By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo phương thức PPP

Ashui.com 11/08/2022
6 Min Read
SHARE

Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) sẽ được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công – tư (PPP), kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản, trong đó có kiến nghị ban hành Nghị quyết của Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không theo phương thức PPP. Đồng thời, giao tỉnh này quản lý, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Nà Sản để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không.


Một góc Cảng hàng không Nà Sản.
(Ảnh: TTXVN)

Đây là lần đầu tiên một phương án đầu tư có tính khả thi cao theo hình thức PPP đã được chính quyền tỉnh Sơn La trình lên cấp có thẩm quyền kể từ khi địa phương này kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư sớm sân bay Nà Sản.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Nà Sản sẽ được xây dựng trên nền sân bay cũ tại huyện Mai Sơn có diện tích khoảng 249 ha, và diện tích cần mở rộng thêm là khoảng 78,5 ha.

Quá trình xây dựng sẽ gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm: xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO, xây dựng sân bay quân sự cấp I với công suất 1 triệu hành khách và 350 tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách và khoảng 6.000 tấn hàng hóa mỗi năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Hiện sân bay Nà Sản hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, nên toàn bộ hạng mục khu bay và hàng không dân dụng sẽ phải đầu tư mới, gồm: đường cất hạ cánh có kích thước 2.600x45m; kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK; đường lăn bê tông xi măng; sân đỗ cho 5 tàu bay A320/321; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; nhà ga hành khách có diện tích 3.000 m2; nhà điều hành; hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đường giao thông kết nối; đài kiểm soát không lưu.

Với quy mô và số lượng các hạng mục cần đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.028 tỉ đồng, gồm 2.500 tỉ đồng cho giai đoạn 1. Số vốn sẽ được thu xếp qua hình thức PPP, kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của tỉnh Sơn La và vốn của VATM.

Tại giai đoạn 1, dự án thành phần 1 với cấu phần giải phóng mặt bằng và hỗ trợ di dời đường lăn, sân đỗ quân sự có tổng mức đầu tư 274 tỉ đồng, sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công từ ngân sách địa phương. Dự án thành phần 2 với cấu phần là các công trình quản lý bay có tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng, do VATM thực hiện bằng vốn doanh nghiệp. Dự án thành phần 3 với cấu phần xây dựng cảng hàng không có tổng mức đầu tư 1.928,4 tỉ đồng, sẽ thực hiện theo hình thức PPP.

Về phía tỉnh Sơn La, lãnh đạo tỉnh cam kết bố trí khoảng 450 tỉ đồng, gồm: chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (250 tỉ đồng); chi phí di dời đường lăn, sân đỗ quân sự (khoảng 24 tỉ đồng), hỗ trợ đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (khoảng 176 tỉ đồng). VATM dự kiến bố trí 180 tỉ đồng để xây dựng đài kiểm soát không lưu. Còn 1.930 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng.

Với phương án vốn này, lãnh đạo tỉnh Sơn La tính toán dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm, 3 tháng. Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm, từ quý 2-2022 đến quý 2-2023. Thời gian thi công khoảng hơn 2 năm và sẽ vận hành khai thác vào năm 2026.

Vân Phong

(KTSG Online)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:Cảng hàng không Nà Sảnquy hoạch sân baysân bay Nà SảnSơn La
Previous Article Hội thảo tổng kết “Sáng kiến & Giải pháp số trong quản lý môi trường xây dựng đô thị“
Next Article Thành phố New York sẽ tính phí đi lại trong trung tâm để giảm ách tắc giao thông
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?