vốn, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì phần lớn là do mặt bằng giao chậm dẫn tới trượt giá nguyên vật liệu và nhân công; ước lượng hạng mục và khối lượng xây dựng không chính xác.

Tuy vậy, các nguyên nhân này hoàn toàn không nằm trong nhóm rủi ro bất khả kháng như thiên tai, rủi ro mang tính hệ thống. Việc đánh giá tác động, tính khả thi của dự án phải trải qua nhiều quy trình khác nhau thì không thể loại trừ yếu tố chủ quan của con người. Ngay cả trong trường hợp đã có lường trước rủi ro nhưng sai lệch ước lượng do khách quan, thì sai số không thể nào lên đến trên 100%, mà phải giới hạn ở một mức nhất định, tối đa là ở hàng chục phần trăm mà thôi.

Thấy được thực trạng bi quan của các dự án đường sắt đô thị đang được khiển khai, các cơ quan quản lý có trách nhiệm liên đới đã rà soát nguyên nhân và thẩm định lại các dự án. Trong số này, dự án Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) đang được đề nghị giảm dự toán từ 51.750 tỉ đồng xuống còn 33.568 tỉ đồng. Điều này cho thấy, sai sót là nằm ở yếu tố con người, từ khâu lập dự toán đến phê duyệt.

Nếu xem đây là một dự án đầu tư của tư nhân thì chủ đầu tư sẽ hành động như thế nào? Đương nhiên là sẽ rà soát, thẩm định lại sai sót ở đâu, có thể giảm những chi phí nào hay thậm chí có nên cắt lỗ. Nhưng chắc chắn một điều, quan trọng nhất là phải xác định được những cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp vì không hoàn thành được nhiệm vụ của mình, nhất là ở những cấp ra quyết định.

Đã có quá nhiều dự án đầu tư công gây thua lỗ, thất thoát ngân sách, mà đó chính là gánh nặng của người dân và doanh nghiệp. Có những sai phạm đã bị xử lý nhưng sự răn đe dường như vẫn chưa đủ liều vì còn mang tính vụ việc, lẻ tẻ. Công tác phòng, chống tham nhũng theo Tổng Bí thư – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thì “tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm”, nhưng nếu không làm quyết liệt, vẫn còn vùng cấm và ngoại lệ thì người được ủy quyền quyết định và sử dụng ngân sách vẫn chưa thể nào biết xót từng đồng tiền thuế của người dân và doanh nghiệp. 

Võ Đình Trí 

(TBKTSG) 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thịvốn vay ODA
Previous Article VTN Architects đoạt giải thưởng kiến trúc quốc tế IAA 2018 với Bình House và The Lantern-Nanoco Gallery
Next Article Hội thảo ICAPPS 2018: “Chiến lược và giải pháp phát triển Thành phố Thông minh”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?