By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Dung nạp ẩm thực đường phố vào văn hóa đô thị

Ashui.com 20/11/2017
7 Min Read
SHARE

Không phải nhà hàng cao cấp, không cần quảng cáo ầm ĩ, hai quán ăn vỉa hè Hill Street Tai Hwa Pork Noodle và Hong Kong Soya Sauce Chicken Rice & Noodle của Singapore vẫn được nhận sao Michelin.

Giải thưởng danh giá trong lĩnh vực ẩm thực thế giới được trao cho một quán ăn với mức giá chỉ từ 2 đô la Singapore. Sự kiện đi vào lịch sử ẩm thực thế giới năm 2016 có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng đối với ngành ẩm thực Singapore thì không mấy bất ngờ. Đảo quốc sư tử đã có hàng loạt thương hiệu ẩm thực đường phố nổi tiếng với nhiều chi nhánh trên thế giới như Old Chang Kee, Hawker Chan, Pezzo, Janice Wong, Mr Bean…

 


Một cửa hàng trong khu ẩm thực tại Chinatown, Singapore.
(Ảnh: Cao Ban) 

Từ thập niên 70 của thế kỷ trước, Chính phủ Singapore đã thành lập Trung tâm hàng rong (hawker center), đưa người bán hàng rong vào buôn bán ở những nơi cố định, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hình thành thói quen thưởng thức ẩm thực văn minh. Cho đến nay, toàn đảo quốc Singapore đã có hơn 140 “hawker center” với 6.000 quầy hàng, tạo thành nét văn hóa đặc trưng, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. 

Chính phủ nước này còn có nhiều chính sách hỗ trợ người dân khởi nghiệp trong ngành ẩm thực. Chẳng hạn gói tín dụng 12 triệu đô la Sing được chương trình Phát triển năng lực (CDP) phát hành năm 2007 hay Sáng kiến lấy khách hàng làm nền tảng (CCI) đã giúp các doanh nghiệp ẩm thực vừa và nhỏ của nước này tiết kiệm tới 50% chi phí đầu tư. Một loạt các gói tín dụng khác cũng được ra đời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực khoảng 50% chi phí nhân lực hoặc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, cơ quan Hỗ trợ doanh nghiệp Singapore (Spring) phối hợp cùng Hiệp hội Nhà hàng Singapore đã xây dựng một hệ thống các quy chuẩn trong kinh doanh ẩm thực để các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng tới, đảm bảo chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Còn tại Thái Lan, từ năm 1999, Bộ Y tế cùng Tổng cục Du lịch nước này đã phối hợp thực hiện dự án “Clean food, good taste” (đồ ăn sạch, hương vị ngon) nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của tất cả các quán ăn và hàng quán vỉa hè. Dự án này có thể đảm bảo với du khách rằng đồ ăn ở Thái Lan là an toàn và có hương vị tuyệt vời.

Xét về độ phong phú của ẩm thực đường phố, Việt Nam không hề kém cạnh với các nước láng giềng. Hai món ăn đường phố phổ biến ở Việt Nam là phở và bánh mì đã được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford. Món bánh mì thịt nướng ở hẻm 37 Nguyễn Trãi, quận 1, được tạp chí du lịch Mỹ Conde Nast Traveler bình chọn là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới). Chuối nướng và bánh khọt đã được bình chọn làm món ăn yêu thích trong đại hội ẩm thực đường phố được tổ chức vào tháng 5 năm 2013 tại Singapore). Món chả giò được kênh truyền hình CNN của Mỹ bình chọn là một trong 50 món ăn ngon nhất thế giới và được Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận là một trong 12 món ăn ngon Việt Nam vào năm 2012…

Thức ăn đường phố nổi tiếng nhưng mới chỉ phát triển theo hướng tự phát, nếu có quản lý thì chủ yếu nằm ở vài ba lần kiểm tra chuyên ngành đột xuất, bởi “kiểm soát không xuể”. Món chả giò hay bánh mì thịt nướng dường như chỉ dừng lại ở những lần “vụt sáng” trên một tạp chí nổi tiếng hay một video ngắn ngủi trên CNN.

Còn khách du lịch quốc tế nếu không ngại thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc, nếu không ngại hàng quán nhếch nhác, thì có thể lê la vỉa hè thưởng thức các món ăn đường phố Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn trong tương lai dài, liệu “những hàng quán nhếch nhác” trên có thể tìm được một vị trí trên bản đồ ẩm thực thế giới hay không?

Trong nhiều năm qua, ngành ẩm thực chủ yếu phát triển sôi động trên các mô hình nhà hàng, cà phê sang trọng dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập khá trở lên. Trong khi đó, phân khúc này đang phần nào bão hòa do sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, nhắm đến cùng một đối tượng khách hàng. Còn phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình trở xuống hầu như chưa được khai thác.

Thị trường ẩm thực bình dân rõ ràng còn nhiều dư địa phát triển khi mới chỉ xuất hiện một vài chuỗi thương hiệu. Sự thiếu nhanh nhạy của doanh nghiệp là một phần, song có lẽ sự thiếu quan tâm và sát sao trong quản lý của cơ quan nhà nước là nguyên nhân lớn hơn khiến ẩm thực đường phố Việt vẫn mãi loay hoay tìm chỗ đứng trên bản đồ thế giới. 

Hải Minh 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:ẩm thực đường phốhàng rongvăn hóa đô thị
Previous Article Mô hình nào phù hợp cho đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt?
Next Article Hà Nội thêm 3 cầu vượt, hầm chui lớn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?