By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Để kiểm soát BOT tốt hơn: Ba vấn đề quan sát được

Ashui.com 23/09/2017
8 Min Read
SHARE

Làm thế nào để kiểm soát tốt hơn các dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) trong lĩnh vực giao thông là câu hỏi tiếp tục thu hút sự thảo luận rộng rãi, không chỉ từ người dân, chuyên gia, mà còn từ bản thân các cơ quan nhà nước. 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, từ góc độ kiểm soát quyền lực cũng vừa vào cuộc, coi “BOT” như hiện nay là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng và muốn có hướng tiếp cận phù hợp để kiểm soát. Ghi nhận và tóm tắt lại những thảo luận thời gian qua, ba vấn đề có thể được rút ra, như là những gợi ý để kiểm soát BOT tốt hơn.  


Người dân đã đóng thuế, đóng phí đường bộ hàng năm và Nhà nước dùng tiền đó để đầu tư xây dựng quốc lộ. Đó cũng là nguyên tắc căn bản để chống biến công lộ thành tư lộ. Còn việc triển khai các dự án BOT giao thông như hiện nay, thẳng thắn mà nói là vi phạm quyền cơ bản của người dân.
Ảnh TL 

Thứ nhất, các dự án BOT là cần, nhưng quyền tự do đi lại của người dân là cao nhất. Việc quyết định cho triển khai dự án BOT trước hết phải đặt trên nguyên tắc: Nhà nước trước tiên bảo đảm quyền đi lại cho người dân như là quyền cơ bản. Cụ thể, đối với những quốc lộ chính, không thể cho phép làm BOT mà cần đầu tư trực tiếp từ ngân sách. Như thông lệ mọi quốc gia khác, hạ tầng (đường/cầu/hầm…) BOT chỉ được xây như là phương án bổ sung thêm cho một hạ tầng giao thông sẵn có. Nhu cầu đi lại cơ bản của tất cả công dân được đáp ứng bằng các quốc lộ. Những ai muốn đi nhanh hơn thì trả thêm tiền để đi cao tốc/đi hầm ngầm BOT do tư nhân bỏ vốn xây. Thực tế cho thấy người dân không phản ứng đối với những “trạm BOT” như hầm qua đèo Hải Vân, hầm đèo Cả… Người dân hiểu lợi ích của những BOT như vậy và sẵn sàng trả phí.

Người dân đã đóng thuế, đóng phí đường bộ hàng năm và Nhà nước dùng tiền đó để đầu tư xây dựng quốc lộ. Đó là trách nhiệm chính đáng của Nhà nước để đảm bảo quyền cơ bản: quyền đi lại của mọi người dân. Đó cũng là nguyên tắc căn bản để chống biến công lộ thành tư lộ. Còn việc triển khai các dự án BOT giao thông như hiện nay, thẳng thắn mà nói là vi phạm quyền cơ bản của người dân. Do đó, tư duy chính sách mới, trước hết cần đặt trên nguyên tắc vừa nêu.

Thứ hai, thực hiện ba công khai để kiểm soát BOT. Đó là: (i) Công khai gọi thầu và đấu thầu. Mọi gói thầu BOT cần mời thầu rộng rãi, đấu thầu công khai. Chỉ định thầu là nguyên nhân trực tiếp cho tham nhũng, lợi ích nhóm trong suốt thời gian qua. Vì thế, cần tuyệt đối cấm việc chỉ định thầu. (ii) Công khai hợp đồng BOT. Bản chất BOT là đưa tài sản công (đất đai, một phần chi phí ngân sách) cho tư nhân khai thác kinh doah trong một thời gian nhất định. Người dân cần biết hợp đồng đó có những điều khoản cụ thể gì để giám sát. Hợp đồng BOT không thể là hợp đồng mật như một hợp đồng thương mại thông thường. Và (iii) công khai kết quả kiểm toán. Kiểm toán Nhà nước cần tham gia kiểm toán kết quả kinh doanh và công khai kết quả đó với báo chí, với người dân.

Công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của Nhà nước, doanh nghiệp là cách thức tốt nhất để chống tham nhũng. Do đó, hô hào “kiểm soát quyền lực” mà không cho báo chí, các tổ chức xã hội đại diện cho người dân được biết về quy trình đấu thầu, về hợp đồng, về kết quả kiểm toán thì mọi nỗ lực sẽ trở thành khẩu hiệu trên giấy. Kiểm soát quyền lực thực chất không chỉ là kiểm soát từ trong nội bộ bộ máy nhà nước. Kiểm soát từ bên ngoài bộ máy – tức giám sát của báo chí, của xã hội – cũng quan trọng không kém. Hai “chân” này cần đi song song với nhau.

Thứ ba, khẩn trương có khung pháp lý mới cho hợp tác công – tư (PPP: Private – Public Partnership). Các dự án/hợp đồng BOT là phần được quan tâm nhiều nhất, nhưng không phải là hình thức duy nhất trong hợp tác giữa Nhà nước (công) và doanh nghiệp tư nhân (tư) liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng. Cần khẩn trương xây dựng một khung khổ chính sách có hệ thống để huy động tư nhân tham gia vào phát triển hạ tầng nhưng trước tiên, đi cùng với đó ta phải có những quy định pháp lý hoàn chỉnh và chặt chẽ hơn để luật hóa mối quan hệ Nhà nước và tư nhân trong quan hệ hợp đồng đặc biệt này. Công việc này chắc chắn là phức tạp, đòi hỏi nhiều nỗ lực của nhiều bên: áp lực từ Quốc hội, trách nhiệm của Chính phủ, sự tham gia của giới chuyên gia, người dân và báo chí.

Việc chỉ rõ những “nhóm lợi ích”, những cá nhân sai phạm trong các dự án BOT như gần đây là tín hiệu rất đáng hoan nghênh. Đó là điều kiện cần để kiểm soát vấn đề BOT tốt hơn. Nhưng những nỗ lực này sẽ không thành công nếu thiếu điều kiện đủ: hình thành được khung pháp lý và thực thi được nó, để BOT nói riêng, PPP nói chung trở thành công cụ hiệu quả trong phát triển hạ tầng cho đất nước. 

Nguyễn Quang Đồng 
(TBKTSG) 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:dự án BOT
Previous Article Nhà “chậu xếp tầng” / thiết kế: VTN Architects
Next Article Dubai giới thiệu xe ôtô tự lái kỳ vọng thay đổi giao thông thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?