By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Du lịch và cáp treo

Ashui.com 16/11/2016
9 Min Read
SHARE

Ba năm sau các cuộc tranh luận về việc nên hay không nên xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan (Lào Cai), dư luận lại tiếp tục tranh luận về việc xây tuyến cáp treo tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), dù chính quyền thành phố này khẳng định đây mới chỉ là ý tưởng. 

Những năm gần đây, mỗi lần nhà đầu tư đề cập đến dự án xây cáp treo thì lại dấy lên những luồng ý kiến khác nhau, phần lớn là không ủng hộ do lo ngại những tác động xấu đến môi trường, ngăn cản mục tiêu phát triển du lịch bền vững mà Việt Nam đang theo đuổi.

 


Sơn Đoòng.
(Ảnh: Mike Rowbottom / Zing.vn) 

Hiện nay, cả nước có hơn 10 hệ thống cáp treo đang hoạt động như cáp treo Vinpearl Land (Nha Trang), Yên Tử (Quảng Ninh), Đà Lạt, Núi Bà Tây Ninh, Tà Cú, Vũng Tàu, Hương Tích – Hà Tĩnh, Núi Cấm – An Giang, Sapa (Lào Cai)… Sắp tới, sẽ có một số hệ thống mới đi vào hoạt động như tuyến cáp treo ở Phú Quốc. 

Điểm chung của những hệ thống này là thường được xây dựng tại những danh thắng đặc biệt, vườn quốc gia, nơi có những giá trị đặc biệt về thiên nhiên, môi trường. Vì thế, phía không ủng hộ đã có lý khi lo ngại rằng, cùng với cáp treo và hàng loạt dịch vụ giải trí tại mỗi cụm cáp là những dòng du khách đổ xô đến, kèm theo những tác hại nặng nề cho tự nhiên và sinh vật tại đó. 

Vào năm ngoái, khi thực hiện chiến dịch Save Sơn Đoòng (Cứu Sơn Đoòng), với mục đích chính là ngăn dự án xây cáp áp treo đến Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới, nằm trong quần thể Phong Nha-Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên của thế giới ở tỉnh Quảng Bình, nhóm thực hiện chiến dịch đã trích dẫn nhiều dẫn chứng khoa học để nhận định rằng: “Năm triệu năm mới hình thành nên động Sơn Đoòng đặc biệt. Chúng tôi không muốn dự án cáp treo, đưa hàng ngàn người vào động mỗi ngày phá vỡ hết di sản này“.

Trước đó, những nhận định tương tự về hệ thông cáp treo lên đỉnh Fansipan cũng đã được ra nhưng hệ thống này vẫn được xây dựng và khi đi vào hoạt động đã tạo nên một bước đột phá về lượng khách du lịch đến với Sapa, Lào Cai.

Ông Phạm Hà, CEO của Công ty Du lịch Luxury Travel, cho rằng cơ quan quản lý đang đứng giữa hai lựa chọn: làm du lịch đại trà bằng việc phát triển hệ thống cáp treo cùng với nhiều dịch vụ phụ trợ tại những danh thắng đặc biệt để thu hút lượng khách lớn, thu tiền ngay nhưng sẽ có những hệ lụy về môi trường; hoặc phải bảo vệ danh thắng, chỉ phát triển những loại hình du lịch đặc thù, khách ít hơn. Đây là sự lựa chọn rất khó khăn nhưng không thể không chọn việc khó làm. 

“Quan điểm cho rằng, địa phương có một danh thắng đặc biệt, một ngọn núi đẹp chưa chắc đã thu hút khách đến nhưng khi có cáp là có người đến coi, muốn làm du lịch phải làm cáp treo là quan điểm thiển cận“, ông Hà nói.

Theo ông, có thể những dự án cáp treo sẽ đem lại nguồn thu lớn, lượng khách lớn cho nhà đầu tư cùng địa phương trong một khoảng thời gian nào đó nhưng về lâu dài sẽ gây ra những hệ lụy to lớn về môi trường, phá vỡ cảnh quan, làm xấu hình ảnh điểm đến. Tác hại lâu dài này rất khó để giải quyết. “Hãy nhìn Sapa, sau khi có cáp treo, du khách, chủ yếu là khách trong nước lên ồ ạt. Nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm, không gian đặc kín người, ồn ào nên nét đặc trưng của nơi này dần mất đi. Nhiều du khách nước ngoài không muốn đến nữa”, ông Hà nói.

Doanh nhân này và nhiều người khác cho rằng, nên giữ những món quà của thiên nhiên ban tặng làm điểm nhấn thu hút khách. Thay vì làm cáp treo lên Sơn Trà thì nên phát triển dịch vụ du lịch, giải trí đa dạng tại điểm đến để thu hút và níu chân du khách. Cách làm như ở Sơn Đoòng hay xa hơn, ở “Đất nước hạnh phúc” Bhutan là những kinh nghiệm đáng để nhiều địa phương học hỏi. 


Sơn Đoòng.
(Ảnh: Mike Rowbottom / Zing.vn) 

Về Sơn Đoòng, chỉ trong vòng vài năm, với cách hạn chế số lượng người ra vào hang hàng năm, quy định thời gian nghỉ để hang phục hồi cùng những cách quảng bá đặc biệt, người làm du lịch ở đây đã làm nên một thương hiệu nổi bật cho Sơn Đoòng ở trong và ngoài nước. Tuy doanh thu từ việc khai thác du lịch ở đây không nhiều vì mỗi năm chỉ có vài trăm khách, với chi phí tour khoảng 3.000 đô la Mỹ/người nhưng đơn vị tổ chức lại mở ra kênh kiếm tiền khác, bằng việc phát triển những tour mạo hiểm vừa phải, đến những hang có yêu cầu bảo vệ thấp hơn tại vườn quốc gia để gia tăng lượng khách.

Một vị lãnh đạo du lịch ở Quảng Bình từng nói với TBKTSG Online rằng, từ hàng chục năm qua, du lịch Quảng Bình ít được biết đến nhưng chỉ vài năm xây dựng thương hiệu Sơn Đoòng thì đã khác hẳn. Sơn Đoòng không có nhiều khách nhưng điểm đến chung Quảng Bình được hưởng lợi rất nhiều, lượng khách tăng vài chục phần trăm, kèm theo sự tăng trưởnng về dịch vụ nhà hàng khách sạn…

Về Bhutan, một doanh nghiệp kể rằng, khi bà hỏi một quan chức trong Bộ Du lịch Bhutan là, tại sao Bhutan đang là điểm đến “nóng” mà ngành du lịch không nhân cơ hội này để thu hút khách, lại giới hạn visa du lịch mỗi năm chỉ hơn 200.000 người, quan chức này nói rằng, sau này khi khách đến quá nhiều thì du lịch Bhutan sẽ tăng giá thay vì quy định mỗi khách phải chi tiêu 200 đô la Mỹ/ngày như hiện nay thì có thể lên 300-350 đô la. Du khách đến để được hạnh phúc thì người dân vất vả phục vụ du khách cũng phải có thu nhập cao để hạnh phúc và điều quan trọng là phải giữ được thiên nhiên, giữ được sự đặc sắc thì khách mới đến.

Doanh nghiệp này cho rằng, không phải cứ khách đến nhiều là du lịch đã thành công mà quan trọng là kỹ nghệ phát triển dịch vụ để khách phải móc túi chi tiền và ở lại lâu hơn. Để làm được điều này, nhà quản lý phải làm sao để quy hoạch những loại hình dịch vụ cần phát triển, kêu gọi đầu tư dài hạn, hạn chế những dự án ảnh hưởng đến quá trình phát triển lâu dài… Điều này khó nhưng không phải là không làm được. 

Đào Loan 
(TBKTSG Online)  

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cáp treoSơn Đoòng
Previous Article Kohler và triết lý kinh doanh bền vững
Next Article Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2016 – lần 3
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?