By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Dự án cao tốc Bắc – Nam không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro

Ashui.com 11/08/2020
5 Min Read
SHARE

Dù Luật PPP đã được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2021 nhưng ở 5 dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) sẽ không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng xe, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 20/7, đến nay 5 dự án cao tốc Bắc – Nam triển khai theo hình thức PPP đã bán được 14 bộ hồ sơ cho 14 nhà đầu tư.

Theo kế hoạch đến cuối tháng 9/2020, sẽ bắt đầu mở thầu các dự án khi đó mới biết chính xác sẽ có bao nhiêu nhà đầu tư tham gia đấu thầu.  Dù thời điểm mở thầu vẫn chưa diễn ra nhưng ở thời điểm này nhà đầu tư còn nhiều thắc mắc gửi về Bộ Giao thông Vận tải.


Đầu tư đường cao tốc cần số vốn rất lớn, nhà đầu tư mong muốn có sự chia sẻ rủi ro của Nhà nước thì mới tham gia đầu tư
(Ảnh: Anh Quân)

Vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là việc Luật PPP có quy định về chia sẻ rủi ro của dự án, tuy nhiên, trong hồ sơ mời thầu của 5 dự án cao tốc Bắc – Nam chưa có bất kỳ nội dung nào liên quan đến vấn đề này?

Trả lời các nhà đầu tư,  ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cho biết, tại Điều 82 của Luật PPP quy định, nếu dự án muốn được chia sẻ rủi ro thì phải được đưa vào phê duyệt từ bước chủ trương đầu tư. Còn 5 dự án cao tốc Bắc – Nam làm theo hình thức PPP không nằm trong quy định đó vì dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi Luật PPP được ban hành.

Dù không có cơ chế chia sẻ rủi ro nhưng tại Khoản 3, Điều 101, Luật PPP, quy định trường hợp ký kết hợp đồng sau thời điểm Luật PPP có hiệu lực sẽ tiến hành đàm phán các nội dung chưa phù hợp. Tuy nhiên, tất cả nội dung đàm phán không làm thay đổi chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước việc không được chia sẻ rủi ro, một nhà đầu tư đã từng đầu tư dự án BOT quốc lộ 1A cho biết, đa phần các nhà đầu tư khi làm dự án đều đi vay ngân hàng, với biến động khó lường hiện nay của tình hình kinh tế nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh thì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Hơn nữa, bài học về sự thay đổi chính sách trong việc đầu tư các dự án BOT trong những năm qua khiến nhà đầu tư có phần chùn bước. Đó là chưa kể quy định hiện nay, việc làm đường BOT phải làm trên đường mới để người dân có quyền lựa chọn giữa đường do nhà đầu tư làm và đường do nhà nước làm. Nhà đầu tư này cho rằng, nếu không được chia sẻ rủi ro rất khó để thu hút nhà đầu tư tham gia đấu thầu.

Hồi tháng 5/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ. Thay vào đó, Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Năm dự án còn lại gồm: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo vẫn đầu tư theo hình thức PPP.

Hiện nay, dự án cao tốc Bắc Nam đã được bàn giao mặt bằng sạch 569 km trong tổng số 653 km (đạt 87%). Dự kiến đầu qúi 4-2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công.

Lê Anh

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án cao tốc Bắc Namđường cao tốc Bắc Nam
Previous Article TPHCM trên đường cụ thể hóa giấc mơ “thành phố phía Đông”
Next Article Khu công nghệ cao Hòa Lạc hơn 2 thập kỷ vẫn “chạy đà”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?