By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đường đắt nhất Hà Nội phải lát lại vỉa hè: Thiếu tầm nhìn quy hoạch!

Ashui.com 14/07/2014
8 Min Read
SHARE

Người dân Thủ đô đang bức xúc với trạng vỉa hè hai bên tuyến đường đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu lún sụt nham nhở, gạch nứt vỡ. 

Hà Nội đang trên đường tiến tới một thủ đô hiện đại, văn minh. Việc chỉnh trang đô thị, khắc phục những bất cập trong quy hoạch xây dựng, giao thông đi lại luôn được ưu tiên triển khai. Công việc ấy đòi hỏi phải chu đáo, thận trọng, đạt hiệu quả kinh tế và mỹ quan. Vì thế, khi ông Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị kiểm tra, xem xét trách nhiệm những người liên quan vì để xảy ra những tắc trách trong việc triển khai dự án đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu thì sự việc đã nhanh chóng được dư luận quan tâm.

 

Cái tên Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu không chỉ khiến người ta quan tâm vì đoạn đường này nằm trên đường Vành đai 1, công trình trọng điểm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông giữa khu vực phía Đông và Tây thành phố, cải thiện môi trường khu vực và diện mạo đô thị Hà Nội, mà còn vì đoạn đường này nổi tiếng với cái tên “đoạn đường đắt nhất hành tinh”. Bởi chỉ dài hơn 1,5 km nhưng vốn đầu tư của nó đã lên tới gần 2000 tỷ đồng, tương đương 62 triệu USD/km. So với các nước trên thế giới, đây là “con đường đắt nhất hành tinh” quả là không ngoa. 

  • Ảnh bên: Vỉa hè của tuyến Kim Liên- Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu vốn dĩ đã lem nhem, giờ gạch được thay mới nhiều nơi, mới – cũ xen kẽ (Ảnh: VnExpress) 

Dư luận xã hội không bàn đến chuyện đắt, rẻ của đoạn đường nữa, bởi nó đã được giải thích là do nhiều nguyên nhân, dẫn đến tiền giải tỏa đền bù cho dự án đã chiếm đến 90% tổng vốn đầu tư. Điều mà người dân quan tâm là lẽ ra với ý nghĩa quan trọng như thế, giá trị xây dựng đắt đỏ như thế thì con đường phải thực sự khang trang, sạch đẹp, góp phần tạo nên diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho Hà Nội. Nhưng thực tế thì ngược lại. Chỉ vài tháng sau khi thông xe đoạn đường này vào tháng 12/2013, người dân đã bức xúc phản ánh tình trạng vỉa hè hai bên đường lún sụt nham nhở, gạch nứt vỡ, bỏ vỉa nhiều chỗ quá cao so với mặt đường, gây bất tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân…

Vỉa hè thường được xem là chuyện vặt trong các dự án hạ tầng đô thị nên mới có chuyện làm dối, làm ẩu. Báo chí cũng tốn không ít giấy mực phản ánh tình trạng vỉa hè đường này, phố kia vừa thi công đã bong tróc, lún nứt, phải đào lên lấp xuống, làm đi làm lại. Điều đáng ngạc nhiên là nhiều nơi đang yên đang lành, vỉa hè gạch lát còn nguyên cũng bị lật lên thay mới. Không biết là lãng phí bao nhiêu cho ngân sách nhưng chắc chắn là không hề nhỏ. Bởi chỉ trong 3 năm trở lại đây, riêng hạng mục vỉa hè tại 4 quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng đã tiêu tốn gần 900 tỷ đồng.

Không thể đổ lỗ cho tất cả “do lịch sử để lại”, mà phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, do sự yếu kém, thiếu tầm nhìn trong quản lý đầu tư quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị, thậm chí có thể còn là những toan tính cá nhân, lợi ích nhóm… Chính Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng thừa nhận là chưa hài lòng khi tận mắt chứng kiến có những nơi, dù vỉa hè được làm hơn 100 năm mà đá vẫn cứ nhẵn thín, không bị lún sút. Còn ta vừa làm xong đã xuống cấp. Cái này đâu phải đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ gì ghê gớm, cũng không cần phải thợ tay nghề cao, hay chuyên gia nước ngoài mới làm được. Cái chính ở đây là ý thức.

Vì vậy, Giám đốc 4 Sở: Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng, Giao thông, Quy hoạch & Kiến trúc đã được Bí thư Thành ủy yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc phê duyệt, thiết kế, tổ chức thi công, nghiệm thu công trình… Từ đó có hình thức xử lý cụ thể với các đơn vị, cá nhân sai phạm. Đồng thời, rà soát lại các dự án chuẩn bị đầu tư, không để xảy ra các tồn tại tương tự. Không để đường to phố rộng mà người dân muốn dắt xe lên vỉa hè phải đắp bê tông, đặt cầu dẫn bằng sắt, tạo nên cảnh lộn xộn, thiếu mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông…

Dù là một đoạn vỉa hè hay bất kỳ dự án to lớn nào, đã là đầu tư công thì đều là bằng tiền thuế của dân. Đâu cần phải đợi đến khi người lãnh đạo cao nhất của thành phố lên tiếng thì cán bộ cấp dưới mới chịu ra tay chấn chỉnh, nếu ai cũng hiểu rằng, đã ăn lương của dân, thì phải tận tụy phục vụ cho dân. Không làm được điều đơn giản ấy, gây thất thoát, lãng phí, thậm chí là tham nhũng, sẽ gây mất niềm tin của dân vào đội ngũ cán bộ công chức. 

Muốn không còn cảnh 4 Giám đốc phải cùng xắn tay vì cái vỉa hè, thì xin đừng xem cái vỉa hè là chuyện nhỏ!./. 

Vân Thiêng (VOV) 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:chất lượng xây dựnghạ tầng đô thịtầm nhìn quy hoạch
Previous Article Lát sàn gỗ và những điều lưu ý
Next Article Hà Nội áp dụng quy định mới về hạn mức giao đất ở và tách thửa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?