By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Du khách đang “nhấn chìm” Venice

Ashui.com 13/08/2017
12 Min Read
SHARE

Người dân địa phương ở thành phố Venice, Ý đang cảm thấy bị “lụt” bởi sự có mặt của 20 triệu du khách mỗi năm. Các quan chức Ý bắt đầu tính tới việc xem xét giới hạn lượng khách có thể vào thành phố hoặc các địa điểm tham quan nổi tiếng.

 

Vừa ăn vừa chạy

“Các bạn, chỉ cần nói xin lỗi rồi đi vượt lên đi. Chúng ta không có nhiều thời gian đâu”, một phụ nữ trẻ người Mỹ giục giã nhóm bạn đang bị mắc kẹt tại một điểm nút đông người trên các tuyến phố hẹp của thành phố du lịch nổi tiếng Venice, phía Đông Bắc nước Ý. 


Du khách nườm nượp đổ về Venice khiến thành phố này quá tải. 

Venice, nơi thời xưa từng là trung tâm của các hoạt động hàng hải và giao thương, nay đang là địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Nhưng nơi được mệnh danh là “thành phố tình yêu” này đang có nguy cơ bị “xâm chiếm” bởi số lượng quá đông du khách ghé thăm. 

Âm thanh chủ yếu của thành phố lãng mạn này giờ đây là tiếng lạch cạch của bánh xe lăn từ những chiếc va ly kéo, kết hợp với tiếng bước chân trên cầu đi bộ, khi từng đoàn từng đoàn du khách ra bến để đi thuyền trên các tuyến kênh rạch của thành phố. Người ta vẫn có thể nghe thấy phương ngữ của những người bản địa làm nghề chèo thuyền, nhưng chúng bị lấn át bởi tiếng ồn ã của các cặp du khách đang đua nhau chụp hình tự sướng. Ngôn ngữ ở đây chủ yếu là tiếng nước ngoài, gồm tiếng Anh, tiếng Trung và bất cứ thứ tiếng nào khác, tùy thuộc vào những người tới từ những chiếc tàu thủy lớn hay các chuyến bay giá rẻ vào buổi sáng hôm đó. Nhà cửa ở đây giờ được thay thế hầu hết bằng khách sạn.

Các quan chức chính phủ Ý đang tỏ ra sốt ruột với cái mà họ gọi là “khách du lịch chất lượng thấp” và đang cân nhắc việc giới hạn số lượng khách du lịch có thể vào thành phố hoặc các điểm du lịch nổi tiếng.

“Nếu bạn đến từ tàu biển, sau khi cập bến, bạn chỉ có hai hoặc ba tiếng đồng hồ, đi theo những người hướng dẫn, tới thăm các điểm nổi tiếng như quảng trường Piazzale Roma, cầu Rialto và quảng trường San Marco rồi quay lại”, Bộ trưởng Văn hóa Ý Dario Franceschini cho biết. Ông gọi đó là kiểu du lịch vội vã “vừa ăn vừa chạy” và không mang lại giá trị.

Ông Franceschini nói thêm: “Vẻ đẹp của các thị trấn Ý không chỉ là kiến trúc, mà còn là những hoạt động thực tế của các địa điểm, cửa hàng… Chúng ta cần phải lưu giữ bản sắc của chúng”.

Người dân địa phương ở Venice đang cảm thấy bị ngập lụt bởi 20 triệu khách du lịch mỗi năm. Nhiều cửa hàng ở đây thậm chí đã vẽ những dấu hiệu chỉ lối đi về hướng quảng trường St. Mark hoặc cầu Rialto ở cửa để du khách đỡ mất công hỏi mà chủ nhà cũng không phải trả lời.

Phần lớn mối lo của người dân tập trung vào những chiếc tàu biển du lịch khổng lồ đi ngang qua kênh Giudecca. Họ ví những chiếc tàu lớn làm lu mờ cả địa điểm này như hiện tượng nhật thực che khuất mặt trời vậy.

Theo số liệu của chính quyền, nếu như năm 1951 có khoảng 175.000 người dân sống ở Venice thì tới nay con số này đã giảm hơn một phần ba, xuống còn 50.000. Những người dân đang sống trong thành phố đã thành lập các hiệp hội để phản đối “những con tàu lớn” (big ships). Tháng 6 vừa qua, 18.000 người Venice đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về tàu du lịch. Kết quả là đa số ủng hộ việc loại những chiếc tàu khổng lồ này ra khỏi khu vực thành phố. Nhiều cửa hàng đã vẽ hình những chiếc tàu du lịch lớn với hàm răng cá mập đang đe dọa ngư dân, in lên áo phông để bán làm đồ lưu niệm cho khách.

Chính Bộ trưởng Franceschini khi nhìn những dòng khách ùn ùn di chuyển trước quảng trường St Mark, cũng phải thừa nhận đây là “một cảnh tượng không thể chấp nhận”. “Vấn đề chính là từ những chiếc tàu”, ông nói. 

Ngày càng khó sống

Nhưng thực tế là, những con tàu biển trên mang tới du khách, đồng nghĩa với việc mang tới tiền. Kể từ khi Venice không còn là trung tâm giao thương như hồi xưa nữa thì thành phố này cần phải có tiền. Và các tàu du lịch không chỉ tạo ra thu nhập từ bán vé tham quan thành phố, mà còn tạo công ăn việc làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng, mang lại thu nhập cho thợ cơ khí, bồi bàn và cả taxi nước. Những người dân làm nghề chèo thuyền du lịch ở Venice cũng có công việc ổn định hơn.

Tại Venice, giờ đây khi khách du lịch muốn mang quà lưu niệm về nhà, thì luôn sẵn có những thứ như mặt nạ, mô hình thuyền, bát thủy tinh, trang phục bóng đá… Nhưng rất khó để tìm thấy những tiệm bán trang phục địa phương. Thanh niên hầu như đã bỏ đi khỏi thành phố.

“Càng ngày càng khó sống ở đây” – Bruno Ravagnan, 33 tuổi, một người dân địa phương nói khi anh đang bắt “xe buýt trên sông”, chuyến xe chở đầy khách du lịch mang theo va li.

Nhiều người dân ở Venice đã tìm cách tái định cư ở khu Castello của thành phố, một địa điểm cách khá xa quảng trường San Marco. Họ muốn rời xa điểm thu hút du lịch chính của Venice để mong tận hưởng một cuộc sống bình thường. Nhưng, mọi thứ chỉ diễn ra ở bề ngoài.

Ông Tommaso Mingati, 41 tuổi, tâm sự: “Nếu bạn muốn ăn một ít dăm bông truyền thống (prosciutto), bạn không thể có được vì các cửa hàng đặc trưng (mang tên Salumeria) giờ đã không còn.

Gia đình của ông Mingati vẫn giữ một căn hộ nhỏ ở khu Mestre, nơi có đông khách du lịch, nhưng cũng giống như hầu hết cư dân cũ, người thân của ông đã chuyển hết khỏi nơi này. Giờ đây người địa phương không ai còn gọi Mestre là vùng đất Nữ hoàng biển Adriatic nữa. Hầu hết nhà cửa ở khu vực này đã biến thành phòng trọ hoặc khách sạn dành cho du khách.

Tất cả những phòng trọ và khoảng 2.500 khách sạn của Venice phải sử dụng một lượng lớn khăn và ga trải giường khiến thành phố này không thể đáp ứng được nhu cầu về giặt sấy. Vì vậy, vào lúc bình minh, tàu thuyền mang theo quần áo bẩn và rác thải từ Venice ra Tronchetto, một hòn đảo nhân tạo và là bãi đỗ dành cho các xe tải đến từ đất liền. Các xe này sẽ chở khăn, ga cũ đi và cung cấp trở lại khăn sạch cùng những hàng hóa và nhu yếu phẩm khác.

Mỗi năm, vào một ngày cuối tuần của tháng 7, người dân Venice mới chiếm lại thành phố của mình để tổ chức lễ hội Feast of the Redeemer. Họ từ vùng Mestre ngược trở về các khu trung tâm để uống rượu trên bờ kênh Grand và xem màn pháo hoa đặc sắc. Năm nay, lễ hội này trùng với một lễ hội nghệ thuật khác có tên là Biennale Venice. Vì vậy, Venice chật cứng khách đến để khám phá các màn biểu diễn nghệ thuật, múa và sân khấu mới nhất.

Ông Paolo Baratta, Chủ tịch lễ hội Biennale Venice, phàn nàn ban tổ chức cố gắng xây dựng những mô hình hấp dẫn, nhưng những người đến từ tàu du lịch chỉ lướt qua ào ào mà chẳng quan tâm đến những gì đang diễn ra.

Vào ban đêm, nhiều du khách quay trở lại tàu du lịch của mình sau bữa tối sớm. Lúc ấy, Venice dường như mới được trở lại chính mình. Quãng thời gian êm ả này kéo dài cho tới sáng sớm, trước khi bị các du khách khuấy động. Lúc ấy, quảng trường St. Mark hoàn toàn vắng lặng, chỉ có những con chim bồ câu và người dậy sớm dọn dẹp.

Raffaelle Nocera, một người lái tàu taxi chở khách ở kênh Grand, cho biết: “Nếu bạn dậy sớm, tự bạn sẽ cảm nhận được tất cả về Venice”.

Nó nhắc nhở bạn về lý do tại sao cần phải bảo vệ thành phố này, và tại sao người Ý đang bắt đầu chống lại du khách.

“Hôm nay nó là quảng trường Piazza San Marco hoặc cầu Rialto. Nhưng vài năm tới tình trạng (đông đúc) này sẽ còn lan rộng nữa”, Bộ trưởng Franceschini cảnh báo. 

Minh Đức
(TBKTSG /Theo The New York Times) 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:Venice
Previous Article Di tích khảo cổ Vichama mang đậm dấu ấn của biến đổi khí hậu
Next Article Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?