By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Dự án tuyến xe điện Nhổn – Ga Hà Nội: Ba năm, đội thêm 7.500 tỷ đồng

Ashui.com 20/10/2009
9 Min Read
SHARE

Dự án tuyến xe điện Nhổn-Ga Hà Nội được TT Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1/2006 với tổng mức đầu tư là 458 triệu Euro. Sau gần ba năm chuẩn bị, tháng 4/2009, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án khả thi với mức 783 triệu Euro.

Chỉ có điều, thành phố Hà Nội đã tự ý phê duyệt dự án rồi giải trình sau.

1.450 tỷ đồng/km đường sắt

Ngày 12/1/2006, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 67 thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội như đề nghị của UBND TP Hà Nội (văn bản số 42 ngày 7/10/2005) và báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 458 triệu Euro.

Sau gần ba năm, ngày 27/4/2009, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi ký quyết định số 1970 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Tổng chiều dài tuyến 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm dài 4km.

Điểm đầu là Nhổn – theo QL32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – nút giao vành đai 3 – Cầu Giấy – Kim Mã- Giảng Võ- Cát Linh – Quốc Tử Giám – điểm cuối là ga Hà Nội.

Dự án có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. 

Theo quyết định này, dự án có tổng mức đầu tư tăng lên 783 triệu Euro (trong đó, chi phí xây dựng 285 triệu Euro; chi phí thiết bị 269 triệu Euro; chi phí đền bù 19 triệu Euro; chi phí quản lý dự án, chi phí khác 27 triệu Euro;

Lãi suất trong thời gian thi công 31 triệu Euro; dự phòng phí 112 triệu Euro). Như vậy, với tỷ giá như hiện nay, tổng mức đầu tư đã tăng 7.500 tỷ đồng (từ 10.500 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng). Suất đầu tư cho một kilômét đường sắt khoảng 1.450 tỷ đồng.

Trong tổng nguồn  vốn cho dự án có 280 triệu Euro vay từ Chính phủ Pháp và vay của Cơ quan phát triển Pháp; 503 triệu Euro dự kiến từ nguồn ODA khác; ngân sách T.Ư hỗ trợ và ngân sách địa phương.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 31/8/2009, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, nêu rõ rằng: UBND TP Hà Nội duyệt đầu tư dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội với tổng mức đầu tư tăng khoảng 71 phần trăm (so với mức được Thủ tướng thông qua) là rất lớn, cần xem xét, thẩm định kỹ trước khi phê duyệt đảm bảo hiệu quả của dự án.

Như vậy là khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì thành phố Hà Nội xin ý kiến Thủ tướng thông qua, nhưng khi phê duyệt báo cáo khả thi Hà Nội lại tự ý quyết định.

Tiền – hậu bất nhất

* Ngày 12/10/2009, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về việc tăng tổng mức đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội rút kinh nghiệm và tiếp thu ý kiến của các bộ, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của Dự án.

* “Đến nay, tổng mức đầu tư dự án tăng lên 783 triệu Euro. Như vậy, về nguyên tắc, UBND TP Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và bổ sung các nguồn vốn nước ngoài khác ngoài vốn vay ODA cho dự án trước khi quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư mới là 783 triệu Euro. Đây là vấn đề cần được UBND TP Hà Nội lưu ý, rút kinh nghiệm thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp lý theo quy định”.

(Trích báo cáo của Bộ Tài chính ngày 14/9/2009)

Sau khi ban hành quyết định phê duyệt dự án được gần bốn tháng, ngày 11/8/2009, UBND TP Hà Nội mới có báo cáo giải trình lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vượt tổng mức đầu tư dự án này. Lý do tăng mức đầu tư mà Hà Nội đưa ra là Tư vấn đề xuất một số thay đổi so với dự án tiền khả thi và đã được lãnh đạo thành phố Hà Nội chấp thuận.

Cụ thể, dự báo lưu lượng hành khách trên tuyến tăng so với báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng kích cỡ nhà ga và đoàn tàu dẫn đến toàn bộ hệ thống cầu cạn, hầm, thông tin tín hiệu… thay đổi.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội cũng điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến, vị trí nhà ga, đoạn ngầm được kéo dài hơn khoảng 1,1km so với trước đó. Phương án thi công cũng được điều chỉnh từ đào mở, đào moi sang đào kín, đào ngầm.

Giải trình về việc đội mức đầu tư, Thành phố Hà Nội cho rằng đó còn là do quy mô nhà ga lớn hơn, cơ sở hạ tầng được tính cho đoàn tàu năm toa trong tương lai.

Các nhà ga hai tầng gồm cả tầng trung chuyển trên tất cả các ga. Các ga ngầm được đào sâu hơn khoảng 10m so với dự án tiền khả thi; bổ sung thêm toà nhà hành chính trong khu Đề pô; kích cỡ đoàn tàu lớn hơn, lắp thang máy, thang cuốn cho toàn bộ các ga. Hai lý do nữa được đưa ra là: đơn giá vật liệu thay đổi và tỷ giá ngoại tệ thay đổi…

Có thể thấy, việc đội mức đầu tư tại nhiều dự án không phải là lạ. Nhưng đội 71 phần trăm tổng mức đầu tư trong khi dự án mới chỉ đi từ tiền khả thi sang khả thi thì là rất lạ.

Nhưng lạ hơn là việc Thành phố Hà Nội đã tự ý điều chỉnh hạng mục, thay đổi quy hoạch và tăng tổng mức đầu tư so với dự án tiền khả thi trong khi đáng lẽ phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Phải chăng Hà Nội thực hiện cơ chế đặc thù?

Nhóm PVTS 

>> Bất đồng chọn vị trí xây đường sắt trên cao

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Previous Article Ký kết biên bản ghi nhớ về tư vấn phản biện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội
Next Article Những khu đô thị xóm vắng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?