By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Ashui.com 22/12/2024
8 Min Read
SHARE

Việc vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng tại TPHCM mà còn là minh chứng rõ nét cho thành quả hợp tác hữu nghị Việt – Nhật.

Trao đổi với KTSG Online, ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, cho biết doanh nghiệp Nhật Bản xem việc phát triển không gian dọc theo tuyến metro số 1 là một cơ hội để đầu tư vào phát triển đô thị theo mô hình TOD. Nhiều doanh nghiệp  bày tỏ sự quan tâm với các dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD tại các thành phố lân cận với TPHCM như Bình Dương.


Ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM. (Ảnh: Đạt Thành)

Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của việc hoàn thành dự án metro số 1 trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng bền chặt?

– Nhật Bản và Việt Nam đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm ngoái. Chính vì vậy, việc hoàn thành dự án xây dựng tuyến metro số 1, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tin cậy giữa hai nước.

Metro số 1 là dự án được thực hiện bởi nguồn vốn viện trợ ODA của chính phủ Nhật Bản và cũng là một trong những dự án viện trợ phát triển cơ sở hạ tầng tiêu biểu của Nhật Bản dành cho Việt Nam. Tuyến metro này được khai thác sẽ giúp cải thiện tình trạng hệ thống giao thông bị lệ thuộc vào xe gắn máy, xe ô tô, giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm không khí. Đây chính là cách Nhật Bản và Việt Nam cùng cụ thể hóa mục tiêu chung, hướng đến phát triển đô thị bền vững.

Ông có nhận xét gì về vai trò của tuyến metro số 1 trong việc thúc đẩy mô hình phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam?

– Việc đưa vào khai thác thương mại tuyến metro số 1 tại TPHCM không chỉ đơn thuần là hoàn thành một dự án phát triển cơ sở hạ tầng, mà còn là thành quả mang tính biểu tượng, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác Nhật – Việt trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, kỹ thuật, môi trường và đời sống của người dân.

Sắp tới, người dân TPHCM sẽ trực tiếp sử dụng và cảm nhận sự tiện lợi của tuyến metro số 1. Từ đó, người dân có thể hình dung được lợi ích của việc xây dựng phát triển đô thị bền vững với trọng tâm là phát triển hệ thống giao thông công cộng, bắt đầu từ đường sắt đô thị. Tôi tin rằng, với sự thấu hiểu từ người dân, thành phố có thể hoàn thành được mục tiêu xây dựng phát triển đô thị bền vững đã đặt ra.

Nhật Bản mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành với TPHCM, chia sẻ vận dụng những kinh nghiệm của Nhật Bản để cùng thành phố thực hiện mục tiêu này.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 có thể được nối dài đến các tỉnh thành lân cận TPHCM, trong đó có Bình Dương. Nếu quy hoạch này được thực hiện, việc đi lại giữa các đô thị sẽ trở nên dễ dàng hơn và thời gian đi lại sẽ được rút ngắn.


Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị TPHCM.
(Ảnh: Gia Nghi)

Theo ông, đâu là thế mạnh của Nhật Bản trong việc áp dụng mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) mà TPHCM đang theo đuổi?

– Các doanh nghiệp Nhật Bản xem việc phát triển không gian dọc theo tuyến metro số 1 là một cơ hội để đầu tư vào phát triển đô thị theo mô hình TOD. Việc quy hoạch phát triển các trung tâm thương mại, xây dựng phát triển nhà ở, văn phòng, các công trình công cộng thành một khối thống nhất xung quanh nhà ga sẽ góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm đối với các dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD tại các thành phố lân cận với TPHCM như Bình Dương. Việc triển khai các dự án này cũng đang nhận được nhiều kỳ vọng.

Kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản trong việc phát triển đô thị, kết hợp với các kiến thức liên quan đến việc phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt đô thị tại Nhật Bản nếu được ứng dụng tại Việt Nam sẽ thúc đẩy các đô thị phát triển bền vững. Đây cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, phát triển thương mại và vận hành hệ thống giao thông công cộng.

Các dự án như xây dựng tuyến metro số 1 vận dụng tổng hợp nhiều lĩnh vực từ quản lý giao thông, sử dụng hiệu quả năng lượng, đến ứng dụng kỹ thuật công nghệ thông tin (ICT) – các ngành đóng vai trò nền tảng trong phát triển đô thị thông minh. Vì vậy, đây cũng là một cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp ICT của Nhật Bản.

Hơn nữa, chúng tôi cũng mong muốn hợp tác cùng TPHCM trong những lĩnh vực cần thiết để phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là với các dự án xây dựng những tuyến metro khác mà thành phố đang quy hoạch.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Đỗ Ân

(KTSG Online)

You Might Also Like

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Hội thảo “Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Metro định hình lại giao thông công cộng

Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

TAGGED:metro tphcmmô hình TODViệt Nam Nhật Bản
Previous Article Metro đã chạy, TPHCM cần làm gì để có mô hình TOD hiệu quả?
Next Article Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Việt Nam

TPHCM và Hà Nội đề xuất 36 chính sách để phát triển metro

Ashui.com 21/01/2025
Góc nhìn

Chính sách cho metro

Ashui.com 26/12/2024
Góc nhìn

Metro đã chạy, TPHCM cần làm gì để có mô hình TOD hiệu quả?

Ashui.com 22/12/2024
Góc nhìn

Metro khởi hành, lời giải cho đô thị nén với mô hình TOD

Ashui.com 17/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?