By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Dự án các bãi đậu xe ngầm TPHCM: Mười năm vẫn còn nằm trên giấy!

Ashui.com 16/08/2012
9 Min Read
SHARE

Nhận thấy nhu cầu đậu xe rất cao trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp, từ năm 2002 TP.HCM đã bắt đầu kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Thế nhưng, sau mười năm triển khai, kết quả đạt được vẫn chỉ là… những dự án trên giấy.

“Không biết bị vướng ở đâu mà gỡ”

Ngược thời gian, để góp phần giải quyết việc khan hiếm chỗ đậu xe trên địa bàn TP.HCM, nhất là khu trung tâm, thành phố đã chọn bốn địa điểm để xây dựng bãi đậu xe ngầm là công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng. Trong các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng bãi giữ xe ngầm đầu tiên có thể kể đến công ty IUS với dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám và công ty Đông Dương với bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng. Tuy nhiên sau gần chục năm triển khai dự án, đến nay chủ đầu tư của hai dự án nêu trên đều không biết ngày nào có thể thi công, trong khi số tiền họ bỏ ra đến nay không nhỏ. Lạ lùng nhất là họ không biết dự án bị vướng ở đâu để gỡ.


Quy hoạch bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám

Bà Bảo Quỳnh, phó tổng giám đốc công ty Đông Dương chia sẻ, năm 2005, đơn vị bà được giao làm chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm ở công trường Lam Sơn. Thời điểm đó, đơn vị bà đã đầu tư nhiều công đoạn khác, chuẩn bị khởi công nhưng thành phố quyết định không cho đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí này với lý do ảnh hưởng đến công trình Nhà hát lớn thành phố. Mãi đến năm 2009, thành phố quyết định cho đơn vị bà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí sân khấu Trống Đồng.

Cũng theo bà Quỳnh, cứ ngỡ từ đây mọi chuyện sẽ xuôi chèo mát mái, ai ngờ đến khoảng giữa 2011, giữa công ty và sở Tài chính xảy ra chuyện không thống nhất trong việc định giá đất. Đàm phán nhiều lần, cuối cùng cách nay ba tháng sở Tài chính và công ty Đông Dương mới thống nhất được việc định giá đất. “Theo lẽ từ đó đến nay sở Tài chính phải chuyển hồ sơ qua sở Tài nguyên và môi trường để làm quyết định giao đất cho công ty chúng tôi. Từ đây chúng tôi mới được cấp phép xây dựng, tiến hành khởi công. Vậy mà, đến nay đã hơn ba tháng mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ, cho dù tất cả những thủ tục liên quan chúng tôi đã hoàn tất và trình đầy đủ. Khi nhiều người hỏi dự án bị vướng gì mà không khởi công, chúng tôi chỉ có cách trả lời duy nhất là mình không biết mình bị vướng cái gì, nếu muốn biết chỉ còn cách lên hỏi sở Tài chính”, bà Quỳnh bức xúc.

Tương tự, dù có vẻ khả quan hơn dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, bằng việc đã làm lễ khoan cọc nhồi ngày 8/8/2010, nhưng đến nay ngay cả bản thân ông Lê Tuấn, tổng giám đốc công ty IUS – chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, lại chua chát thốt lên: “Chuyện dự án có tiến triển hay không phụ thuộc vào các cơ quan công quyền, còn hiện nay tôi không biết mình vướng ở đâu mà gỡ”.

Không biết đến bao giờ

Trong khi các dự án bãi đậu xe ngầm hiện hữu đang bị bít lối ra, mới đây, tại cuộc họp về cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm của TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, các quận huyện đã đề xuất thêm 18 địa điểm xây dựng bãi đậu xe ngầm. Tuy nhiên, qua sàng lọc sở đã chọn ra bốn địa điểm đáp ứng được các yêu cầu gồm sân cư xá Lý Thường Kiệt, công viên Lê Thị Riêng (quận 10), sân nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) và khu vực 63 – 65 Tân Thành (quận 5), nâng tổng số bãi giữ xe ngầm của thành phố lên tám bãi.

Trong số bốn địa điểm mới kể trên, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu sở Giao thông vận tải chọn ngay hai địa điểm để lập đề án thực hiện, đảm bảo cuối năm sẽ có đề án cụ thể, chứ không báo cáo chung chung. Ông Tín cũng yêu cầu sở Kế hoạch và đầu tư, sở Xây dựng, cục Thuế thành phố… xem xét các chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất cho các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng bãi đậu xe ngầm. Mục đích của thành phố là có bãi đậu xe ngầm trong thời gian sớm nhất.

Bình luận về quyết định này, bà Bảo Quỳnh cho rằng, thực tế đầu tư bãi đậu xe ngầm vừa vốn lớn nhưng lại mang ý nghĩa công cộng nên lãi lại không được bao nhiêu. Do đó, lỡ phóng lao đành phải theo lao, chứ nếu được chọn lại, bà sẽ không dám nhận!

Riêng ông Lê Tuấn lại khẳng định: “Quyết định trên chỉ có thể làm tăng số lượng bãi đậu xe ngầm trên giấy chứ không thể nhanh hình thành các bãi đậu xe ngầm, bởi cứ nhìn vào gương của chúng tôi, đố ai dám làm!”

Hơn nữa ông Tuấn còn cho rằng, theo dự thảo quy chế kêu gọi đầu tư bãi đậu xe ngầm mà đơn vị ông mới được nhận từ thành phố, để có được chủ trương đầu tư bãi đậu xe ngầm, nhà đầu tư phải đảm bảo 30% tổng vốn đầu tư bằng tiền mặt; 70% còn lại phải được ngân hàng cam kết cho vay. Với điều kiện đưa ra như vậy thì chẳng khác nào đánh đố nhà đầu tư. Anh chưa có chủ trương đầu tư thì làm sao tìm ra ngân hàng cam kết cho vay. Trong khi thực tế, đầu tư một bãi đậu xe ngầm chí ít cũng hơn 1.000 tỉ đồng, tìm đâu ra doanh nghiệp nào… dư vốn như vậy?

Đào Lê

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:bãi đậu xe ngầmcông viên Lê Văn Tám
Previous Article Đào tạo những Nhà bảo tồn chuyên nghiệp cho Di sản văn hóa
Next Article Tiền kiểm để tránh thất thoát vốn xây dựng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?