By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thị trường

Đồ nội thất gỗ Việt trước thách thức “cánh cửa” EVFTA

Ashui.com 22/02/2020
11 Min Read
SHARE

Phải liên tục thay đổi mẫu mã, đáp ứng những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, đầu tư chi phí lớn cho hoạt động tuân thủ các chứng chỉ ngành nghề… đang là những thách thức cho doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất gỗ Việt Nam khi tiếp cận thị trường châu Âu.


Khách hàng châu Âu tìm hiểu sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam tại hội chợ Ambiente tại Franfurt – Ảnh: TD

Cơ hội xuất khẩu trị giá 1 tỉ đô la

Nghị viện châu Âu vừa qua đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA). Nhiều khả năng, hiệp định sẽ có hiệu lực ngay từ tháng 7-2020. Theo Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), Hiệp định sẽ mang về cho Việt Nam 1 tỉ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất ngay trong năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực. Điều này thể hiện được tầm quan trọng của hiệp định tới ngành chế biến gỗ, một trong những ngành mang lại giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, sau điện tử, dệt may, da giày…

Theo HAWA, EU hiện đứng thứ 4 trong những thị trường xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Năm 2018 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ từ Việt Nam sang EU đạt 785,2 triệu đô la Mỹ, trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực ghế ngồi, nội thất phòng ngủ, nội thất văn phòng, đồ gỗ ngoài trời.

Theo lộ trình, 83% dòng thuế đối với các sản phẩm gỗ sẽ giảm từ 6% xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực; 17% dòng thuế còn lại sẽ được giảm trong 5 năm sau đó. Tuy nhiên, theo các thành viên Hawa, ngay từ 2 năm trước, một số nước Tây Âu đã chấp thuận đưa thuế xuất các mặt hàng gỗ của Việt Nam về 0% theo quy chế Tối huệ quốc với Việt Nam.

“Về ngắn hạn, ngành chế biến gỗ Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều về cắt giảm thuế. Nhưng về lâu dài, ngành này sẽ mở rộng quy mô và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị ngành gỗ toàn cầu. Một trong những lợi ích quan trọng khi EVFTA có hiệu lực là các doanh nghiệp trong ngành có thể tận dụng được công nghệ sản xuất và kỹ năng quản lý của EU, vốn được coi là có trình độ cao nhất thế giới. Thuế nhập khẩu các loại máy móc này sẽ về 0%, thay vì ở mức 20-30% như hiện nay”, HAWA nhấn mạnh.

Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA sẽ giúp các doanh nghiệp EU yên tâm hơn khi đầu tư vào vào Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp ngành gỗ có thể tranh thủ được nguồn vốn, kỹ thuật, trình độ quản lý, thương mại từ EU

“Đa phần các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ Việt Nam hiện nay có đầu tư hạ tầng thấp, trang thiết bị công nghệ lạc hậu, năng suất thấp, chủ yếu trang bị máy móc giá rẻ từ Trung Quốc. Trong khi đó đổi mới công nghệ là then chốt để nâng cao giá trị, đáp ứng đúng tiến độ đơn hàng của toàn ngành. EVFTA sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam cải thiện đáng kể vấn đề này”, HAWA nhận định.

Con đường không bằng phẳng với doanh nghiệp nhỏ

Bên cạnh những doanh nghiệp hồ hởi đón nhận tin tức từ EVFTA, một số doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng trong việc tiếp cận thị trường này, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Phùng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị Công ty Bảo Hưng cho hay, công ty đã ngừng tiếp cận thị trường châu Âu 7 năm qua và vẫn chưa có kế hoạch tiếp cận lại thị trường này.

Hiện Bảo Hưng đã có một số thị trường khá vững chắc là Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Giải thích về lý do chưa quay lại thị trường châu Âu, ông Cường cho rằng, để bán được sản phẩm tại một thị trường mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng và phương thức bán hàng…Hơn nữa, Bảo Hưng đã từng bán tại thị trường châu Âu nhiều năm về trước và thấy rằng đây là thị trường rất khó mở rộng, đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp châu Âu thường đặt hàng theo bộ sản phẩm, hơn là một sản phẩm cụ thể. Nhưng nhiều doanh  nghiệp hiện nay chỉ chuyên về bàn, ghế, không phát triển các sản phẩm khác nên rất khó nhận đơn hàng từ phía EU. Hơn nữa, muốn bán được hàng sang thị trường này, mẫu mã phải thường xuyên thay đổi theo mùa, khác với các thị trường “ăn chắc, mặc bền” như các nước Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nói về thủ tục xuất khẩu, theo ông Cường, so sánh với thị trường Mỹ, thủ tục xuất khẩu đi châu Âu rườm rà và tốn kém hơn thị trường Mỹ rất nhiều vì doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn gốc trong chuỗi cung ứng gỗ, nhằm đảm bảo gỗ xuất khẩu là gỗ hợp pháp.

Nhập khẩu máy móc chất lượng với mức thuế bằng 0% cũng là một trong những lợi thế khi Việt Nam gia nhập EVFTA. Song, đại diện công ty Bảo Hưng vẫn giữ lập trường nhập khẩu máy móc, thiết bị từ Đài Loan, Trung Quốc. Bởi máy móc cùng chức năng ở châu Âu là 400.000-500.000 đô la Mỹ, nhưng ở Đài Loan và Trung Quốc, con số này chỉ là 150.000 tới 200.000 đô la Mỹ. Do đó, dù thuế có giảm cũng chưa thể tiệm cận được với mức giá từ các thị trường trong khu vực châu Á.

“Điều này là chưa kể công tác bảo trì, bảo dưỡng. Châu Âu có những mùa nghỉ kéo dài như Noel hay nghỉ hè. Máy móc chẳng may hỏng trong thời kỳ này sẽ phải đợi cho tới hết kỳ nghỉ mới bảo dưỡng được, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất”, ông Cường chia sẻ.

Nhiều năm xuất khẩu sang thị trường EU, bà Phạm Hồng Quang, Giám đốc VietS, đơn vị làm đồ nội thất sử dụng các thiết bị mây tre đan cho rằng, Châu Âu có thị hiếu và thẩm mỹ khác với thị trường khác. Ví dụ, người tiêu dùng Mỹ có tư duy thực dụng. Sản phẩm mà họ lựa chọn phải sử dụng dễ dàng, thuận tiện và rẻ. Trong khi, người dùng châu Âu chú trọng tới thiết kế, tính bền vững, yếu tố môi trường, sức khỏe.

“Tại Mỹ, khách hàng dễ dàng mua thùng rác bằng nhựa vì sản phẩm đó rẻ, tiện dụng, không thích thì bỏ. Ngược lại, thùng rác mà người châu Âu chọn ngoài chức năng, thì phải là vật trang trí, chất liệu phải thân thiện môi trường. Muốn làm ăn lâu dài với đối tác châu Âu phải thường xuyên thay đổi mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu của họ. Áp lực thay đổi mẫu mã tại thị trường châu Âu là rất lớn. Mỗi năm chúng tôi phải thay đổi mẫu mã tới 2-3 mùa cho khách hàng”, bà Quang nói.

Chưa kể, để đáp ứng được tiêu chuẩn tại cộng đồng chung này, ngoài yếu tố giá cả, mẫu mã, doanh nghiệp phải có năng lực sản xuất. Hiện nay, châu Âu đang đặt vấn đề quy chuẩn cao cho sản phẩm họ sử dụng. Khách hàng phải biết nguồn gốc sản phẩm xuất phát từ đâu, nguyên liệu do ai làm ra, tiêu chuẩn lao động ra sao…

Do đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng, EVFTA sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường giàu có này, nhưng vẫn còn nhiều rào cản để có thể thành công.

Vũ Dung

(TBKTSG)

You Might Also Like

Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ

M Complex và Vincom Retail hợp tác triển khai mô hình trung tâm giải pháp nội thất một điểm đến

Triển vọng thị trường thiết bị thông gió và điều hòa không khí công nghiệp

Sika Việt Nam tìm kiếm thợ giỏi kiến thức, chắc tay nghề thông qua “Tranh tài Thợ Chuyên – Keo Chuẩn 2024”

Doanh nghiệp nội thất Việt đang bỏ lỡ thị trường tỉ đô ở “sân nhà”?

TAGGED:EVFTAnội thất gỗ Việt Nam
Previous Article Kiến trúc đá ong
Next Article Tòa nhà The Modern / thiết kế: Elkus Manfredi Architects
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thị trường

Cần giải pháp toàn diện cho ngành vật liệu xây dựng

Ashui.com 11/09/2024
Thị trường

Ngành Công nghiệp gỗ và mắt xích trọng yếu logistics xanh

Ashui.com 12/07/2024
Thị trường

Ngành thép với những cuộc điều tra phòng vệ thương mại

Ashui.com 28/06/2024
Thị trường

Nhà thầu xây dựng Việt Nam chưa hết điêu đứng

Ashui.com 22/03/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?