By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đầu tư nâng cấp: đừng quên các nút thắt cổ chai

Ashui.com 24/06/2023
7 Min Read
SHARE

Tình trạng khá phổ biến trong nhiều năm qua là sau khi các dự án hạ tầng được đầu tư nâng cấp thì bên trong thông thoáng nhưng lại kẹt ở các nút thắt cổ chai bên ngoài. Hàng ngàn tỉ đồng đầu tư vào các dự án này phải chờ đến vài năm sau khi các dự án hạ tầng kết nối hoàn thành đồng bộ mới phát huy được tác dụng.

 

Mới đây, phương án mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương từ bốn làn lên tám làn xe đã được thống nhất với tổng vốn đầu tư gần 9.800 tỉ đồng từ ngân sách đầu tư công. Dự kiến, dự án sẽ khởi công năm 2025 và hoàn thành trong năm 2027(1).

Đây là một tin vui cho người dân các tỉnh phía Nam vì hiện nay cao tốc này đã quá tải với hơn 50.000 lượt xe/ngày, tai nạn xảy ra khá thường xuyên. Tại nhiều thời điểm ùn tắc, xe chỉ chạy được 60-70 ki lô mét/giờ thay vì 100 ki lô mét/giờ như thiết kế.


Cao tốc TP HCM – Trung Lương
(Ảnh: Hoàng Nam /VnExpress)

Do lượng xe tăng vọt, từ nhiều năm nay cánh tài xế thường xuyên đi trên cao tốc TPHCM-Trung Lương đều ngán ngẩm cảnh kẹt xe ở cả đầu vào lẫn đầu ra cao tốc này. Lý do rất đơn giản là do hạ tầng giao thông bao gồm đường dẫn và các nút giao không đủ khả năng đáp ứng lưu lượng xe lớn dồn từ cao tốc ra.

Ở đầu Tiền Giang, cảnh kẹt xe từ đường dẫn cao tốc vào quốc lộ 1A và ngược lại diễn ra như cơm bữa. Kẹt xe tại đây sẽ gây ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 1A có khi kéo dài nhiều cây số.

Kẹt xe còn nghiêm trọng hơn ở đường dẫn ra vào cao tốc này ở phía đầu TPHCM. Đoạn đường dẫn sau khi ra khỏi cao tốc đến nút giao quốc lộ 1A chỉ dài 4 ki lô mét nhưng có tới ba ngã tư cắt ngang phải dừng chờ đèn giao thông. Vì bị giao cắt liên tục như vậy, xe ra khỏi cao tốc bị kẹt thường xuyên kéo dài hàng cây số, đặc biệt là ở nút giao Tân Tạo-Chợ Đệm.

Vì vậy, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương lên tám làn xe cần kèm theo kế hoạch đầu tư đồng bộ các đường dẫn, nút giao ở hai đầu ra khỏi cao tốc để hoàn thành cùng lúc. Nếu không, lượng xe tăng cao sẽ gây tắc nghẽn cả hai đầu của cao tốc TPHCM-Trung Lương và như vậy, hiệu quả của gần 10.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc lại phải chờ vài năm rất lãng phí.

Một bài học nhãn tiền từ việc đầu tư xong vẫn bị thắt cổ chai là sân bay Tân Sơn Nhất. Tuần qua, tại kỳ họp Quốc hội, một đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, tại sao số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng để nâng cấp đường băng và hạ tầng liên quan lại ít hơn trước khi sửa chữa, từ mức trung bình 44-46 lần cất cánh, hạ cánh mỗi giờ trước khi sửa chữa xuống còn 40-42 lần cất cánh, hạ cánh hiện nay.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc cất hạ cánh với tần suất 44-46 chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến nhà ga quá tải, kết nối trong ngoài nhà ga không đáp ứng được, phải điều chỉnh giảm chuyến bay trong khung giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc(2).

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành từ đầu năm 2022 nhưng các dự án kết nối đường nối vẫn bị chậm trễ dù được phê duyệt từ lâu.

Trong bảy dự án kết nối giao thông để giải tỏa áp lực kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất thì đến cuối năm 2022, mới có dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa được khởi công. Sự không đồng bộ này đã tạo ra nút thắt cổ chai bên ngoài sân bay và góp phần làm vô hiệu hóa hiệu quả của hàng ngàn tỉ đồng đầu tư nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay của sân bay Tân Sơn Nhất.

Với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm sẽ được đưa vào hoạt động trong vài năm tới, nếu không chú trọng gỡ các nút thắt cổ chai đồng bộ với các hạ tầng mới, hiệu quả của hàng chục ngàn tỉ đồng đầu tư sẽ phải nằm chờ nhiều năm trước khi phát huy đầy đủ tác dụng. Đây cũng là một dạng lãng phí, từ bài học nhãn tiền của các dự án trước, cơ quan chức năng cần tránh lặp lại đối với các dự án sắp triển khai.

Mục Nhĩ

Tham khảo:
(1) https://www.vietnamplus.vn/tren-9-765-ty-dong-mo-rong-cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh-trung-luong/867046.vnp
(2) https://nld.com.vn/thoi-su/vi-sao-dau-tu-ngan-ti-dong-nhung-hieu-suat-cat-canh-duong-bang-tan-son-nhat-thap-hon-truoc-20230608095412768.htm

(KTSG Online)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:hạ tầng tphcmnút cổ chai
Previous Article Dự án Metro và tổ chức đô thị ở TPHCM
Next Article Dự thảo Luật Đất đai: Đấu thầu 5ha hay 10ha?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?