By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam cần tiến hành từ năm 2012

Ashui.com 04/03/2010
8 Min Read
SHARE

Dự báo nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt đến năm 2020 là 48.000 hành khách mỗi ngày, thì cần thiết phải có tuyến đường sắt cao tốc. Để đưa tuyến đường sắt cao tốc đi vào khai thác năm 2020, thời gian bắt đầu thiết kế xây dựng dự án phải được tiến hành muộn nhất vào năm 2012.

Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 3/3, các thành viên Chính phủ  đã xem xét, thảo luận kết quả thẩm định báo cáo đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Nhu cầu đi lại bằng đường sắt ngày càng tăng

Vận tải bằng đường sắt là một loại hình vận tải có khối lượng vận chuyển lớn, thân thiện với môi trường, không ùn tắc và an toàn. Do vậy, để phát triển bền vững lâu dài, thoả mãn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao thì ưu tiên xây dựng đường sắt cao tốc là rất cần thiết.

Tuyến đường sắt Thống nhất hiện có năng lực thông qua là 18 đôi tàu/ngày đêm và vận chuyển được nhiều nhất 5.400 khách/ngày đêm, nên không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt vào các đợt cao điểm như hè, lễ, tết. Dự báo nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt đến năm 2020 là 48.000 hành khách mỗi ngày, thì cần thiết phải có tuyến đường sắt cao tốc. Căn cứ kinh nghiệm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc của các nước và khả năng thực tế của Việt Nam, để đưa tuyến đường sắt cao tốc đi vào khai thác năm 2020, thời gian bắt đầu thiết kế xây dựng dự án phải được tiến hành muộn nhất vào năm 2012.

Khi tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động sẽ giảm thời gian đi lại giữa hai trung tâm kinh tế-văn hoá hai đầu Bắc – Nam, nơi tập trung 85% dân số cả nước và đóng góp trên 90% GDP của quốc gia.

Tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy giao lưu giữa các vùng kinh tế; thúc đẩy quá trình đô thị hoá, tạo điều kiện quy hoạch đô thị, thuận lợi cho phân bổ lại dân cư và cải thiện tình trạng quá tải tại các đô thị lớn; thúc đẩy phát triển ngành du lịch; góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông đồng thời là động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp.

Tuy nhiên, Dự án cũng gặp một số khó khăn. Đó là, vốn đầu tư lớn đòi hỏi phải có phương án huy động hợp lý, công nghệ kỹ thuật mới nên cần phải chuẩn bị sớm các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, khả năng thích ứng của kinh tế – xã hội Việt Nam khi đưa dự án vào vận hành khai thác, sử dụng quỹ đất lớn nên cần sớm quy hoạch giữ đất cho dự án và cần các quy chế đặc thù để có thể triển khai dự án được nhanh chóng và thuận lợi.

Hoàn chỉnh dự án để kêu gọi đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, bổ sung hoàn chỉnh Dự án trước khi trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội xem xét.

Thủ tướng cũng lưu ý: Các cơ quan chức năng  liên quan cần thuyết minh rõ sự cần thiết, hiệu quả KT – XH của Dự án. Đây cũng chính là cơ sở thuyết phục các nhà đầu tư, tài trợ cho vay vốn, khi Dự án được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt.

Theo tính toán của các chuyên gia kể từ khi phê duyệt và bắt tay vào xây dựng thì đến năm 2020 có thể đưa vào khai thác đoạn Hà Nội-Vinh, đoạn Nha Trang-TP.Hồ Chí Minh. Đến năm 2030 xây dựng đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Thời gian chạy tàu cao tốc từ Hà Nội – Vinh dự kiến là 1 giờ 24 phút; từ TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang là 1 giờ 30 phút.

Đường sắt cao tốc với nhiều ưu điểm nổi bật nên nhiều quốc gia đã đầu tư đường sắt cao tốc, đang tiếp tục phát triển hệ thống đường sắt cao tốc của mình như Nhật Bản, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc… và các quốc gia chưa có thì đã tiến hành lập các dự án đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc như Indonesia, Brazil, Mỹ…

Chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tư vấn lập Báo cáo đầu tư dự án: Liên danh tư vấn Việt Nam – Nhật Bản (VJC) gồm: Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải (TRICC-JSC là đại diện liên danh), Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS), Công ty trách nhiệm hữu hạn Nippon Koie (NK).

Tư vấn thẩm tra Báo cáo đầu tư dự án: Liên danh Tư vấn Nhật Bản – Việt Nam (TONICHI-RCIC) gồm: Công ty Tư vấn công trình TONICHI (Nhật Bản) và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt (RCIC).

Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (Dự án) có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.066.792 tỷ đồng (tương đương 55.853 triệu USD). 

Việt Đông – Nhật Bắc

>> Đường sắt cao tốc Bắc Nam: Cần huy động nguồn vốn tư nhân

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Previous Article Dành 68% diện tích đất xây dựng vành đai xanh cho Thủ đô
Next Article TS Trần Hữu Sơn: “Xây 17 nhà máy thuỷ điện ở Sa Pa sẽ tàn phá môi trường!”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?