By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thiết kế / Sáng tạo

Design trong thế giới phẳng và xã hội công nghệ

Ashui.com 21/01/2015
10 Min Read
SHARE

Năm 1959, Hội đồng quốc tế các tổ chức mỹ thuật công nghiệp (ICSID) thông qua việc dùng thuật ngữ tiếng Anh Industrial làm thuật ngữ quốc tế. Từ design trở thành từ quốc tế và không dịch ra bất cứ thứ tiếng nào nữa.

Design với tư cách là sự mở đường cho sản xuất dưới các phong cách thẩm mỹ đã bao trùm lên toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của thể giới thương mại, đến mức người ta có thể nói rằng: Tất cả là design. Nước ta trong hoàn cảnh đó còn đang là thời kỳ chiến tranh và mới manh nha bắt đầu nền công nghiệp mới. Khái niệm design còn rất xa lạ và được hiểu là thiết kế, hay lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp cho đến tận bây giờ, mặc dù thiết kế chỉ nói lên một khía cạnh rất nhỏ của design. Tuy nhiên những năm 1960 thuật ngữ design cũng đã được đưa vào Việt Nam thông qua các giáo sư Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Halle (CHDC Đức cũ) sang Trường Trung cấp Mỹ nghệ Hà Nội trao đổi học thuật (theo Nguyễn Hồng Ngọc – tài liệu Từ tinh thần nghệ thuật truyền thống đến design đương đại).


Hai thiếu nữ và em bé, tranh sơn dầu của Tô Ngọc Vân, năm 1944. Những phụ nữ thành thị mặc áo dài tân thời.

Dưới góc độ của design, thông qua sự gợi ý của kiến trúc sư Nguyễn Luận, chúng tôi nhìn về đời sống design ở Việt Nam trong 100 năm thế kỷ 20, và thấy rằng trong 10 năm cuối thế kỷ, design đã thực sự được nhận thức, nhất là khi các họa sĩ được trang bị công nghệ và phần mềm thiết kế, buộc họ phải nhìn nhận design theo nhịp của đời sống sản xuất, thương mại và sáng tạo design thế giới.

Hầu hết các hàng hóa công nghiệp và hàng tiêu dùng công nghiệp nhẹ được nhập khẩu và công ty nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam, ở đó vai trò của các nhà design Việt Nam không có gì, hoặc rất hạn chế, thay vì chỉ là người rắp ráp vận hành những dây chuyền sản xuất được đưa vào từ bên ngoài. Trong năm lĩnh vực design – kiến trúc, nội thất, tạo dáng, thời trang và đồ họa, có lẽ chỉ có ngành đồ họa phát đạt nhất, bởi xã hội luôn cần đến áp phích, bao bì, quảng cáo và truyền thông. Tuy nhiên trong lĩnh vực này phong cách dân tộc luôn luôn bị hạn chế, bởi sự ham chuộng hàng ngoại, dẫn đến việc bắt chước thiết kế đồ họa ngoại dễ bán hàng hơn. Communication design – thiết kế giao tiếp  – đạt mức độ phát triển không thua kém gì các nước tiên tiến, khi Internet được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết, so ngay với cả những nước châu Á, nhất là trong quá trình đòi hỏi nhiều hơn đời sống dân chủ. Lĩnh vực tạo dáng thủ công và tiểu thủ công nghiệp do các làng nghề và các công ty nhỏ đảm bảo cũng đạt một mức độ nhất định, tuy nhiên nó làm lẫn lộn hàng hóa thủ công truyền thống thuần túy với hàng hóa mẫu mã truyền thống nhưng được sản xuất bằng cơ giới hóa. Lĩnh vực kiến trúc do nhu cầu xây dựng hiện đại ngày càng phát triển, khoa quy hoạch còn rất non yếu, do vai trò người quy hoạch và kiến trúc sư vẫn hoàn toàn nằm dưới nhà quản lý hành chính, nên các đô thị mới được vạch ra theo một mẫu chung và thiếu tầm nhìn hàng trăm năm, nếu không muốn nói một hai chục năm. Các tòa cao ốc mọc lên như nấm, nhưng hình ảnh thẩm mỹ còn hết sức hạn chế và do đó design đường phố thiếu phong cách, cũng như không được chú trọng. Trang trí và thiết kế nội thất phụ thuộc rất nhiều vào chủ các công sở, tòa nhà, mà những ông chủ này vô cùng trọc phú, nên lĩnh vực này rất tốn kém, mà nội thất Việt Nam vẫn thiếu công năng và lai tạp thẩm mỹ. Lĩnh vực thời trang thành công ở một vài nhà may, nhà thiết kế, nhưng còn rất lâu để Việt Nam trở thành một trung tâm thời trang quốc tế. Khoa nghiên cứu thời trang mới bắt đầu với vài cuốn sách còn mang tính nghiệp dư.


Bắc kỳ, người nông dân thồ hàng trước cửa. Ảnh tư liệu Pháp cuối thế kỷ 19 đầu 20. Tư liệu Nhà xuất bản Thế giới

Rõ ràng design không thể phát triển với các cơ sở giáo dục và hành nghề nghiệp dư như ở ta hiện nay, cũng như các công ty sản xuất trong nước đứng ngoài tiến trình design thế giới. Khi design không phát triển hay phát triển thiếu phong cách và nghiệp dư, thì chính nó phản ánh nền sản xuất đang không phát triển hoặc phát triển ngắn hạn, cũng như được đầu tư ngắn hạn.


Tờ rơi tuyên truyền về Chiến thắng Đông Xuân 1953 – 1954. Bảo tàng Cách mạng. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Sự phát triển của khoa học và công nghệ, bắt đầu từ một viện nghiên cứu, một công ty, một đất nước nào đó rồi phổ biến ra toàn thế giới, chủ yếu theo con đường thương mại. Những nơi ít sáng tạo hơn cũng nghiễm nhiên được hưởng thành tựu khoa học đó: ô-tô, tàu hỏa, máy bay, xe máy, xe đạp, ti-vi, tủ lạnh, quạt, bàn là, máy điều hòa và bây giờ là máy vi tính, điện thoại di động… Hầu hết các sáng tạo đến từ Âu Mỹ. Ở những nước ít sáng tạo hơn, sự tràn ngập của design nhập ngoại một mặt phổ cập sự sáng tạo design, mặt khác cũng giết chết nhiều sản xuất nội tại. Đứng dưới góc độ văn hóa, thì giữ được bản sắc văn hóa trong design đương đại là hết sức khó khăn. Một trăm năm design Việt Nam, tính từ 1900 – 2000, dường như chỉ có cái áo dài, chiếc xe đạp Thống Nhất được coi là những design thành công, nếu có thể thì tính thêm món phở (dù phở có lẽ không thuộc vào design). Trong những món này, thì chỉ có áo dài và phở là tạo lập được hình ảnh quốc tế. Còn tất cả các design khác là thiết kế và cải tiến trên các nền tảng có sẵn. Sự đóng góp vào thịnh vượng cho văn hóa và sáng tạo nhân loại của Việt Nam là hết sức khiêm tốn.


Tầu điện ở chợ Đồng Xuân thời Bao cấp. Ảnh: khai thác trên mạng.

Trong thế giới design, có truyền thống thì cũng tốt, không có truyền thống thì cũng tốt và càng ít bị chi phối hơn bởi những tư tưởng cố hữu. Design là một hoạt động cởi mở, cho phép bắt đầu bất cứ từ đâu, từ nơi nào, chí ít là một hand made độc bản, hơn nữa là những sản phẩm sản xuất hàng loạt. Nghệ thuật và công nghệ hiện tại khẳng định mỗi design phải chứa đựng trong nó tính lịch sử và sự sáng tạo trong tương lai./.

Phan Cẩm Thượng (Thể thao & Văn hóa Cuối tuần)

You Might Also Like

ELLE Decoration Pop-Up Office: Dự án Văn phòng Sáng tạo dành cho cộng đồng

Shiro Kuramata: Nhà thiết kế tài năng của Nhật Bản sau Thế chiến II

TP Vũng Tàu: Đã tìm ra thiết kế đoạt giải công trình điểm nhấn tại quảng trường Thùy Vân

Zanini de Zanine Caldas: Nhà thiết kế nội thất tiên phong với xu hướng thiết kế bền vững

Triển lãm “224 by Tran Thanh Thao” – Cuộc tái sinh với niềm đam mê nhiếp ảnh

TAGGED:design ở Việt NamPhan Cẩm Thượng
Previous Article Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng quốc tế
Next Article Kiến trúc TP.HCM nhìn từ những công trình tiêu biểu: Dấu ấn thời Pháp thuộc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thiết kế / Sáng tạo

Trao giải cuộc thi thiết kế không gian bếp Panasonic Kitchen Insight Plus 2023

Ashui.com 24/01/2024
Thiết kế / Sáng tạo

BCI Interior Design Awards 2024 với chủ đề “Màu sắc X Kết cấu”

Ashui.com 11/10/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Street-art: từ luật… đường phố đến luật bản quyền

Ashui.com 26/09/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Ashui.com 16/07/2023
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?