By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đông Nam bộ cần “áo mới” về cơ chế để phát triển hạ tầng giao thông

Ashui.com 04/11/2022
8 Min Read
SHARE

Để hoàn thiện và phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam bộ một cách hiệu quả, theo các chuyên gia, cần có cơ sở pháp lý về đất và chính sách thu hút nguồn xã hội hóa đặc thù.

 

Giao thông kết nối trực tiếp giữa các tỉnh chưa tốt

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm 6 tỉnh, thành phố: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Đây là khu vực trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất của cả nước.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông vùng hiện đang quá tải, phát triển kém; các dự án được quy hoạch mang tính kết nối liên vùng như cao tốc và vành đai đều đang chậm triển khai.

Ngoài ra, hệ thống giao thông kết nối trực tiếp giữa các tỉnh với nhau chưa được quan tâm đúng mức. Trục giao thông được các tỉnh tập trung đầu tư thường kết nối với TPHCM dẫn đến kéo dài hành trình, tăng lượng xe quá cảnh qua khu vực và chưa thuận tiện cho sự tương trợ phát triển chung của toàn vùng.


Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên kẹt xe và đang có kế hoạch mở rộng lên 8 làn xe.
(Ảnh: MH)

Trong hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 về phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam bộ diễn ra ngày 23/10 vừa qua, các ý kiến cũng đã thống nhất việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng là nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho rằng để tháo gỡ điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, dự kiến cần 738.500 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, hàng loạt dự án trọng điểm sẽ tập trung đầu tư tại vùng Đông Nam bộ gồm đường bộ (các tuyến cao tốc, vành đai), đường sắt (nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam, đầu tư đường sắt đô thị, đường sắt chở hàng), đường thuỷ nội địa (cải tạo và hoàn thành các luồng tuyến vận tải thủy nội địa); hàng hải (đầu tư các cảng biển, hình thành các trung tâm logistic lớn), hàng không (đầu tư vào các sân bay).

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đưa ra 5 giải pháp để gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông Đông Nam bộ, trong đó có việc nên trao quyền mạnh hơn cho các địa phương trong việc thu hút vốn đầu tư của các công trình giao thông.


Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dần lộ diện hình hài và dự kiến được đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.
(Ảnh: MH)

Hạ tầng quyết định việc tiếp tục phát triển của Đông Nam bộ

Trao đổi với KTSG Online, PGS. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải – Đại học Việt Đức, cho rằng tính yếu kém về kết nối giao thông đang làm cản trở sự phát triển của Đông Nam bộ. Việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối là vấn đề hết sức quan trọng và có tính chất quyết định cho việc tiếp tục phát triển của vùng.

Ông Tuấn cho rằng, sản xuất công nghiệp đã lan toả ra các vùng xung quanh TPHCM và TPHCM đang chuyển mình từ sản xuất công nghiệp sang thương mại và dịch vụ. Như vậy, Đông Nam bộ cần phải được thắt chặt hơn nữa trong mối giao thương về hàng hóa, con người, quản trị, để phối hợp về phát triển hạ tầng.

Theo vị chuyên gia này, việc giao cho các địa phương chủ động tìm kiếm nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng đã được quy hoạch là chủ trương đúng nhưng để thực hiện cần có một cơ chế, chính sách rõ ràng. “Việc này giống như là may một cái áo mới về cơ chế cho các tỉnh vùng Đông Nam bộ”, ông nhấn mạnh.

Khi đó, hai hoặc nhiều địa phương phối hợp với nhau để vừa phát triển đô thị vừa phát triển giao thông, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng được thực hiện bằng cách phát triển đô thị, công nghiệp dọc hành lang. Ngoài ra cũng cần cho phép tư nhân tham gia đầu tư với hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) hay BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Ông Tuấn cho rằng nhiều địa phương chỉ ưu tiên phát triển hạ tầng của địa phương mình và sau đó mới tính chuyện phát triển hạ tầng liên vùng do chưa thấy được lợi nhiều nên cũng cần có một quy hoạch lâu dài và trong quá trình phối hợp triển khai cần có cơ chế đối thoại đoàn kết.

“Địa phương này phát triển đô thị theo hướng này thì các địa phương còn lại phải phát triển đô thị theo hướng khác để không làm giảm đi hiệu quả đầu tư vì có quy hoạch giống nhau”, ông Tuấn nói.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương, cùng doanh nghiệp trong ngành xây dựng dự thảo nghị định về chế độ thưởng hợp đồng với các gói thầu giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế – xã hội và một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành giao thông. Việc ra cơ chế trên để khuyến khích nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, trong bối cảnh nhiều dự án đang chậm trễ.

Đồng Nai

(KTSG Online)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:giao thông vùng Đông Nam bộvùng TPHCM
Previous Article Chung cư Casamirador Savassi ở Belo Horizonte, Brazil
Next Article 8 bất cập của thị trường bất động sản
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?