By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Đừng chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam

Ashui.com 13/06/2020
14 Min Read
SHARE

Chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam sẽ khó chọn được nhà đầu tư có năng lực tốt nhất và không ai dám đảm bảo, đằng sau các đề xuất chỉ định thầu không có bóng dáng lợi ích nhóm, không có tiêu cực và sự độc quyền.

Cao tốc Bắc – Nam dài 654km được chia ra 8 dự án thành phần có tổng mức đầu tư ban đầu gần 120.000 tỉ đồng, sau đó được đề xuất điều chỉnh hình thức đầu tư từ đối tác công – tư (PPP) sang đầu tư công 100% vốn nhà nước đối với 3/8 dự án thành phần, rút tổng mức đầu tư xuống còn hơn 100.000 tỉ đồng, tức là giảm gần 20.000 tỉ đồng.


Đấu thầu ngoài việc nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch, còn là giải pháp hạn chế tiêu cực gây thất thoát và lãng phí tài sản công.
(Ảnh minh họa: Anh Quân)

Tuy nhiên, trước khi tờ trình được gửi lên Quốc hội, nhiều bộ ngành đã đề xuất chỉ định thầu. Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất cho Tổng công ty Sông Đà được chỉ định thầu một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc này.

Bộ Quốc phòng cũng đề xuất cho đơn vị trực thuộc là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu làm dự án. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong văn bản tham mưu có nêu ra gợi ý khi thực hiện chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ chỉ định thầu các dự án cao tốc này để đẩy nhanh tiến độ, kịp khởi công vào tháng 9 tới.

Chỉ định thầu sẽ khó chọn được nhà đầu tư có năng lực tốt nhất. Nhiều vấn đề có khả năng xảy ra như chậm tiến độ, đội vốn đầu tư làm giảm hiệu quả, ảnh hưởng chất lượng công trình, dễ dẫn đến cơ chế xin – cho cũng như tạo điều kiện tham nhũng.

Nhiều dự án giao thông có quy mô lớn được chỉ định thầu cũng cho thấy đình trệ khi giá trị quyết toán nhỏ hơn tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt.

Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ các dự án “tai tiếng”, kém hiệu quả bởi chỉ định thầu.

Dự án có quy mô càng lớn với vốn đầu tư cao càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên phải hết sức thận trọng lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sao cho có năng lực tốt nhất để đảm bảo thành công cho dự án.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt dự án chỉ định thầu và yêu cầu điều chỉnh theo thực tế vì tổng mức đầu tư đã thực hiện thấp hơn phê duyệt.

Cụ thể, giảm lợi nhuận nhà đầu tư hơn 433 tỉ đồng, giảm lãi vay hơn 1.000 tỉ đồng và giảm thời gian thu phí hơn 5 năm với dự án xây dựng cầu Cổ Chiên (nối Trà Vinh – Bến Tre); giảm thời gian thu phí tới 7 năm 7 tháng với một dự án trên quốc lộ 19 và giảm tới 10 năm với một dự án ở Tây nguyên.

Tổng mức đầu tư dự án được lập và phê duyệt tăng cao hơn nhiều so với thực tế không loại trừ khả năng nhà đầu tư có chủ ý tạo ra để vay ngân hàng cao hơn giá trị thực của công trình.

Ví dụ, nếu tổng mức đầu tư dự án là 100.000 tỉ đồng, theo quy định nhà đầu tư chi ra 20.000 tỉ đồng, ngân hàng cho vay 80.000 tỉ đồng. Thực tế xây dựng công trình chưa tới 80.000 tỉ đồng, ngân hàng cho vay theo tổng mức đầu tư đã lập có thể cao hơn giá trị công trình 20.000 tỉ đồng. Như vậy, lúc này dự án sẽ bị đội vốn đầu tư vì vay nhiều tiền hơn, rủi ro ở phía ngân hàng còn nhà đầu tư có khi “tay không bắt giặc”.

Trong trường hợp dự án sử dụng quá nhiều vốn vay, dù là vay tư nhân hay ngân hàng thương mại hoặc cổ phần, nhà đầu tư vẫn được thanh toán chi phí có liên quan. Như vậy xét về bản chất Nhà nước đi vay tiền và còn phải chịu chi phí để nhà đầu tư có lợi nhuận.

Lãi vay cho một vòng đời dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm ngàn tỉ đồng là số tiền khổng lồ, điều này cho thấy nếu đầu tư chủ yếu bằng tiền đi vay không bao giờ hiệu quả, còn là nguyên nhân khiến nhà đầu tư không có khả năng trả nợ dẫn đến nợ xấu trong khu vực ngân hàng càng tăng. Nếu tổ chức đấu thầu sẽ có so sánh năng lực tài chính giữa các nhà đầu tư, khó đội vốn lên cao.

Không chỉ tổng mức đầu tư cao, chỉ định thầu sẽ khó chọn được đối tác có năng lực tốt nhất, ảnh hưởng chất lượng công trình. Nhiều công trình giao thông lớn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng ngay sau khi đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp như quốc lộ 1, quốc lộ 18, cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, đưa vào sử dụng chỉ mới một tháng đã hỏng, biến dạng, lõm cục bộ, bong tróc, ổ gà. Hay như vụ việc một số nhà đầu tư được chỉ định thầu nhưng không có đủ năng lực tổ chức thực hiện nên đã bán thầu, chẳng hạn ở dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Chỉ định thầu có thể rút ngắn được thời gian trên dưới một tháng, giảm thủ tục hành chính nhưng rủi ro để lại rất cao, nếu chọn nhà thầu không đủ năng lực thật sự thì dự án càng chậm hơn.

Không ai dám đảm bảo đằng sau các đề xuất chỉ định thầu không có bóng dáng lợi ích nhóm, không có tiêu cực và sự độc quyền.

Hàng loạt dự án giao thông, sau khi kêu gọi đầu tư hoặc công bố kế hoạch triển khai, nhiều nhà đầu tư và nhà thầu quan tâm ngỏ ý muốn tham gia. Cứ tưởng cơ quan chức năng sẽ vui mừng, nhưng sau đó lại đặt điều kiện tiến độ “cấp bách” để chỉ định thầu.

Đấu thầu ngoài việc nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch còn là giải pháp hạn chế tiêu cực gây thất thoát và lãng phí tài sản công.

Luật Đấu thầu kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cho phép chỉ định thầu với giới hạn tối đa hợp đồng không quá 1 tỉ đồng. Nhưng đó chỉ là chặt chẽ trên giấy tờ, quy định trong luật, khi thời gian qua có không ít dự án đầu tư bằng tài sản nhà nước trị giá từ hàng chục đến hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng đã được chỉ định thầu với những lý do thường thấy là tính “cấp bách” để đáp ứng tiến độ.

Hai chữ “cấp bách” có nêu trong quy định và phù hợp pháp luật, tuy nhiên mục đích và nội dung cũng như tình huống áp dụng thì hoàn toàn khác nhau. “Cấp bách” để kịp tiến độ khác xa với “cấp bách” được diễn giải trong Luật Đấu thầu 2013.

Chỉ định thầu trong trường hợp “cấp bách” theo Luật Đấu thầu 2013 (khoản 1, điều 22) có quy định rõ mục đích và nội dung cũng như tình huống áp dụng là: “Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng. Gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề. Gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách”.

Vì vậy, lấy lý do “cấp bách” để kịp tiến độ mà “phá rào” chỉ định thầu dự án giao thông trong thời gian qua là sai, không thượng tôn pháp luật.

Chỉ định thầu có thể rút ngắn được thời gian trên dưới một tháng, giảm thủ tục hành chính nhưng rủi ro để lại rất cao, nếu chọn nhà thầu không đủ năng lực thật sự thì dự án càng chậm hơn. Không ai dám đảm bảo đằng sau các đề xuất chỉ định thầu không có bóng dáng lợi ích nhóm, không có tiêu cực và sự độc quyền.

Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ các dự án “tai tiếng”, kém hiệu quả bởi chỉ định thầu. Dự án có quy mô càng lớn với vốn đầu tư cao càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên phải hết sức thận trọng lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sao cho có năng lực tốt nhất để đảm bảo thành công cho dự án.

Không gì tốt hơn là phải minh bạch, công khai, tạo tiêu chí cạnh tranh công bằng, tổ chức đấu thầu thu hút nhiều đối tác tham gia để so sánh đánh giá rồi lựa chọn.

Cao tốc Bắc – Nam dù được đầu tư theo hình thức PPP hay đầu tư công cũng có điểm chung thuận lợi để tổ chức đấu thầu, đó là đã có nhiều nhà thầu tư nhân vượt qua vòng sơ tuyển 7/8 dự án. Nếu chỉ định thầu hẳn sẽ phải hủy bỏ kết quả sơ tuyển, lãng phí công sức trong thời gian dài, ít nhiều giảm sút uy tín và niềm tin trong thu hút kêu gọi đầu tư.

Chưa kể, cái mất lớn hơn là niềm tin trong nền kinh tế thị trường thiếu cạnh tranh, những nhà đầu tư hay nhà thầu có năng lực lại bị mất cơ hội nhận dự án qua đấu thầu, nhất là trong thời điểm dịch bệnh cần tạo cơ hội bình đẳng cho các thành phần kinh tế.

Trần Văn Tường

(TBKTSG)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:cao tốc Bắc Nam
Previous Article Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu của khu kinh tế Vân Đồn
Next Article Hà Nội: Công bố phương án thiết kế cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ với Đông Anh
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?