By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đình làng với đời sống hiện đại

Ashui.com 07/02/2016
10 Min Read
SHARE

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đình làng vẫn bất di bất dịch, không thay đổi, tồn tại và đồng hành cùng đời sống của người Việt. 

Như một nhận thức chung, đình làng là “nhà thờ chung của cả cộng đồng, là trụ sở chính của chính quyền làng xã, là nơi giải quyết mọi công việc liên quan đến các thành viên trong làng”. Đình làng có sau chùa làng, (đình được sử sách chép bắt đầu vào khoảng thế kỷ 16). Cùng với các công trình kiến trúc tín ngưỡng tôn giáo khác trong làng, đình làng đã đảm nhận vai trò trung tâm văn hóa của làng xã.

 


Đình làng xứ Đoài thường để ngỏ 4 bề và dân làng bất cứ lúc nào cũng có thể vào đình. (Ảnh tư liệu từ triển lãm Đình làng xứ Đoài) 

Theo PGS.TS Chu Quang Trứ, trong số những đình làng sớm nhất còn lại, đình làng Thụy Phiêu (Hà Tây cũ) ghi rõ dựng năm Đại Chính 1 (1531), đình Lỗ Hạnh (Bắc Giang) ghi dựng năm Bính Tý đời Sùng Khang 1576 và đình Là (Hà Tây cũ) cũng ghi dựng năm Diên Thành 5 (1582). 

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, bao triều đại thay đổi, bao lần đình cải ngói nhưng đình có tính bất di bất dịch, không thay đổi, tồn tại và đồng hành cùng đời sống của người Việt. Đình là nơi người Việt chia sẻ, gửi gắm tình cảm, là nơi nam nữ hò hẹn, tình tự. “Qua đình ngả nón trông đình/Đình bao nhiêu ngói em thương mình bấy nhiêu”. Nếu như chùa là nơi người ta đến để sám hối, tụng kinh niệm Phật, bình tâm và giác ngộ thì đình làng lại là nơi để người ta đến vui chơi, giải trí hội họp, ăn uống. Điều đó thể hiện tính “dân dã” và “công cộng” của đình làng. 

Thời Lê sơ, chính quyền trung ương tập quyền đề cao Nho giáo, đã hạn chế xây mới chùa chiền mà cho mở mang đình, miếu. Sự xuất hiện của những ngôi đình ít nhiều phản ánh cuộc sống của người dân ở nông thôn trong mối quan hệ làng xã và mối quan hệ của chính quyền địa phương với người dân.

Chính vì mang chức năng là nơi sinh hoạt của cộng đồng làng xã nên đình làng chỉ có cổng tam quan chứ không có tường rào vây quanh. Tất cả mọi người dân trong làng đều bình đẳng như nhau trong việc sử dụng không gian sân đình. Những năm qua, nhiều ngôi đình còn lại đã bị xây tường rào vừa cao, vừa kín chạy quanh sân đình làm cho ngôi đình từ đại chúng thân thiện trở nên cô đơn và chênh vênh đơn lẻ. Nhiều ngôi đình còn làm cổng sắt to, cao, khóa chặt kiểu “kín cổng cao tường”, khiến cho không gian sân đình truyền thống bị ngăn cách.

Dễ nhận thấy khi chúng ta đến các ngôi đình lớn trong thành phố, thị xã và tại các miền quê được công nhận di sản cấp tỉnh, cấp quốc gia. Có nhiều cách hiểu để “thông cảm” với địa phương và Ban quản lý di tích về việc xây tường làm cổng đó trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ trộm cắp di vật thờ cúng trong đình, chùa cũng như chuyện xâm lấn diện tích các công trình tâm linh, di sản văn hóa hiện nay.

Thành hoàng thờ cúng trong hậu cung của đình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, mà tín ngưỡng này đã khởi đầu cho các hoạt động Lễ-Hội của làng vào ngày giỗ (kị) của Thành hoàng. Suy từ căn nguyên lễ hội đó của làng mà chúng ta lý giải được tại sao ngày nay cuộc sống càng phát triển, người dân càng muốn trở về tham gia đóng góp cho địa phương tu bổ đình làng, tổ chức lễ hội hoành tráng và bài bản.


Thưởng thức các điệu hát xoan của nhân dân làng Xốm tại đình Hùng Lô, Phú Thọ. (Ảnh: Hiếu Trần)

Trong tâm thức của người dân địa phương, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Làm ăn phát đạt, thịnh vượng, đề huề cũng một phần nhờ Thành hoàng đã che chở, phù hộ độ trì. Do đó, ngày Lễ hội của làng tổ chức trên sân đình là dịp để tụ tập về cùng với chính quyền địa phương tổ chức thật chu đáo và làm lễ tại dâng lên thành hoàng, vừa để báo công, vừa để tri ân, tạ ơn phù trì.

Lễ hội đình là nét thể hiện tinh thần đoàn kết và sự đoàn tụ của người dân địa phương. Đối với người dân sinh sống ở thành phố, điều này càng thể hiện rõ. Ví dụ như với các hộ gia đình kinh doanh có cửa hàng trên phố. Nếu như trong cuộc sống hằng ngày, mỗi khi tắc đường vì lý do nào đó khiến công việc kinh doanh ảnh hưởng, tất nhiên họ khó chịu và bực bội vô cùng. Nhưng, nếu hôm đó đình (xưa kia là đình làng, khi làng lên phố thì nhiều nơi vẫn quen gọi đình làng) có lễ hội thì dẫu có tắc nghẽn đường cả ngày cũng không ai thấy buồn bực, khó chịu mà ngược lại rất vui vẻ. 

Người viết bài này chứng kiến lễ hội đình làng Mọc cổ xưa, nay gồm 5 làng: giáp Nhất, Chính Kin, Cự Lộ, Quan Nhân, Phùng Khoang thuộc thành phố Hà Nội vào dịp đầu tháng 2 âm lịch. Hội làng tổ chức rước Thánh du xuân từ đình làng này sang đình làng khác, cách nhau gần chục cây số. Giữa phố phường Hà Nội chật hẹp đó, việc rước Thánh diễn ra linh đình và nhiều người dân tham gia, chật cứng đường nhưng ai nấy đều phấn khởi. Nói theo ngôn ngữ hiện đại, đến với hội đình, tham gia các chương trình của lễ hội mới chỉ là nét biểu hiện bên ngoài của người dân. Mọi thành kính, động lực chính là ở bên trong thâm thức của họ: Trước mặt họ là Thành hoàng. Bằng sự thành kính trước ngai thờ Thành hoàng, người ta sẵn sàng làm điều tốt đẹp nhất để lễ hội đình được trọn vẹn, thành công nhất.

Trong khoảng thời gian năm, mười năm lại đây, đã có biểu hiện một số đình làng được trùng tu nhưng không đạt yêu cầu. Quá trình đó đã ít nhiều phá hỏng diện mạo, kết cấu của những ngôi đình cổ có giá trị cao về lịch sử – văn hóa, kiến trúc – mĩ thuật. Một thực tế rằng, đình có thể bị làm biến dạng (thậm chí biến mất), nhưng thế ứng xử của người dân với đình, lễ hội đình vẫn không thay đổi. Tình cảm người dân dành cho đình vẫn trọn vẹn như hàng trăm năm qua. Bao thế hệ người Việt vẫn một lòng “Qua đình ngả nón trông đình”. Một sự hướng thiện làm cho Tâm của mỗi người như được trong và tĩnh hơn. Cánh én mùa xuân báo hiệu lễ hội xuân Bính Thân bắt đầu. Đình làng lại rực rỡ cờ ngũ sắc và rộn rã tiếng người, nhộn nhịp vào ra./. 

Kỳ Lan /VOV5

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:di sản kiến trúcđình làngđình làng Việtkiến trúc dân giankiến trúc truyền thống
Previous Article Mùa Tết trên chợ nổi miền Tây
Next Article Tết Bính Thân 2016
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?