By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đừng “bôi lem” đô thị

Ashui.com 22/01/2017
6 Min Read
SHARE

Trang trí và quảng cáo trong đô thị là một hoạt động không thể thiếu để đô thị lộng lẫy, hấp dẫn hơn. Nhưng với mỗi đô thị, cần nghiên cứu kỹ lưỡng phù hợp với văn hóa, điều kiện kinh tế, để tránh tạo những hình ảnh phản cảm, gây khó chịu cho người dân. 

Hai năm trước, người dân Thủ đô đã phải ngỡ ngàng trước những hình ảnh lòe loẹt, nhức mắt khi những hang đèn trang trí xanh đỏ xuất hiện khắp các khu phố trung tâm. Dư luận phản ứng, các chuyên gia lên tiếng. Và sau đó những người làm công tác này đã tiếp nhận sửa chữa. 

Những ngày này, báo chí và mạng xã hội cũng lên tiếng về việc trang trí hoa hình “rồng nửa vời” của Hải Phòng đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Và cuối cùng, tiếp thu ý kiến của dư luận, Hải Phòng cũng đã “sửa” công trình ngốn hàng tỷ đồng này.

 

Hai ví dụ kể trên chỉ là minh chứng nhỏ về những bất cập trong việc tạo lập một bộ mặt đô thị thực sự hấp dẫn, đẹp, hiện đại và giữ đúng bản sắc của các đô thị Việt. 

Nhìn rộng hơn, trên rất nhiều đô thị ở Việt Nam, đang diễn ra tình trạng “bôi lem” đô thị dưới rất nhiều dạng khác nhau. Điển hình là hiện trạng quảng cáo thương mại trong không gian đô thị hiện nay, nhất là ở các đô thị lớn. Ở lĩnh vực này, sự tùy tiện, lộn xộn gây mất thẩm mỹ đã trở thành phổ biến và gây bức xúc trong xã hội. Kiến trúc đô thị vốn đã nhộn nhạo, nham nhở càng trở nên nham nhở và nhộn nhạo trước những làn sóng rác rưởi quảng cáo đang có xu hướng dồn dập và mạnh mẽ hơn.

Nhìn vào khía cạnh thẩm mỹ đô thị thì quảng cáo trên đường phố Hà Nội và nhiều thành phố khác hiện nay cũng như một loại rác đô thị. Chúng được “vứt” ra đường một cách tùy tiện. Khó có thể nhận thấy một quy tắc nào được thể hiện trong việc bố trí quảng cáo đô thị hiện nay. Những đường phố lớn ở Hà Nội như Xã Đàn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ… tràn ngập các loại biển, chúng che kín bề mặt kiến trúc, nhiều biển có kích thước lớn bằng cả công trình, án ngữ các góc phố chính, nhấp nhô, lòe loẹt, lênh khênh trên những khung sắt, phô diễn các ngôn từ, hình ảnh trong những cuộc đua tranh không có hồi kết.

Tuy nhiên quảng cáo là một phần không thể vắng mặt trong không gian đô thị hiện nay, cho dù có lúc ta không thích nó. Nền kinh tế thị trường đòi hỏi quảng cáo là một phần tất yếu trong chu trình hoạt động của một sản phẩm, từ hoạt động thương mại đến giáo dục hay thậm chí là chính sách. Đô thị mà cụ thể là các đường phố là không gian thích hợp nhất để làm quảng cáo, bởi nó có khả năng thu hút được sự nhận biết của đông đảo mọi người hoạt động trên đường.

Chính vì vậy không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó trong việc tổ chức không gian đô thị, loại bỏ nó trong quá trình nghiên cứu quy hoạch, thiết kế đô thị và thiết kế công trình. Tuy nhiên, đây lại đang là khâu bỏ ngỏ trong quá trình thiết kế, quy hoạch hịên nay.

Hiện nay cũng do những nhận thức không đầy đủ về công tác quảng cáo đô thị nên chúng ta đang giao toàn quyền do các cơ quan văn hóa quản lý, thiếu hẳn bước thiết kế đô thị làm định hướng khung cho quảng cáo, dẫn đến các nhà làm quảng cáo và các nhà quản lý hết sức lúng túng dẫn đến thực hiện tùy tiện. Chính vì thế, đã đến lúc phải có những quy định cụ thể hơn cho việc thiết kế quảng cáo trong đô thị mà nội dung Thiết kế đô thị phải có một vai trò quan trọng trong việc đề xuất yêu cầu, nguyên tắc kiểm soát quảng cáo… Chỉ có thông qua thiết kế đô thị các yếu tố kiểm soát đô thị mới được cụ thể hoá để đảm bảo tính thẩm mỹ chung. 

Hãy làm cho việc trang trí, quảng cáo trở thành một nét đẹp tô điểm cho không gian đô thị, mang hơi thở của cuộc sống, tích cực dọn dẹp những loại rác- quảng cáo thiếu văn hoá, đó là những việc làm cấp thiết để xây dựng những đô thị của chúng ta ngày càng văn minh, sạch đẹp. 

Cẩm Tú 
(Báo Xây dựng)  

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:biển quảng cáoquảng cáo đô thịthiết kế đô thị
Previous Article TPHCM chấp thuận dự án xây cụm cao ốc ở cảng Sài Gòn
Next Article Các thành phố châu Á đắt đỏ nhất thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?