By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đô thị nén và rừng cây giữa thủ đô

Ashui.com 19/06/2023
9 Min Read
SHARE

Mới đây khi chủ trì cuộc họp thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã gợi mở rằng Hà Nội cần nghiên cứu mô hình “đô thị nén” ở khu vực đô thị trung tâm với định hướng trong thành phố có rừng.

Hà Nội đất chật người đông, nói đến rừng cây ở khu vực trung tâm chắc nhiều người nghĩ “nhiệm vụ bất khả thi”. Nhưng thực tế các đô thị lớn và chật chội như Paris (Pháp), New York (Mỹ), Singapore… đều có những công viên trung tâm rộng lớn, rừng cây trong thành phố. Vì vậy vấn đề là quyết tâm làm hay không, chứ không phải Hà Nội hay TPHCM không thể làm được mô hình trong thành phố có rừng.

Tất nhiên để làm được điều đó thì một trong những điều kiện tiên quyết là phát triển đô thị nén, nhường quỹ đất cho công viên và cây xanh. Theo nhiều chuyên gia, đô thị nén không chỉ “nhà cao tầng” mà quan trọng hơn là giải quyết đồng bộ các vấn đề giao thông, năng lượng, không gian công cộng…


Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao (Ảnh: Hữu Nghị)

Những khu vực như Linh Đàm, khu cao tầng dọc theo trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu ở Hà Nội chỉ đơn thuần là “nhồi cao ốc” vào một diện tích đất khiến mật độ dân số tăng lên, gây quá tải hạ tầng mà không phải đô thị nén đúng nghĩa, vì diện tích dành cho giao thông, công viên, cây xanh… không thay đổi, thậm chí là bị thu hẹp, cắt xén. Người dân sinh sống trong các khu “nhồi cao ốc” vẫn phải tham gia giao thông chủ yếu dựa trên phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy), chịu đựng tắc đường, không khí ô nhiễm hàng ngày.

Để hướng tới phát triển đô thị nén dĩ nhiên cần “bàn tay” của nhà quản lý, nhưng việc thay đổi tư duy của người dân cũng đóng vai trò quan trọng. Trước hết người dân cần thay đổi tư duy nhà ống và xe máy. Hiện nay nhiều người vẫn có tư duy tích góp, vay mượn tiền để mua miếng đất nho nhỏ, xây căn nhà chồng lên vài tầng làm chỗ an cư.

Trong quá trình đô thị hóa, nhiều khu đất vốn là đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng rồi chia nhỏ ra bán để người dân xây nhà với quy hoạch tự phát, không có hệ thống cấp thoát nước đầy đủ. Từ đây hình thành những con hẻm nhỏ chật chội, chạy lòng vòng, khiến việc cung cấp các dịch vụ đô thị cơ bản như y tế, giáo dục, phát triển mạng lưới giao thông, tổ chức phòng cháy chữa cháy… gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Chi phí để cải tạo những khu dân cư tự phát này sẽ là một con số khổng lồ, nhất là khi chính quyền địa phương có nhu cầu giải phóng mặt bằng để phát triển giao thông công cộng, để hình thành các dự án đô thị nén dọc theo trục giao thông kết nối khu trung tâm và ngoại thành…

Quan sát thực tế cho thấy, cùng một diện tích đất nếu phát triển đô thị tự phát theo kiểu “vết dầu loang” thì đó sẽ là tập trung của rất nhiều loại hình nhà ở, còn nếu phát triển đô thị nén sẽ giúp cho nhiều hộ dân có nhà ở trong các khu chung cư thống nhất và việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu dễ dàng hơn. Hơn nữa, đô thị nén với trường học, siêu thị, bệnh viện… trong nội khu giúp người dân giảm số lần phải ra đường để đưa đón con đi học, đi siêu thị mua đồ ăn…, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Nhìn sang các nước có đô thị phát triển trên thế giới như Singapore, Hàn Quốc… thì tỷ lệ người dân sinh sống trong những căn nhà riêng dưới mặt đất là rất thấp. Đa số cư dân ở các nước này đều sinh sống trong những căn hộ chung cư. Ở Hàn Quốc chẳng hạn, nhà riêng lẻ chiếm 20,6% và nhà dạng căn hộ chiếm 79,4%. Trong đó, căn hộ cao tầng chiếm 63,5%. Tỷ lệ sở hữu nhà ở đất nước này là 56,1%.

Một vấn đề khác từ thực tế cải tạo các khu chung cư cũ 3-5 tầng suốt 40 năm qua ở Hà Nội là nhiều người dân ở các phường nội đô thường bám mặt đường để kinh doanh, buôn bán, làm dịch vụ ăn uống… Vì vậy khi phát triển đô thị nén, việc giải phóng mặt bằng và thuyết phục những người dân này lên ở nhà cao tầng rất khó khăn vì họ cho rằng như vậy là “mất đường làm ăn”. Hơn nữa, hầu hết các khu chung cư khi cải tạo xong thì tầng một nơi có lợi thế về kinh doanh buôn bán sẽ có giá rất cao, tiểu thương không thể thuê được. Đây là những lực cản rất lớn với đô thị nén mà chính quyền địa phương cần tính toán giải pháp.

Tóm lại, để hình thành đô thị nén và hiện thực hóa giấc mơ rừng trong phố thì việc đầu tiên cần hạn chế các dự án chuyển đất nông nghiệp sang đất ở và phát triển những khu nhà liền kề thấp tầng (nhà ống) ở thành phố, qua đó kiểm soát mật độ xây dựng khu trung tâm cũng như ngoại thành theo hướng cao hơn, sâu hơn (phát triển không gian ngầm), dành diện tích cho giao thông công cộng, cây xanh, mặt nước…

Nhà nước có thể can thiệp vào thị trường nhà ở bằng các chính sách hướng tới giảm chi phí xây nhà cao tầng, giảm chi phí sinh hoạt trong các khu chung cư… Cùng với đó, quá trình di dời trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà xưởng ra khỏi khu trung tâm cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh để mật độ xây dựng không những giảm xuống mà còn tăng lên vì tình trạng “nhồi cao ốc”.

Ước mơ về những khu rừng trong thành phố tuy khó nhưng không phải là không thể thực hiện được. Hà Nội từng đưa một khu chợ truyền thống ở khu vực đất kim cương thành phố sách, thành địa chỉ văn hóa và không gian công cộng chứ không phải là cao ốc hay siêu thị, qua đó cho thấy khi có quyết tâm thì chính quyền địa phương và người dân hoàn toàn có thể làm được những việc tưởng chừng không thể.

Vũ Ngọc Bảo

Tác giả: Ông Vũ Ngọc Bảo từng theo học tại Trường Chính sách công và quản lý Fulbright; hiện công tác tại Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

(Dân Trí)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:đô thị nén
Previous Article Đầu tư xây sân bay Phan Thiết và Quảng Trị
Next Article Kiến nghị thu hồi quỹ đất 20% nếu không triển khai xây dựng nhà ở xã hội đúng tiến độ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?