By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Diện mạo mới những cung đường Đồng bằng sông Cửu Long

Ashui.com 05/01/2013
8 Min Read
SHARE

Những năm trước đây, ĐBSCL được xem là vùng “trũng” về giao thông so với cả nước. Giờ đây, hệ thống giao thông trong vùng đã thực sự khởi sắc, phục vụ đắc lực cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và du lịch. Bức tranh giao thông mới đang ngày càng hoàn thiện, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội trong vùng, kết nối với các khu vực kinh tế lớn trong khu vực và cả nước.

 

Những công trình tạo đà 

Phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá của vùng để khơi dậy tiềm năng của ĐBSCL. 10 năm qua, theo Quyết định 344 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông toàn ngành, kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có hướng phát triển rõ nét. Các trục dọc như QL1, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, các cầu trên tuyến QL1, cầu qua sông lớn như cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, Hàm Luông… giữ vị trí “xương sống” trong lưu thông. Không chỉ có trục dọc, mà những trục ngang cũng dần hoàn thiện cho hàng hóa lưu thông khắp vùng. Hàng loạt tuyến ngang như QL 30, 53, 54, 57, 60, 61, 63, 80… cũng đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Một số tuyến đường mới như Nam Sông Hậu (Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu), Quản Lộ – Phụng Hiệp (Hậu Giang – Cà Mau)… với quy mô 2 đến 4 làn xe cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng đem lại những hiệu quả thiết thực.  

  • Ảnh bên: Xây dựng cầu Cái Răng mới (Ảnh: Duy Khương) 

Về đường thủy nội địa, với việc triển khai hiệu quả dự án WB 5, ngành giao thông đã hoàn thành nâng cấp. Đó là tuyến TPHCM – Kiên Lương và tuyến TPHCM – Cà Mau; nâng cấp tuyến vận tải thủy từ TPHCM qua Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên đến Hà Tiên, TPHCM – kênh Chợ Gạo – sông Tiền – Chợ Lách – Măng Thít – Đại Ngãi – Bạc Liêu. Về hàng không: cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc đi vào hoạt động, đáp ứng phần lớn nhu cầu về giao thông; hoàn thành việc nâng cấp một số hạng mục các cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau; quy hoạch sân bay taxi tại An Giang. Bên cạnh đó, các cảng sông, cảng biển, luồng tàu hàng hải cũng được chú trọng đầu tư và nâng cấp. Đến nay, toàn vùng có hơn 10 cảng sông hoàn chỉnh, có thể tiếp nhận tàu 5.000 tấn, xây dựng cảng biển An Thới, Cái Cui, luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. 

Nhìn chung, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT được đầu tư xây dựng ở vùng ĐBSCL trong giai đoạn này đã hình thành nên mạng lưới đường bộ theo dạng ô bàn cờ bao gồm các trục dọc, trục ngang và hệ thống đường vành đai liên kết với nhau một cách hợp lý. Hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT này đã góp phần rất quan trọng vào việc từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng vùng ĐBSCL trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 

Để trở thành đòn bẩy 

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2020 sẽ hoàn thành 5 tuyến trục dọc chính nối ĐBSCL với Đông Nam bộ, gồm: Quốc lộ 1A, tuyến N1, N2, tuyến ven biển, hoàn thành tuyến đường cao tốc TPHCM – Cần Thơ; các trục dọc tiểu vùng; xây dựng các cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, Năm Căn; cải tạo, làm mới hệ thống đường trên đảo Phú Quốc. Toàn bộ hệ thống quốc lộ đạt quy mô 2 làn xe trở lên, mặt đường láng nhựa kiên cố phù hợp với quy cách chống lũ; hoàn thành tuyến đường hành lang ven biển phía Nam từ cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang) đến điểm giao với QL1A (Cà Mau), thông với Campuchia và Thái Lan. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, tuyến đường quan trọng, “lối ra” chủ yếu của ĐBSCL là QL1A vẫn đang chiếm thế độc đạo từ miền Đông đến miền Tây, gây không ít trở ngại trong vấn đề lưu thông, vận chuyển vào những giờ cao điểm. Hơn nữa, nhiều phương tiện cùng đổ về trên một con đường nhất định làm tăng sức tải đường. Hiện đã có con đường cao tốc TPHCM – Trung Lương chia sẻ bớt gánh nặng vận tải cho QL1A, thế nhưng, từ đoạn từ Trung Lương đổ về các tỉnh ĐBSCL không thể đi qua một con đường nào khác ngoài tuyến QL này. Do vậy, yêu cầu sắp tới cần triển khai xây dựng nhanh tuyến đường Đồng Tháp Mười xuyên qua Tứ giác Long Xuyên để giải quyết vấn đề vận chuyển nông sản, tránh tình trạng nông sản phải đi đường vòng từ Long An đến An Giang sơ chế rồi mới ngược về TPHCM. 

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2012 – 2015, nhu cầu vốn để hoàn thành 34 dự án thuộc danh mục các dự án quan trọng, cấp bách cần khoảng 111.672 tỷ đồng. Trong số đó, đến nay đã bố trí được nguồn vốn 47.972 tỷ đồng (chiếm 43% tổng nhu cầu), còn 63.700 tỷ đồng hiện vẫn chưa tìm được nguồn. Trong bối cảnh tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, Bộ GTVT xác định: Đối với các dự án mới chưa xác định được nguồn vốn, trước mắt bộ sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn vốn khác, thông qua các hình thức đầu tư khác nhau để thực hiện. Đối với các dự án do địa phương quản lý nằm trong danh mục của Quyết định số 638/QĐ-TTg, các địa phương cần xem xét, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, từ đó chủ động cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai thực hiện. 

Hàm Luông 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:giao thông ĐBSCL
Previous Article Mông Cổ chọn 2013 là năm giáo dục về môi trường
Next Article Thị trường bất động sản 2013: Trọng tâm là rã băng nợ xấu
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?