By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Để PPP hấp dẫn trở lại

Ashui.com 15/06/2024
8 Min Read
SHARE

Đúng thời điểm Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), vụ việc ở trạm BOT Điện Thắng Trung (Điện Bàn, Quảng Nam) lại nóng lên(1).

Theo thông tin từ báo chí, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 là chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 – Km987 tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT. Trạm thu phí đặt tại Km943 + 975, thu phí hoàn vốn từ năm 2016. Thời gian đầu, nguồn thu tương đối ổn định, bảo đảm thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay theo đúng phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).


Việc ký kết hợp đồng PPP hiện nay còn bất cập với các điều khoản chưa công bằng cho khu vực tư nhân.
(Ảnh: H.P)

Trước lúc triển khai dự án, nhà đầu tư đã làm việc với địa phương về vị trí đặt trạm thu phí và địa phương đã thống nhất đặt trạm xa khu dân cư. Tuy nhiên, từ năm 2017, địa phương cho phép xây dựng các khu dân cư mới quanh trạm dẫn đến việc các phương tiện giao thông rẽ vào đường ngang dân sinh trong các khu dân cư để tránh trạm thu phí. Lưu lượng xe qua trạm sụt giảm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án, không đủ để trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng. Lo ngại “vỡ” phương án tài chính, chủ đầu tư nhiều lần đề xuất đóng dải phân cách ở hai đầu trạm thu phí BOT nhưng không được giải quyết do người dân sống ở hai bên trạm không đồng tình.

Mới đây, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng đặt biển cấm xe con, xe khách và xe tải đi vào khu dân cư… Chưa biết sự việc khi nào mới được xử lý dứt điểm một cách hợp tình hợp lý, nhưng có thể đoán rằng chủ đầu tư sẽ không còn mặn mà, hào hứng với BOT nữa.

Câu chuyện của BOT Điện Thắng Trung gợi nhớ đến chia sẻ của PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa, trường Đại học Fulbright Việt Nam. Ông cho biết, có 12 tình huống có thể phát sinh rủi ro khi nhà đầu tư tham gia dự án hợp tác công – tư (PPP).

Trong đó, 10 tình huống chưa có phương án xử lý hoặc cách giải quyết chưa triệt để. Hiện cũng có tám dự án BOT thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT gặp vướng mắc, nhiều năm trôi qua vẫn chưa chốt được giải pháp tháo gỡ, khiến chủ đầu tư điêu đứng.

Chính những rủi ro không được chia sẻ hoặc chậm được chia sẻ này đã làm mất đi tính hấp dẫn của PPP. Bằng chứng là những năm gần đây, có rất ít dự án giao thông thu hút được vốn đầu tư tư nhân.

Quay trở lại với dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đang được Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư(2). Dự án này cũng được đề xuất triển khai theo hình thức BOT và có hướng tuyến song hành với quốc lộ 14. Như vậy, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ ảnh hưởng đến hai dự án đang khai thác theo hình thức hợp đồng BOT trên quốc lộ 14. Đó là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Cầu 38 – thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Km817 – Km887, tỉnh Đắk Nông.

Khi cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được đưa vào khai thác thì sẽ có thêm sự lựa chọn cho người sử dụng, dẫn đến phân lưu lưu lượng phương tiện giao thông, làm giảm doanh thu thu phí của hai dự án BOT nêu trên. Nội dung này trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã đánh giá khá cụ thể; tuy nhiên, việc định lượng mức độ ảnh hưởng chỉ có thể xác định chính xác khi cao tốc này được đưa vào khai thác.

Vì vậy, sau khi cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được đưa vào sử dụng, cơ quan có thẩm quyền (Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Nông) sẽ đánh giá cụ thể mức độ phân lưu lưu lượng phương tiện giao thông (tổ chức đếm xe thực tế tại các trạm thu phí) và đề xuất các giải pháp phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên theo hai hướng.

Hướng thứ nhất, kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT nhằm bảo đảm hoàn vốn và lợi nhuận theo hợp đồng đã ký. Hướng thứ hai là báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung vốn nhà nước tham gia dự án BOT nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng. Đây cũng là một trong những giải pháp tổng thể đã được Bộ GTVT hoàn thiện trong Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, đang trình Chính phủ xem xét thông qua để trình Bộ Chính trị cho chủ trương và Quốc hội quyết định.

Những vướng mắc tại các dự án BOT giao thông đã và đang diễn ra là “dữ liệu” quan trọng để các cơ quan chức năng tham khảo nhằm hạn chế tối đa các vướng mắc trong tương lai. Lựa chọn phương án nào cho hai trạm thu phí BOT bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành cũng phải dựa trên nguyên tắc: các bên ngồi lại với nhau để đàm phán, thỏa thuận lại những điều khoản trong hợp đồng nhằm hài hòa giữa việc kinh doanh của các chủ đầu tư và bảo đảm quyền cơ bản của người dân. Chỉ như vậy mới giúp cho PPP hấp dẫn trở lại.

Cẩm Hà

Tham khảo:
(1) https://tuoitre.vn/chu-bot-quang-nam-doi-lap-bien-cam-buoc-tat-ca-xe-phai-vao-tram-thu-phi-20240528165158611.htm
(2) https://thesaigontimes.vn/tinh-kha-thi-cua-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh/

(KTSG Online)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thànhdự án PPP
Previous Article Hội thảo “Chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An thành phố sáng tạo toàn cầu”
Next Article Ứng dụng kỹ thuật lưu biến đất/đá kết hợp công nghệ NATM đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình ngầm đô thị
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?